Bị Ép Giá, Dân Đảo Lý Sơn Mang Hành Tỏi Ra Thủ Đô Chào Bán

Trước thực trạng các thương lái liên tục ép giá, trừ bì lớn khi cân, những gia đình trồng thứ hành - tỏi nức tiếng đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) rơi vào cảnh lao đao, một số người đã mang hành tỏi ra Thủ đô chào bán.
Hành tỏi Lý Sơn (Quảng Ngãi) nức tiếng là đặc sản xứ Quảng, thế nhưng thời gian này người trồng hành tỏi lại rơi vào cảnh khốn đốn khi bị thương lái ép giá, trừ bì một cách không thương tiếc. Không ít người nông dân rơi vào cảnh lao đao, đứng trước điều này, nhiều người dân đã nhanh chóng mang hành tỏi Lý Sơn ra Thủ đô để mong bớt lỗ.
Giá mà nhóm thanh niên này thu mua của người nông dân là 50 ngàn đồng/kg tỏi và 30 ngàn đồng/kg hành và không trừ bì trong khi đó thương lái thu mua sẽ trừ 12kg bì đối với 100kg hành, trừ 5kg bì đối với 100kg tỏi. Giá những thanh niên này bày bán tại Thủ đô là 75 ngàn đồng/kg tỏi và 45 ngàn đồng/kg hành.

Thậm chí để chiều lòng người dân Thủ đô các thành viên còn tiến hàng sàng lọc vỏ giúp người mua không bị thiệt cũng như cảm nhận được chất lượng tốt nhất từ hành, tỏi Lý Sơn.

Tỏi Lý Sơn khá chắc và chất lượng, theo những người bán thì việc phân biệt hành và tỏi Lý Sơn không hề khó. Tỏi Lý Sơn không có vị nồng mà có vị đậm, thơm. Phần rễ vẫn còn bám vào củ, phần cuống nhỏ, các nhánh tỏi bên trong khá đều.
Hành Lý Sơn củ nhỏ đều, chắc, có mùi thơm đậm.

Trao đổi với chúng tôi, chị Hương, người đến mua hành tỏi cho hay: "Tôi thấy hành tỏi khá chất lượng và thơm ngon nên đã đến mua để ủng hộ người dân Quảng Ngãi, vừa để gia đình sử dụng lại để biếu hai bên nội ngoại nữa".
Tuy nhiên, số lượng khách hàng mua ủng hộ như thế này không nhiều. Những thành viên mang tỏi từ Lý Sơn ra bán hi vọng thời gian tới sẽ bán tốt hơn, nhận được sự ủng hộ của người dân Thủ đô nhiều hơn.
Anh Thắm cho biết: "Hi vọng sẽ nhận được sự đón nhận, sẻ chia và đồng hành hơn nữa của người dân Thủ đô. Nếu thuận lợi chúng tôi sẽ tiếp tục mang hành tỏi ra Hà Nội để tiêu thụ, giúp người trồng hành tỏi Lý Sơn bớt đi phần nào vất vả, cực khổ".

 Theo Lê Bảo / Trí Thức Trẻ

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét