Ngon tuyệt với gỏi ruốc cà chua xanh

Quảng Ngãi, mùa ruốc thường kéo dài từ xuân đến hạ. Vào thời gian này trời trong sóng êm, ngư dân thường xuôi ngược ghe thuyền để vớt ruốc.

Trong làn nước trong xanh, đàn ruốc kéo nhau thành từng mảng lớn, bơi rào rào, búng thành tiếng tanh tách và bị rơi vào “lưới săn ruốc” của ngư dân. Thông thường, khi kéo lưới lên, trong mẻ lưới ngoài vài chục ký ruốc bị mắc lưới còn có các loại cá nhỏ khác: cá trích, cá cơm hoặc dăm ba chú mực nang con.

Ngon tuyệt với gỏi ruốc cà chua xanh
Vị thơm của bánh tráng hòa quyện với vị ngọt từ ruốc, chua dịu của cà chua tạo cảm giác ngon khó tả

Ruốc phơi khô một nắng (ráo mà không giòn), cho vào túi ni lông cất tủ lạnh hoặc cho vào hủ sành, hủ thủy tinh cất dùng quanh năm mà không hề mất đi mùi vị đặc trưng vốn có. Đôi khi những con ruốc bé tẻo teo, mềm mại thường là mồi ngon của các loại cua, cá còn có thể chế biến thành nhiều món ăn độc đáo: ruốc kho riềng, ruốc rang thịt heo ba chỉ, ruốc nấu khế… Trong đó, nổi tiếng nhất vẫn là món gỏi ruốc cà chua xanh.

Với cư dân Quảng Ngãi, nguyên vật liệu để chế biến món ăn đều tận dụng “cây nhà lá vườn”. Ruốc phơi khô sẵn có, ra vườn hái vài quả cà chua xanh là đã có ngay món đưa cơm thú vị.  Cách chế biến món gỏi ruốc cà chua này rất đơn giản: Ruốc khô rang sơ qua lửa để nguội. Cà chua xanh bỏ ruột, thái lát thật mỏng rồi vắt sơ cho ráo nước. (Nếu không mua được cà chua xanh, dùng cà chua đỏ, nhưng phải lựa những trái cứng, không quá chín). Cho ruốc đã rang sơ và cà chua đã thái mỏng vắt ráo nước vào thau, rồi cho gia vị gồm một ít muối, tiêu, đường, bột ngọt vào thau ruốc và cà chua sau đó trộn thật đều.

Phi tỏi thơm, rửa sạch rau râm xắt mịn và vài lát ớt thái mỏng cho vào thau ruốc cà chua đã trộn,  sau đó gắp ra đĩa là bạn đã có ngay món gỏi ruốc cà chua bắt mắt và lạ miệng.

Món gỏi ruốc cà chua xanh dùng với nước mắm chua ngọt và dăm ba cái bánh tráng nướng là hết sẩy không kém gì món hến xúc bánh đa xứ Huế. Vị thơm và giòn tan của bánh tráng nướng kết hợp với vị ngọt của ruốc biển và vị chua của cà xanh làm món ăn thêm phần đặc sắc.

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét