Dân khổ vì thiếu nước sạch

Giao thông cách trở đã khó khăn, song với người dân ở thôn Đông Yên 3, xã Bình Dương (Bình Sơn) nỗi khổ thiếu nước sạch mới là vấn đề lớn nhất mà bao năm nay người dân nơi đây phải cam chịu.

Mỗi lần chiếc ghe của vợ chồng chị Phạm Thị Nguyên, thôn Đông Yên 3 qua sông cũng là lúc nhiều người dân trong thôn “đi ké” để qua bờ bên kia sông lấy nước sạch. “Nước giếng tôi chỉ dùng để tắm rửa, giặt giũ thôi, còn ăn uống thì phải mua nước sạch về dùng, bởi nước ở đây bị nhiễm phèn, nhiễm mặn nhiều năm nay", bà Phạm Thị Khanh, 83 tuổi cho biết. Cũng như bà Khanh, gia đình chị Nguyễn Thị Chí nhiều năm nay cũng phải mua nước bình về dùng. Bởi nước giếng bị nhiễm mặn, nhiễm phèn chỉ có thể tưới cây, phục vụ chăn nuôi, chứ không thể phục vụ cho việc sinh hoạt hằng ngày.

Công trình nước sạch ở xóm Đồng Min, thôn Đông Yên 3 không còn phát huy tác dụng.

Theo lời của người dân nơi đây, khoảng đầu năm 2001 thôn Đông Yên được Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh hỗ trợ xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt với đầy đủ thiết bị như máy bơm, hồ chứa và xử lý lắng lọc, đài nước. Nhưng sau một thời gian hoạt động thì đến nay hệ thống này bị hư hỏng và ngưng hoạt động hoàn toàn. Từ đó, trên 250 hộ dân của thôn Đông Yên lâm vào tình trạng thiếu nước sạch. Chị Phạm Thị Sương cho biết: “Ở đây nước sạch là hầu như không có. Nhà nào có điều kiện thì mua nước bình về dùng. Mùa nắng thì qua sông còn dễ dàng, chứ mùa mưa, lụt phải đi đò, vất vả lắm”.

Được nhánh sông Trà Bồng bồi đắp, nhưng nguồn nước ở đây bị nhiễm phèn, nhiễm mặn nặng. Toàn thôn với hơn 250 hộ/1.100 nhân khẩu đang cần lắm nguồn nước sạch để phục vụ sinh hoạt. Hiện nay, hằng ngày, chỉ có một con đò duy nhất phục vụ từ 6 giờ sáng đến 5 giờ chiều, nên việc vận chuyển nước sinh hoạt từ vùng khác về gặp không ít khó khăn.

Ông Đỗ Minh Huấn - Chủ tịch UBND xã Bình Dương cho biết: Vấn đề nước sạch của thôn Đông Yên là vấn đề nan giải đối với địa phương. Do bị nước biển xâm thực nên nước sinh hoạt ở đây bị nhiễm mặn, nhiễm phèn trầm trọng. Chính quyền và bà con cũng đã có nhiều phương án để tạo nguồn nước sạch cho thôn, nhưng đến nay các phương án hầu như không thành công. Dù vậy, trong thời gian đến, chúng tôi sẽ nỗ lực kết hợp với các cấp chính quyền, nhằm tìm những phương án tốt hơn để có nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho bà con ở đây.


Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU baoquangngai.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét