Nghĩa Hành: Chôm chôm được mùa, được giá

Bên dòng Phước Giang trù phú, nhiều nông dân ở các xã Hành Nhân, Hành Minh (Nghĩa Hành) hiện đang hối hả vào mùa thu hoạch chôm chôm. Bà con phấn khởi vì chôm chôm được mùa, giá bán cũng khá ổn định.

“Alô” là có người đến mua

Toàn huyện Nghĩa Hành có khoảng hơn 30ha chôm chôm, được trồng nhiều ở hai xã Hành Nhân và Hành Minh. Mùa thu hoạch chôm chôm bắt đầu từ tháng 10 và kéo dài cho đến hết tháng 12. Nhiều nông dân cho biết, một gốc chôm chôm khoảng 4 năm tuổi trở lên, nếu trúng mùa có thể thu về khoảng 2- 4 tạ quả. Với giá bán 15.000 đồng/kg như hiện nay, nông dân sẽ có thu nhập khá, nếu so với các loại cây ăn quả khác.

Nghĩa Hành Chôm chôm được mùa được giá
Nông dân phấn khởi thu hoạch chôm chôm.

Gia đình bà Nguyễn Thị Anh, ở thôn Trúc Lâm, xã Hành Nhân trồng 8 sào chôm chôm hơn 15 năm tuổi. Năm nay chôm chôm sum suê quả, khiến bà Anh và nhiều hộ trồng chôm chôm khác rất phấn khởi. Bà Anh chia sẻ: “Từ đầu mùa đến giờ, gia đình tôi thu hoạch được khoảng 1,5 tấn quả. Giá bán nhỉnh hơn đôi chút so với năm ngoái. Mình “alô” là có thương lái đến tận vườn để thu mua, lại không cò kè giá cả như các năm trước. Nếu từ giờ đến hết vụ mà giá cả ổn định như hiện nay, trừ hết chi phí, gia đình thu lãi ròng hơn 45 triệu đồng”.

Bà Anh cho biết thêm, thổ nhưỡng ở đây rất thích hợp với cây chôm chôm nên gần như năm nào bà con cũng trúng mùa. Hơn nữa, công chăm sóc cũng như việc đầu tư phân bón, thuốc trừ sâu... cũng khá nhẹ. Người có vốn ít cũng có thể trồng được. Mặc dù diện tích trồng chôm chôm ở xã Hành Nhân, Hành Minh còn khá khiêm tốn so với một số loại cây trồng chủ lực, nhưng hiệu quả kinh tế mà nó mang lại rất cao.

“Thắng trên sân nhà"

Phải cùng cạnh tranh với chôm chôm nổi tiếng ở các tỉnh phía Nam được thương lái đưa về tiêu thụ ở tỉnh ta, nhưng chôm chôm Nghĩa Hành vẫn có lợi thế riêng, chiếm được lòng tin của người tiêu dùng trong tỉnh. Ông Phạm Văn Đạt, ở thôn Long Bàn Bắc, xã Hành Minh chia sẻ: “Sản lượng chôm chôm ở đây chủ yếu tiêu thụ trên địa bàn tỉnh, vì vậy sản phẩm từ người trồng đến tay người tiêu dùng cũng rất nhanh. Sáng mình giao hàng cho thương lái, thì đến đầu giờ trưa sản phẩm đã nằm trên kệ ở các chợ đầu mối. Chính vì không phải mất nhiều khâu trung gian nên giá bán cũng có phần thoáng hơn. Vả lại, không vận chuyển đường dài nên quả chôm chôm cũng tươi ngon hơn”.

Những người trồng chôm chôm lâu năm ở đây cho biết, họ trồng cây chôm chôm từ những năm 1995. Nhận thấy đây là một loại cây trồng hiệu quả, nên diện tích trồng cũng dần được tăng lên, cùng với đó là sự đầu tư về mặt khoa học kỹ thuật của Nhà nước, nên cây chôm chôm ngày càng được nông dân đầu tư trồng nhằm phát triển kinh tế.

 Ông Phan Thanh Trinh- Phó Chủ tịch UBND xã Hành Minh cho hay, toàn xã có khoảng 15ha chôm chôm. Về chất lượng thì chôm chôm trồng ở xã không thua kém so với các tỉnh khác. Nhưng vấn đề là quy mô sản xuất của mình còn nhỏ lẻ, chưa có sự liên kết giữa các nhà vườn. Còn chuyện xây dựng thương hiệu chôm chôm “Made in Nghĩa Hành” để hương vị quả chôm chôm ở đây có thể được nhiều người tiêu dùng biết đến nhiều hơn, làm “bệ phóng” để nông dân tăng diện tích trồng, cũng như mở rộng thị trường vẫn còn là điều mơ ước của nhiều hộ nông dân”.


Bài, ảnh: NGỌC VIÊN baoquangngai.vn/channel/2025/201511/nghia-hanh-chom-chom-duoc-mua-duoc-gia-2638892/

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét