Đảo Lý Sơn ngập rác sau làn sóng du lịch

Hiện nay huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) có khoảng 23.000 dân cư sinh sống. Đảo cách đất liền 15 hải lý, và giải pháp xử lý rác thải vẫn là bài toán khó. Hơn nữa, từ cuối năm 2015 đến nay Lý Sơn thu hút và đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước bởi những khung hình đẹp, những thước phim quảng bá du lịch đầy hấp dẫn được truyền tay nhau với tốc độ chóng mặt.

Đảo Lý Sơn ngập rác sau làn sóng du lịch
Khung cảnh đẹp nhưng ngập tràn rác ở Lý Sơn

Và khi bức ảnh về rác “chất đống” ở Lý Sơn của tác giả Đặng Hoài Nam, được cư dân mạng truyền tay nhau những ngày gần đây lại một lần nữa khẳng định tại sao người dân lại sợ du khách “kéo” đến ầm ầm như vậy. Ngoài vấn đề này, lâu nay người dân huyện đảo này đã quen với việc đổ rác ra biển.

Hiện tại, mỗi ngày bình thường, lượng rác thải ra là 10 tấn, chưa kể các dịp lễ, tết, mùa cao điểm du lịch. Các dòng hải lưu và nhất là vào mùa bão đã cuốn rác đi sang địa phận khác. Bài toán cơ bản về ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của du khách khi đến Lý Sơn tham quan du lịch dường như quá khó với bộ phận quản lý.

Bạn Nguyễn Tuấn (Cầu Giấy) tỏ ra thất vọng: “Khi trên mạng bắt đầu chia sẻ về những hình ảnh đẹp của Lý Sơn, mình biết ngay điều này sẽ xảy ra không sớm thì muộn. Vốn dĩ ở đâu cũng vậy chứ không riêng gì Lý Sơn”.

Khách quan nhìn nhận, Lý Sơn không phải là địa danh đầu tiên phải hứng chịu những hệ lụy từ sự thiếu ý thức của du khách. Chính vì vậy, người ta càng khó chịu hơn khi nói hoài, nói mãi mà vẫn không xê dịch được ý thức của du khách. Mặc dù huyện đảo Lý Sơn đang dần có những kế hoạch để xử lý tình trạng này nhưng vẫn thật đáng buồn và đáng trách, sau Lý Sơn sẽ là nơi nào bị ô nhiễm tiếp đây?

Theo phapluatvn.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét