Tuyến đường thủy đảo lớn - đảo bé (Lý Sơn): Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Tình trạng chèo kéo khách, không yêu cầu khách mặc áo phao của các chủ ca nô cao tốc phục vụ tuyến đường thủy đảo lớn – đảo bé (Lý Sơn) đã được chấn chỉnh, từng bước đi vào hoạt động ổn định. Tuy nhiên, tuyến vận tải này vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Tuyến vận tải khách đảo lớn – đảo bé hiện có 7 ca nô cao tốc làm dịch vụ vận chuyển hành khách. Từ đầu năm đến nay, số ca nô trên đã vận chuyển 7.000 lượt khách ra vào đảo bé, góp phần đáng kể trong việc giúp du khách qua lại đảo bé tham quan, tắm biển được thuận lợi. Tuy nhiên, vì mới hoạt động nên tuyến đường thủy này còn nhiều bất cập cần được chấn chỉnh. Ông Huỳnh Công Trí – Giám đốc Ban Quản lý Cảng Lý Sơn cho biết: Trước dịp Lễ 30.4 vừa qua, các chủ phương tiện tự bán vé và tìm kiếm khách qua các “cò” ở các nhà nghỉ, khách sạn. Do vậy đã xảy ra tình trạng chèo kéo, tranh giành khách giữa các chủ ca nô, gây phiền hà, mất an toàn cho hành khách. Một số chủ phương tiện không yêu cầu hành khách mặc áo phao.
Dịch vụ vận tải khách bằng ca nô tuyến đảo lớn – đảo bé phát triển mạnh, trong khi Cảng Lý Sơn đã quá tải, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Dịch vụ vận tải khách bằng ca nô tuyến đảo lớn – đảo bé phát triển mạnh, trong khi Cảng Lý Sơn đã quá tải, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Ban Quản lý Cảng Lý Sơn tham mưu cho UBND huyện chấn chỉnh tình trạng trên. Từ đầu tháng 5 đến nay, việc bán vé và phân phối lượt chạy được giao cho Ban Quản lý Cảng điều tiết thực hiện. Theo đó, Ban Quản lý Cảng Lý Sơn trực tiếp bán vé tại phòng vé như tuyến Lý Sơn – Sa Kỳ. Đồng thời, lên lịch luân phiên các chuyến để đảm bảo công bằng và được các chủ phương tiện đồng ý.

Theo quy định, mỗi ca nô phải có đủ áo phao cho khách, bình chữa cháy và định vị, các thiết bị này được chủ phương tiện chấp hành đầy đủ. Tuy nhiên, tình trạng chạy quá tốc độ khi ra khỏi cảng của lái tàu thường xuyên diễn ra, khó kiểm soát. Nhiều lái tàu thường xuyên chạy với tốc độ nhanh, các chủ phương tiện tranh thủ chạy nhanh để được nhiều chuyến, nhất là vào các dịp lễ, ngày cuối tuần có đông khách. Đã có trường hợp một ca nô bị chết máy ngoài biển khi chở khách, rất may được cứu hộ kịp thời.

Tuyến vận tải đảo lớn – đảo bé là tuyến đường thủy nội địa có điểm đầu và điểm cuối trên cùng địa bàn, nên trách nhiệm quản lý nhà nước về đảm bảo an toàn cho tuyến này thuộc UBND huyện Lý Sơn. Bà Phạm Thị Hương – Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Việc các doanh nghiệp đầu tư phương tiện đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách thời gian qua trên tuyến đảo lớn – đảo bé góp phần tích cực trong phát triển du lịch của địa phương. Tuy nhiên, hiện nay Cảng cá Lý Sơn đã quá tải, cầu cảng đảo bé thì xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn cho hành khách. Việc phối hợp của các lực lượng chức năng như thanh tra giao thông, cảnh sát đường thủy với địa phương kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn cho các tuyền đường thủy chưa thường xuyên, chủ yếu là các thời điểm nóng như lễ, Tết.

Tuyến đường thủy đảo lớn – đảo bé chưa có phao tiêu dẫn luồng, nên cũng tìm ẩn nguy cơ tai nạn. Vì thế, các lực lượng, ngành chức năng của tỉnh cần phối hợp tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn. Đồng thời, tỉnh cần sớm đầu tư hạ tầng, nhất là sớm làm cảng Bến Đình và cầu cảng đảo bé.
Nguồn : baoquangngai.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét