Quảng Ngãi : Quyến rũ cây ổ rồng hơn 2,5m "gửi mình" trên thân vừng

Nhìn những cành lá xanh mướt buông dài của cây ổ rồng đang "gửi thân" trên cây vừng trong khu vườn của anh Nguyễn Đức Thuận (sinh 1975, ở thôn Phú Thuận Tây, xã Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi), những người chứng kiến không khỏi buột miệng trầm trồ trước vẻ đẹp và sự quyến rũ của nó.

Cây ổ rồng tuy có mặt ở các vùng rừng từ Ðà Nẵng trở vào phía nam, thế nhưng do nhiều nguyên nhân nên không phải nhiều người biết và trồng loại cây này. Riêng ở Quảng Ngãi, số người sở hữu cây ổ rồng lại càng hiếm.





Anh Thuận bên cây ổ rồng trong vườn của mình.



Theo anh Thuận, cây ổ rồng dài hơn 2,5m này được trồng đã gần 5 năm.

Theo một số tài liệu thì loại cây này còn được gọi là ổ phượng, tên khoa học của nó là Platycerium holttumii, thuộc họ Ráng (Polypodiaceae). Ổ rồng có thân rễ mọc bò, lá phía trên to hướng mặt lên trời, không có cuống và gân hình mắt chim, với kích thước dài khoảng 90cm và rộng 40cm. Đặc biệt lá này không bao giờ rụng mà thường sau khi già, chết khô trên cây sẽ được lớp lá mới ra mọc bao bọc và giữ lại cho mục, tạo thành chất mùn để nuôi cây mẹ.

Còn phần lá sinh sản buông thõng xuống phía dưới thành từng cặp một và chia đôi nhiều lần, với chiều dài trên 2 mét và bề mặt không có lông.




Riêng phần lá phía dưới ước gần 2m.



Vị trí giữa 2 phần gốc của lá trên và dưới.

Dù không ra hoa thế nhưng với màu xanh mướt, hình dáng đẹp mà đặc biệt là phần lá phía dưới buông thõng thướt tha trông vô cùng quyến rũ, vì vậy ổ rồng luôn nổi bật trong các vườn cây, hoa cảnh nên được nhiều người ưa chuộng mua về trồng làm cảnh.






Lá phía trên này khi già, khô sẽ được lớp lá mới ra mọc bao bọc và giữ lại, tạo thành chất mùn nuôi cây mẹ.

Cùng với vẻ đẹp, cây ổ rồng còn có giá trị sử dụng làm thuốc chữa một số bệnh, như: Bó gãy xương, phù thũng...

 Qua tham khảo từ một số chủ vườn cây cảnh các tỉnh phía nam, giá ổ rồng con thường dao động từ 300.000-500.000 đồng/cây. Tuy nhiên không nhiều nơi bán loại cây này.






Cùng với sự thích thú, một số người còn ghi lại vẻ đẹp của loại cây này.



Chủ và khách cùng chiêm ngưỡng cây ổ rồng.

Nguồn : danviet.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét