Chợ mới Quảng Ngãi khang trang, tiểu thương phấn khởi

Từ ngày 6.12, các tiểu thương phấn khởi chuyển dọn về chợ mới Quảng Ngãi được xây dựng khang trang để kinh doanh buôn bán sau gần 5 năm buôn bán ở chợ tạm do vụ hỏa hoạn hồi đầu năm 2012.

Hết thời chợ tạm

Có mặt tại chợ mới Quảng Ngãi vào những ngày này, chúng tôi thấy chợ sạch sẽ, khang trang, thông thoáng, lối đi vào các sạp khá rộng. Hàng chục chiếc xe tấp nập nối đuôi nhau chuyển hàng hóa, các thợ hàn sắt, nhôm hoạt động hết công suất để hoàn thiện các kệ trưng bày hàng hóa cho các tiểu thương.

Với tâm trạng phấn khởi khi dọn về chợ mới, tiểu thương Võ Thị Xuân kinh doanh quày bánh kẹo bày tỏ: “Về chợ mới kinh doanh chị em phấn khởi. Chợ mới xây dựng khang trang, sạch đẹp, không còn nỗi lo về hệ thống đường điện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy đầy đủ và cửa khóa an toàn, tiểu thương ai cũng vui”.

Chợ mới Quảng Ngãi khang trang, tiểu thương phấn khởi
Chợ mới Quảng Ngãi được xây dựng khang trang.

Cùng tâm trạng phấn khởi, vui mừng khi vào chợ mới, tiểu thương Nguyễn Thị Thanh nói: “Ở chợ tạm trái đường, chật hẹp, buôn bán ế ẩm lại mất vệ sinh nữa. Mấy bữa nay mưa lũ nước bên ngoài tạt vào, nước ở dưới dâng lên ướt cả hàng hóa. Vào chợ mới tôi rất vui mừng. Chợ mới sạch sẽ hơn rất nhiều, cao ráo, rộng rãi, hy vọng tình hình buôn bán sẽ suôn sẻ, buôn may bán đắt”.

Gần 5 năm buôn bán ở chợ tạm chật chội, khi được thông báo chuyển về chợ mới Quảng Ngãi, tiểu thương ai cũng tỏ ra hồ hởi, nhất là thời điểm tết nguyên đán đang cận kề. Hầu hết các sạp đều được tiểu thương trang trí để chuẩn bị khai trương.

Có tiểu thương còn thuê người trang trí các gian hàng bắt mắt. Tiểu thương Võ Quốc Khánh, kinh doanh quày giày dép là người đầu tiên dọn hàng hóa đến lấy ngày mở hàng kinh doanh buôn bán.

“Tôi đã thuê thợ đến hoàn thiện 4 gian hàng từ tuần trước để kịp ngày 9.12 dọn hàng đến buôn bán chính thức. Chúng tôi rất cảm ơn cơ quan chức năng đã tạo điều kiện cho người dân sớm được vào chợ mới an tâm buôn bán, ổn định kinh doanh, nhất là tết sắp đến”- ông Khánh chia sẻ.

Chợ Quảng Ngãi gồm 2 khu: Khu chợ mới và chợ tươi sống, được đầu tư với quy mô chợ hạng 1. Tổng vốn đầu tư trên 260 tỷ đồng. Chợ mới có quy mô 4 tầng gồm 1 tầng hầm và 3 tầng lầu với quy mô thiết kế 946 lô, sạp, ki- ốt.

Tiểu thương phấn khởi chuyển về chợ mới buôn bán

Chợ tươi sống có diện tích trên 7.400m2, có 3 tầng gồm 1 tầng hầm và 2 tầng lầu, với quy mô 681 lô, sạp. Sau khi hoàn thiện, ở khu vực chợ mới, TP. Quảng Ngãi đã bố, sắp xếp lô sạp theo nhóm hàng, ngành hàng kinh doanh theo vị trí kinh doanh tương đối như chợ Quảng Ngãi cũ.

Đồng thuận cao

Theo kế hoạch của UBND TP. Quảng Ngãi, thời gian chuyển đến kinh doanh buôn bán ở khu vực chợ mới từ ngày 6-11.12.2016.

Ông Lê Minh Sứ- Tổ phó Tổ công tác chuyển dời các hộ kinh doanh về chợ Quảng Ngãi, cho biết, để thực hiện chuyển dời từ chợ tạm vào chợ mới Quảng Ngãi, UBND TP. Quảng Ngãi đã có kế hoạch, phân công cụ thể từng cơ quan đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con tiểu thương ổn định kinh doanh.

Qua tìm hiểu thì bà con tiểu thương đồng thuận rất cao. Mặc dù có đơn yêu cầu thế này thế kia nhưng sau khi tổ công tác xử lý và báo cáo lãnh đạo thì có sự đồng thuận cao nên đến thời điểm này hầu hết các lô sạp đã hoàn thiện để chuẩn bị dọn hàng đến kinh doanh.

Các thợ hàn nhôm, sắt đang khẩn trương hoàn thiện các sạp cho tiểu thương.

Chia sẻ thêm về vấn đề giải quyết đơn thư khiếu nại của bà con tiểu thương, ông Võ Quang- Phó Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi rất mong bà con chia sẻ vì trong quá trình thiết kế thiết kế có sự khác biệt giữa chợ cũ và chợ mới.

Ở tầng 2 của chợ cũ thiết kế theo hàng dọc, còn chợ mới theo hàng ngang để hành lang, lối đi được thông thoáng, đáp ứng theo yêu cầu của công tác phòng cháy, chữa cháy nên các lô có diện tích nhỏ hơn so với trước đây.

Diện tích lô sạp mới nhỏ hơn diện tích lô sạp cũ, tiểu thương sẽ được hoàn trả lại tiền và ngược lại, tiểu thương sẽ đóng bù vào theo đơn giá nhà nước quy định.

Sau khi tiểu thương kinh doanh ở khu vực chợ mới chuyển dọn xong, UBND TP. Quảng Ngãi sẽ bắt đầu tổ chức cho tiểu thương di chuyển về khu vực chợ tươi sống từ ngày 12-18.12. Đến ngày 19.12.2016, chợ tạm sẽ chính thức đóng cửa.

Đến thời điểm này, một số ít tiểu thương kinh doanh khu vực chợ tươi sống yêu cầu được chuyển đổi vị trí từ tầng 2 xuống tầng 1. UBND TP. Quảng Ngãi đang xem xét, giải quyết thỏa đáng và tiếp tục vận động bà con tiểu thương. Đối với 171 sô, sạp còn lại, thành phố sẽ thực hiện đấu giá hoặc cho thuê khi UBND tỉnh phê duyệt phương án đấu giá mới vào đầu năm 2017.

Bài, ảnh: Chấn Phong baoquangngai.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét