Hàng trăm hộ dân Quảng Ngãi sơ tán vì lũ, một người mất tích

Mưa lớn liên tiếp trong những ngày qua trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã khiến một người mất tích và hàng trăm hộ dân phải sơ tán khẩn cấp.

Hàng trăm hộ dân Quảng Ngãi sơ tán vì lũ, một người mất tích

Người dân vùng lũ Quảng Ngãi đã chuẩn bị tinh thần để sơ tán khi lũ về

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao nên trong hai ngày qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã có mưa to đến rất to trên diện rộng. Lượng mưa đo được phổ biến quanh ngưỡng 100 đến 150mm, cá biệt có một số nơi ghi nhận lượng mưa trên 150mm như: Sơn Giang 160mm, Ba Tơ 210mm, Minh Long 230mm, An Chỉ 190mm, Sông Vệ 180mm.

Trong khi đó, theo thông tin từ Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, vào hồi 13h ngày 1/12, mực nước trên Sông Trà Khúc tại Trà Khúc là 4,67m, dưới BĐ2 0,33m; Sông Vệ tại Sông Vệ là 5,15m, trên BĐ3 0,65m. Dự báo, trong 12 giờ tới, lũ trên sông Trà Khúc, sông Vệ sẽ tiếp tục dao động ở mức cao và có có khả năng như sau: Sông Trà Khúc tại Trà Khúc ở mức 4,5m, dưới BĐ2 0,5m; Sông Vệ tại Sông Vệ ở mức 5,0m, trên BĐ3 0,5m.

Trước tình hình trên, từ chiều ngày 30/11 chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức các phương án sơ tán khẩn cấp những hộ dân nằm ở vùng thấp trũng, bìa sông đến nơi an toàn. Theo đó, huyện Tư Nghĩa đã tổ chức di dời xen ghép 45 hộ dân ở hai thôn Mỹ Hòa, Bách Mỹ (xã Nghĩa Mỹ), trong tổng số 135 hộ dân ở xã Nghĩa Mỹ và thị trấn Sông Vệ bị nước ngập vào nhà. Cùng với đó, từ chiều ngày 30/11, huyện Nghĩa Hành cũng đã tổ chức di dời xen ghép 215 hộ dân, với 645 nhân khẩu ở các xã Hành Tín Đông, Hành Dũng và Hành Minh, trong tổng số 325 hộ dân bị ảnh hưởng bởi nước ngập. Những hộ còn lại đang chờ diễn biến tiếp theo của thời tiết để đưa ra phương án phù hợp.


Mưa lớn liên tiếp nhiều ngày đã khiến một số nơi trong tỉnh Quảng Ngãi bị ngập cục bộ



Các phương án di dời tài sản, cây trồng được người dân tích cực triển khai



Cây trồng được đưa lên vùng cao để tránh ngập úng



Đường giao thông một số nơi bị chia cắt



Hiện tại, theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi, các huyện Sơn Tây, Sơn Hà, Ba Tơ, Nghĩa Hành, Mộ Đức đang có nguy cơ cao có thể xảy ra lũ quyét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất miền núi, ngập úng ở các vùng trũng thấp, nên các địa phương trên cần có phương án đề phòng.

Theo thông tin mới nhất, đến thời điểm hiện tại, bên cạnh việc gây ra ngập cục bộ tại một số địa phương đồng thời khiến một số tuyến giao thông liên xã, huyện bị chia cắt, mưa lũ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã làm một người mất tích. Trước đó, vào khoảng 13h ngày 30/11, khi cùng với 3 công nhân khác của Nhà máy thủy điện Đak Re lội qua suối Nước Chạch, xã Ba Xa (Ba Tơ), anh Nguyễn Đức Trọng (SN 1983) ở huyện Sơn Tịnh đã bị nước cuốn trôi, 3 người còn lại may mắn bám được vào thân cây nên may mắn thoát chết. Hiện lực lượng chức năng đang tích cực tìm kiếm nạn nhân.




Nhiều trường cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn

Trước việc trên địa bàn đang có mưa lớn trên diện rộng, đồng thời mực nước các sông dâng cao. Nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn cho các em.

Theo thông tin từ Văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi, do mưa lớn gây ngập, chia cắt nhiều nơi nên từ chiều 30/11, nhiều trường học tại các địa phương nằm ở vùng ven sông, thấp trũng, bãi ngang…trong tỉnh đã chủ động cho học sinh nghỉ học.

Theo đó, để đảm bảo an toàn cho học sinh và tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra khi các em đến trường trong điều kiện thời tiết xấu, các trường học ở tất cả các cấp học đóng trên địa bàn các xã Hành Dũng, Hành Nhân, Hành Tín Đông (Nghĩa Hành); Nghĩa Hiệp, Nghĩa Mỹ, TT. Sông Vệ (Tư Nghĩa), Đức Nhuận, Đức Lợi, Đức Thắng (Mộ Đức); Phổ Quang, Phổ Minh, Phổ Thuận (Đức Phổ); huyện Sơn Hà…đã chủ động cho học sinh nghỉ học. Song song với việc cho học sinh nghỉ học, các trường cũng thông báo đến gia đình và phụ huynh các phương án nhằm quản lý con em mình trong khoảng thời gian này, đồng thời lên phương án tổ chức dạy bù ngay khi thời tiết tốt.


Bảo An Dantri.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét