Quảng Ngãi: 2 hồ chứa khủng tăng lượng xả, thêm người chết vì mưa lũ

Đến 14h10 ngày 15.12, nước sông Rin đã dâng và chảy băng qua cầu sông Rin nên chính quyền huyện Sơn Hà đã ngăn chặn người và phương tiện qua lại, huyện miền núi Sơn Tây tạm thời bị cô lập. Nhiều hộ dân được yêu cầu chuẩn bị đồ đạc để sẵn sàng di dời...

Chiều cùng ngày, trao đổi với báo Dân Việt/NTNN, bà Đinh Thị Thanh Hường, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà cho biết: Vừa nhận được thông báo mới nhất từ cơ quan chủ quản 2 hồ chứa Nước Trong và thủy điện ĐăkĐrinh về việc tăng lưu lượng nước xả. Cụ thể hồ chứa Nước Trong là 983m3/s, gần gấp đôi và hồ chứa thủy điện ĐăkĐrinh là 617m3/s, gấp 4 lần so với đợt mưa lũ trước.

Lưu lượng nước xả trên cùng mưa lớn liên tục kéo dài từ suốt đêm qua (14.12) đến giờ đã làm mực nước sông Rin dâng lên rất nhanh, hiện đã tràn qua mặt cầu sông Rin và tuyến đường độc đạo nối Sơn Hà-Sơn Tây. Vì vậy chính quyền huyện Sơn Hà đã khẩn cấp cho lực lượng chặn 2 đầu không cho người và phương tiện qua lại. Theo đó huyện miền núi Sơn Tây đã bị cô lập.
Nước sông Rin đang tràn dữ dội qua mặt cầu sông Rin.

Còn ông Phùng Tô Long, Phó chủ tịch UBND huyện Sơn Hà cho biết: "Cùng với tổ chức lực lượng hỗ trợ di dời khoảng 50 hộ dân nằm ở khu vực thấp, ven sông Rin thuộc 2 xã Sơn Ba và Sơn Nham; dự báo nhiều khả năng trong vài giờ nữa khoảng 100 hộ gia đình ở khu dân cư Hàng Gòn, thị trấn Di Lăng nằm gần phía trên cầu sông Rin sẽ bị ngập đầu tiên. Vì vậy chính quyền địa phương đã có thông báo khẩn yêu cầu các hộ trên phải chuẩn bị đồ đạc để sẵn sàng di dời.

Cũng theo ông Long thì hiện nước sông Rin đang tràn qua và cao hơn mặt cầu sông Rin gần 0,5m. Và sẽ tiếp tục dâng cao lên đến khoảng 1m so với mặt cầu này.

Với lưu lượng xả lũ lớn như hiện nay các vùng trũng, thấp nằm ven sông Rin của huyện Sơn Hà, gồm thị trấn Di Lăng, xã Sơn Nham, xã Sơn Ba sẽ là những nơi 'gánh" hậu quả đầu tiên. Kế tiếp là một số khu vực nằm ven sông Trà Khúc, thuộc huyện Sơn Tịnh.

Tại vùng đồng bằng Quảng Ngãi, mưa như trút nước kéo dài liên tục suốt gần 24 giờ qua đang tiếp tục nhấn chìm hàng loạt tuyến đường nội thành Quảng Ngãi và cô lập, bao vây hàng trăm khu dân cư ở các xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh; Phổ Ninh, Phổ Vinh, Phổ Thuận.....



Theo báo cáo mới nhất từ Ban chỉ huy PCTT&TKCN Quảng Ngãi, đã có thêm 1 người chết vì mưa lũ, nâng số nạn nhân bị chết và mất tích trong đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 30.11 đến giờ lên 15 người.



Nạn nhân là ông Nguyễn Giằng (sinh 1959, ở thôn Tân Bình, xã Phổ Minh, huyện Đức Phổ). Được biết vào khoảng 17h ngày 14.12, khi đang đi trên đường thì bất ngờ gặp gió mạnh nên ông Giằng bị đẩy rơi xuống kênh và tử vong. Nhận tin báo, lực lượng chức năng và người dân đã tổ chức tìm kiếm và vớt được thi thể ông Giằng.



 
Lực lượng chức năng huyện Sơn Hà đã tổ chức chốt chặn không cho lưu thông.
Được biết 2 hồ thủy lợi Nước Trong và thủy điện ĐăkĐrinh có tổng dung tích chứa lên gần 500 triệu m3. Trong đó riêng hồ Nước Trong gần 290 triệu m3 - lớn nhất khu vực miền Trung.

Báo Dân Việt/NTNN sẽ tiếp tục cập nhật tình hình mưa lũ tại Quảng Ngãi.

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét