Chàng trai Quảng Ngãi: Khởi nghiệp từ... sạp cá

Chọn nghề bán cá để khởi nghiệp ở tuổi 35, anh Trần Văn Bình, quê ở xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) khiến mọi người không khỏi bất ngờ. Bởi chẳng ai nghĩ, một kỹ sư điện tử viễn thông đang có việc làm ổn định tại doanh nghiệp viễn thông lớn nhất nhì tỉnh lại đột ngột bỏ việc đi bán cá.

Hơn một năm nay, ở cuối đường Hùng Vương (TP.Quảng Ngãi) xuất hiện một cửa hàng bán cá, biển hiệu ghi là “Hải sản Bình Châu”. Nhìn cái cách mà anh Trần Văn Bình giới thiệu từng loại hải sản kèm theo cách chế biến từng loại cho khách hàng, chẳng ai nghĩ người chủ cửa hàng này từng có 7 năm làm việc trong lĩnh vực viễn thông và hoàn toàn chưa từng kinh qua công việc nào dính dáng đến con tôm, con cá trước đó.

Khởi nghiệp từ sạp cá
Thông qua dịch vụ bán hải sản qua mạng và giao hàng tận nhà của anh Bình, các bà nội trợ bận rộn không cần đi chợ, mà chỉ cần mua hàng qua điện thoại.

Nói về lý do bỏ công việc lương cao mà nhiều người đang mơ ước để khởi nghiệp bằng nghề bán cá, ông chủ cửa hàng Hải sản Bình Châu cho hay: “Trước đây, mỗi lần nhìn chị gái tôi chạy chợ từng bữa để bán cá, rồi lại thấp thỏm lo cá không còn tươi, nếu không kịp ướp đá; tôi đã nghĩ, tại sao mình không bán cá theo cách khác, chuyên nghiệp hơn. Từ đó, ý tưởng hình thành kênh phân phối hải sản sạch, để người mua không cần ghé chợ mà vẫn có thể mua được hải sản tươi ngon trỗi dậy trong tôi. Bởi vậy, tôi mới nghỉ việc để toàn tâm, toàn ý thực hiện ý tưởng mà mình ấp ủ”.

Nghĩ là làm, từ năm 2015, anh Bình đã dành thời gian liên hệ trực tiếp với ngư dân, chọn đối tác từ các ghe tàu đánh bắt hằng ngày để giữ đúng cam kết đưa đến khách hàng hải sản tươi mới trong ngày. Sau đó, để đảm bảo chất lượng sản phẩm, anh Bình nghiên cứu, mua máy móc thực hiện quy trình đóng gói, hút chân không và đăng ký nhãn hiệu, hoàn thành giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả cho logo Hải sản Bình Châu, để hải sản mà mình bán ra có nhãn mác, thương hiệu đầy đủ.

Mất gần cả năm chuẩn bị, đến năm 2016, cửa hàng Hải sản Bình Châu chính thức ra đời. Song hành cùng cửa hàng, anh Bình còn linh hoạt mở thêm trang “Hải sản Bình Châu” trên mạng xã hội để người mua và người bán có thể “gặp nhau” qua mạng. “Tôi muốn người mua chỉ cần dùng smartphone là có thể mua được hải sản, nên mới dùng mạng xã hội để hình thành “chợ hải sản online”, nhằm mang lại sự tiện lợi nhất đến với khách hàng”, anh Bình nói.

Trung thực là điều kiện sống còn trong bán hàng online

“Giá trị cốt lõi trong kinh doanh online chính là sự trung thực. Bởi khách hàng chỉ nhìn qua hình ảnh hải sản mà mình đăng tải lên rồi tin tưởng mà mua. Vì vậy, phải đặt chữ tín lên hàng đầu. Hình ảnh thế nào, thì hàng giao đến tận nhà thế đó. Nếu không, khách hàng sẽ chẳng thể tin tưởng mình lần thứ hai”, anh Bình quả quyết.

Tin tưởng, lựa chọn mua hải sản tại “chợ hải sản online” của anh Bình, chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ, ở TP.Quảng Ngãi, cho biết: “Công việc của tôi ở bệnh viện rất bận rộn, nhiều lúc phải trực ca đêm, rồi làm cả ngày, nên không có thời gian đi chợ. Vậy nên, tôi chọn cửa hàng hải sản của Bình để mua cá dài hạn, vì được giao hàng tận nhà và hải sản cũng rất tươi ngon”.

Không chỉ tiện lợi cho những bà nội trợ bận rộn, cách bán hải sản trên mạng của anh Bình còn góp phần đưa các loại hải sản, đặc sản của Quảng Ngãi như cá bớp, cá thài bai, lịch sông Trà... vươn xa ra tỉnh bạn. Chị Ngô Thị Hạnh, khách hàng thân thiết của cửa hàng Hải sản Bình Châu hiện đang sinh sống tại TP.Hồ chí Minh, chia sẻ: “Hải sản chỗ Bình được làm sạch, hút chân không gọn gàng, nên rất tiện cho tôi trong bảo quản và nấu ăn. Bởi vậy, dù ở xa, nhưng tôi vẫn thường xuyên đặt mua cá chỗ Bình”.

Kiên trì theo đuổi ý tưởng mà mình ấp ủ và lấy chữ tín đặt lên hàng đầu, nên dù cửa hàng chỉ mới đi vào hoạt động hơn một năm, nhưng thương hiệu Hải sản Bình Châu của thanh niên Trần Văn Bình đã được mọi người ủng hộ. Tài sản của anh Bình sau một năm khởi nghiệp, một bên là sạp cá nhỏ có đăng ký bảo hộ thương hiệu, một bên là điện thoại kết nối mạng liên tục nhận được tin nhắn đặt hàng. Bình quân mỗi ngày, cửa hàng và trang bán hàng online của anh Bình xuất bán gần 1 tạ hải sản tươi sống cho khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Nhớ về những ngày đầu khởi nghiệp, anh Bình cho biết: “Mới đầu bỏ việc đi bán hải sản, tôi bị gia đình phản đối quyết liệt. Ai cũng kêu la, đang có một công việc ổn định, sao lại bỏ? Nhưng đôi khi, muốn thành công, phải mạnh dạn theo đuổi ước mơ”.

Bài, ảnh: Ý THU baoquangngai.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét