Quảng Ngãi: Nhiều trạm y tế nguy cơ 'rớt chuẩn'

Sau 10 năm thực hiện Chuẩn Quốc gia về y tế xã (giai đoạn 2001 - 2010) và triển khai Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã (giai đoạn 2011 - 2020)...

Sau 10 năm thực hiện Chuẩn Quốc gia về y tế xã (giai đoạn 2001 - 2010) và triển khai Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã (giai đoạn 2011 - 2020), toàn tỉnh Quảng Ngãi có 79% xã đạt Chuẩn Quốc gia về y tế. Tuy nhiên, kết quả này chưa thật sự bền vững. Nhiều xã lại đang rơi vào tình trạng khó khăn trong việc duy trì giữ chuẩn.

Tại Trạm y tế phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi), thoạt nhìn ai cũng ngỡ đây là nhà dân. Không những vậy, trạm nằm trong diện “báo động đỏ” về sự xuống cấp. Trạm trưởng Trạm y tế phường Trần Hưng Đạo, BS. Võ Văn Tính cho biết: Cơ sở này được tận dụng nhà cũ của một hộ dân có từ trước năm 1975.

Quảng Ngãi Nhiều trạm y tế nguy cơ rớt chuẩn
Trạm y tế phường Trần Hưng Đạo đang xuống cấp trầm trọng.

Năm 2008, Trạm được công nhận đạt Chuẩn Quốc gia. Tuy nhiên, do xây dựng hơn 40 năm nay nên cơ sở vật chất đã xuống cấp trầm trọng, không đáp ứng nhu cầu làm việc, khám chữa bệnh cho người dân.

Thiết bị thiếu thốn, máy điện tim, siêu âm đều chưa có. Tường nhà đều nứt, có thể sập bất cứ lúc nào, nhất là phòng hậu sản và kế hoạch hóa gia đình. Hoạt động khám chữa bệnh và tiêm chủng, kế hoạch hóa gia đình... đều gói gọn trong khuôn viên 60m 2 . “Mùa mưa lũ, nước dột tứ phía, nhân viên không an tâm làm việc. Đến đợt tiêm chủng, trạm trở nên quá tải...”, BS. Tính thông tin. Vì vậy, mong chờ lớn nhất của cán bộ, nhân viên ở đây là sớm có cơ ngơi khang trang để đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Trong khi đó, trên địa bàn huyện Tư Nghĩa, dù có 15 trạm y tế đạt chuẩn, nhưng vẫn còn một số trạm y tế của các xã Nghĩa Thắng, Nghĩa Điền... chưa đảm bảo về cơ sở vật chất. BS. Đặng Thị Phượng - Giám đốc Trung tâm y tế huyện Tư Nghĩa cho biết , địa phương có số trạm y tế đạt chuẩn khá nhiều, với 15/20 trạm. Tuy nhiên, hiện một số trạm ngoài việc cơ sở vật chất xuống cấp, trang thiết bị thiếu thốn, thì việc duy trì Chuẩn Quốc gia gặp nhiều khó khăn với các tiêu chí tỷ lệ suy dinh dưỡng, sử dụng nước sạch, thiếu cán bộ y tế lĩnh vực đông y... Đây cũng là thực trạng chung ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Hiện nay, cơ sở vật chất nhiều trạm y tế đã xuống cấp, trang thiết bị thiếu thốn. Song ở nhiều địa phương, chính quyền có tư tưởng “khoán trắng” công tác y tế cho các trạm y tế dẫn đến việc xã hội hóa, nâng cao nguồn lực cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân gặp nhiều khó khăn.

Bài, ảnh: Kim Ngân suckhoedoisong.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét