Chủ tịch Quảng Ngãi trấn an người dân về việc khai thác cát sông Trà

Sau khi bị xử phạt và tước giấy phép khai thác cát trên sông Trà vì có nhiều sai phạm, mới đây, công ty Minh Thành đã được tỉnh Quảng Ngãi cấp phép trở lại. Tuy nhiên, việc doanh nghiệp này tái khai thác cát dù đã khắc phục hậu quả vẫn khiến người dân tiếp tục phản ứng.

Chủ tịch Quảng Ngãi trấn an người dân về việc khai thác cát sông Trà
Công ty Minh Thành khai thác cát trên sông Trà đoạn qua xã Tịnh An, TP. Quảng Ngãi

Ngày 3.7, tin từ văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết chủ tịch tỉnh này, ông Trần Ngọc Căng đã ký báo cáo tổng hợp kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XII gửi lên Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh.

Theo đó, rất nhiều ý kiến cử tri bức xúc cho rằng thời gian qua, Công ty TNHH Xây lắp Minh Thành được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát tại mỏ cát xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) nhưng việc khai thác cát không đúng quy định có nguy cơ dẫn đến sạt lở, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Trả lời việc này, ông Căng cho rằng công ty Minh Thành được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản ngày 1.6.2016 tại mỏ cát thôn An Phú xã Tịnh An.

Trước thông tin báo chí phản ánh về việc khai thác không đúng quy định của công ty này, ngày 8.8.2016, UBND tỉnh có công văn chỉ đạo Sở TNMT chủ trì, phối hợp với UBND TP.Quảng Ngãi tiến hành kiểm tra thực địa khu vực khai thác cát của đơn vị này. Quá trình kiểm tra cho thấy công ty đã vi phạm giấy phép như khai thác quá độ sâu cấp phép, khai thác ra ngoài diện tích cấp phép vượt 10%.

Chủ tịch Quảng Ngãi trấn an người dân về việc khai thác cát sông Trà
Dù vi phạm và bị tước giấy phép nhưng sau đó công ty này tiếp tục được cấp phép trở lại khiến người dân tiếp tục phản ứng

Sau đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty Minh Thành với số tiền là 120 triệu đồng, thu hồi hơn 104 triệu đồng có được do khai thác vượt ngoài phạm vi khu vực được cấp phép, và tước giấy phép khai thác là 3 tháng mùa nắng (từ ngày 1.1.2017 đến 31.3.2017).

“Hiện nay, công ty Minh Thành đã khắc phục hậu quả vi phạm và thực hiện nộp tiền phạt vào ngân hàng nhà nước với tổng số tiền phạt là hơn 235 triệu đồng. Sau thời gian 3 tháng tước giấy phép, công ty này đã tiến hành thủ tục đền bù hoa màu cho nhân dân và thông báo cho cơ quan có thẩm quyền về việc tiến hành hoạt động khai thác mỏ cát ở thôn An Phú theo giấy phép được cấp mới từ ngày 1.4.2017”, báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động khai thác trở lại, người dân thôn An Phú và xóm Tân Lập, thôn Ngọc Thạch, xã Tịnh An tiếp tục phản đối vì cho rằng việc khai thác này sẽ gây nguy cơ xói lở, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Trước tình hình trên, ngày 2.6.2017, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phải ra công văn yêu cầu công ty này tạm ngừng khai thác cát và chỉ đạo Sở TNMT chủ trì, phối hợp với UBND TP.Quảng Ngãi tiến hành kiểm tra thực địa, họp dân ở thôn An Phú và xóm Tân Lập để lắng nghe ý kiến của người dân; thời gian họp dự kiến đầu tháng 7.2017.

“Sau khi có kết quả kiểm tra của các sở, ngành chức năng, nếu việc khai thác cát tại vị trí nêu trên không có sự đồng thuận của người dân và gây nguy cơ xói lở, ảnh hưởng đến đời sống thì UBND tỉnh sẽ thu hồi giấy phép khai thác đối với Công ty TNHH Xây lắp Minh Thành”, ông Trần Ngọc Căng cho biết.

Lê Đình Dũng motthegioi.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét