Nhiều hộ dân ở Quảng Ngãi hoang mang vì tiền điện tăng cao bất thường

Những ngày gần đây, hàng nghìn hộ dân tại một số xã trên địa bàn huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi đang rất hoang mang khi hóa đơn thanh toán tiền điện tháng 6 của nhà mình bỗng nhiên tăng gấp đôi, gấp ba, thậm chí gấp bốn lần so với những tháng trước, mặc dù việc sử dụng điện vẫn không có gì thay đổi.

Nhiều hộ dân ở Quảng Ngãi hoang mang vì tiền điện tăng cao bất thường
Việc giá điện tăng bất thường khiến hàng nghìn hộ dân hoang mang.


Tăng đột biến

Nhiều ngày nay, những nông dân quanh năm chân lấm tay bùn ở thôn Thuận Hòa, xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành luôn “họp” nhau ở các ngã ba, ngã tư trong thôn để dò hỏi về chuyện “điện nhà ông, bà có tăng gấp nhiều lần so tháng trước không?”. Và hầu như ai cũng gật đầu khi câu hỏi hướng về phía mình.

Là Trưởng thôn Thuận Hòa nên nhiều ngày nay căn nhà nhỏ của ông Đoàn Văn Xuân tiếp đón nhiều người dân trong thôn bức xúc cầm hóa đơn tiền điện đến hỏi cho rõ ngọn ngành. Lục trong tủ ra một sấp hóa đơn tiền điện, ông Xuân cho biết, bản thân ông cũng giống như nhiều người dân ở đây đều cất giữ cẩn thận hóa đơn tiền điện hằng tháng mỗi khi nhận được. Đọc to, rõ từng chỉ số công tơ và số tiền phải trả trên từng hóa đơn, Trưởng thôn này chỉ ra tiền điện hai tháng gần nhất là tháng 4 và tháng 5, cũng là hai tháng nắng nóng nhưng gia đình ông chỉ phải trả lần lượt là 214.000 đồng và 263.000 đồng. Thế nhưng, đến tháng 6, ông lại nhận được hóa đơn lên tới 670.000 đồng. “Từ thời dùng điện tới giờ chưa bao giờ có việc này, ngay cả dịp Tết thì cũng chỉ khoảng 300 đến 320 nghìn đồng/tháng mà thôi. Hầu như nhà ai cũng tá hỏa khi nhận hóa đơn”, ông Xuân bức xúc.

Con cái đều có gia đình và ra ở riêng nên mọi sinh hoạt của vợ chồng bà Cao Thị Lời, ở đội 9, thôn Thuận Hòa, gói gọn trong căn phòng rộng gần 10 mét vuông. Tuổi già, kinh tế lại eo hẹp nên vợ chồng bà chi tiêu, sinh hoạt rất tằn tiện, số thiết bị tiêu thụ điện ít ỏi trong nhà được sử dụng một cách hạn chế tối đa. Những tháng cao điểm, tiền điện nhà bà Lời chỉ ở mức dưới 90.000 đồng, nhưng khi nhận được hóa đơn tiền điện tháng 6, vợ chồng già này không khỏi hoang mang khi biết số tiền lên đến hơn 200.000 đồng.

Không riêng gì hộ ông Xuân và bà Lời, hiện tại ở huyện Nghĩa Hành có đến hàng nghìn hộ dân ở các xã Hành Phước, Hành Thịnh… là khách hàng sử dụng điện của Công ty Cổ phần Điện và Dịch vụ Nghĩa Hành cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi hóa đơn tiền điện tháng 6 bỗng nhiên tăng đột biến. Hộ ít thì hóa đơn tăng gấp đôi, nhiều thì gấp ba, gấp bốn lần so với tháng trước, điều này khiến người dân hoang mang, lo lắng, đặc biệt là những hộ dân nằm trong diện hộ nghèo, cận nghèo.

Người dân chờ câu trả lời thỏa đáng

Nhiều hộ dân ở Quảng Ngãi hoang mang vì tiền điện tăng cao bất thường
Theo người dân thì câu trả lời “do thời tiết nắng nóng nên tiền điện tăng” từ phía đơn vị kinh doanh điện là không thỏa đáng.

Qua tìm hiểu, Công ty cổ phần Điện và Dịch vụ Nghĩa Hành là đơn vị được UBND huyện Nghĩa Hành giao trách nhiệm quản lý Dự án điện RE2, tham gia cung ứng điện cho hơn 20 nghìn hộ, chiếm gần 85% tổng số hộ trong toàn huyện. Đây là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng “nhảy chỉ số” như hiện tại. Hiện chưa có con số thống kê cụ thể có bao nhiêu hộ dân xảy ra trường hợp hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường trong tháng 6.

Trao đổi với chúng tôi, ông Chế Thanh Cường – Phó Giám đốc Công ty cổ phần Điện và Dịch vụ Nghĩa Hành cho biết: Ngay khi tiếp nhận phản ánh từ phía người dân về việc tiền điện trong tháng 6 bỗng nhiên tăng cao bất thường, phía đơn vị đã cử người trực tiếp xuống những địa phương có xảy ra vụ việc trên để tìm hiểu nguyên nhân. “Bước đầu xác định việc ghi chỉ số công tơ điện không xảy ra sai sót, chúng tôi đang tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân, ngay khi có kết quả chúng tôi sẽ có văn bản trả lời trước người dân cho rõ ràng, minh bạch. Nhiều khả năng do thời tiết nắng nóng nên nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng lên”, ông Cường nói.

Tuy nhiên, theo Trưởng thôn Thuận Hòa Đoàn Văn Xuân thì câu trả lời “do thời tiết nắng nóng dẫn đến nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao dẫn đến chỉ số điện cao” là không thỏa đáng trong trường hợp này. “Tôi hỏi nhiều hộ trong xóm thì ai cũng bảo là nhà mình vẫn dùng như bình thường, không mua sắm vật dụng sử dụng điện nào mới cả thế thì tại sao điện lại tăng lên nhiều đến vậy”, ông Xuân đặt câu hỏi.

Để minh chứng rõ hơn, ông Xuân đưa ra một trường hợp khá hy hữu đó là hộ bà Đoàn Thị Thau, ở đội 10, thôn Thuận Hòa, hơn hai tháng nay bà Thau vào TP Hồ Chí Minh chăm cháu, sống một mình nên những tháng trước tiền điện mỗi tháng của bà này chỉ dao động dưới 30.000 đồng. Thế nhưng, mặc dù nhà đã đóng cửa hơn hai tháng nay nhưng hóa đơn tiền điện tháng 6 của nhà bà Thau cũng tăng lên đến 125.000 đồng.

“Như vậy việc “đổ” cho thời tiết nắng nóng là không được. Mặc dù đã qua thời điểm nộp tiền điện hằng tháng là ngày 28, thế nhưng hiện tại mới chỉ có một vài hộ nộp, còn lại đều đang chờ phía doanh nghiệp trả lời rõ ràng. Người dân trong thôn đang rất bức xúc và hoài nghi về cách làm việc của đơn vị này”, ông Xuân cho biết thêm.

Nguồn: nhandan.com.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét