Quảng Ngãi: Đường không làm, vẫn được nghiệm thu ?

Bảo đảm tiêu chí xây dựng nông thôn mới, hiện nay nhiều tuyến giao thông nông thôn ở xã Tịnh Châu (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) đã nghiệm thu đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, trong số đó có một số tuyến đường mặc dù không triển khai thi công nhưng vẫn được nghiệm thu, quyết toán. Ðiều này gây bức xúc cho người dân địa phương.

Quảng Ngãi Đường không làm vẫn được nghiệm thu
Bí thư Chi bộ thôn Kim Lộc, xã Tịnh Châu Đặng Sách bên con đường có trong danh mục đầu tư, nhưng không được xây dựng vẫn đưa vào nghiệm thu, quyết toán.

Làm đường trên giấy

Trong kế hoạch cấp vốn đầu tư xây dựng các tuyến đường nông thôn ở xã Tịnh Châu, năm 2015, có 17 công trình, trong đó có năm tuyến đường nội đồng cụ thể gồm: Tuyến Ðặng Văn Hơn - Gò Quận; Bầu Khoai Bắc - Bầu Dưa; Ðồng Cây Sộp - Ðồng Bầu Khoai; Bờ Vùng 7 - Gò Sỏi; NÐ31 - Tịnh Thiện được UBND thành phố Quảng Ngãi ký quyết định đầu tư xây dựng đường bê-tông để phục vụ sản xuất nông nghiệp với tổng số tiền hơn 2,1 tỷ đồng.

Thế nhưng, thực tế những tuyến đường này chỉ có trên giấy tờ để chính quyền xã "hợp thức hóa" nguồn vốn được cấp. Ðáng lưu ý, trong quá trình thi công, UBND xã Tịnh Châu (chủ đầu tư) tự ý chuyển đổi các hạng mục công trình và lấy nguồn vốn phân bổ này để đầu tư những con đường khác ngoài thôn Kim Lộc, gây bất bình cho người dân. Cán bộ Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã Tịnh Châu Ðặng Hoàng Sơn bức xúc: Khi được xã mời tham gia đoàn công tác đi nghiệm thu công trình giao thông nông thôn đã hoàn thành, tôi không đi, vì phát hiện các tuyến đường nội đồng thôn Kim Lộc không thi công xây dựng, mà vẫn tổ chức nghiệm thu, quyết toán. Người dân ở đây rất bất bình, bởi khi xã tổ chức họp dân phổ biến kế hoạch được mọi người đồng tình, ủng hộ. Hầu hết bà con nhất trí cao việc đóng góp vốn đối ứng và hiến đất để làm đường nội đồng, đường ngõ xóm theo chủ trương của TP Quảng Ngãi. Nhưng, khi nguồn vốn về, UBND xã tự ý thay đổi công trình xây dựng mà không lấy ý kiến người dân...

Trao đổi với chúng tôi chung quanh vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Tịnh Châu Trần Ngọc Lâm cho rằng: Việc năm tuyến đường nội đồng ở thôn Kim Lộc không thi công xây dựng, nhưng trong giấy tờ có ghi nghiệm thu, quyết toán và đưa vào sử dụng là có thật. Cái sai ở đây là ngay từ khi xây dựng kế hoạch vốn, danh mục đầu tư công trình không sát thực tế. Danh mục công trình gửi lên tỉnh được duyệt, nhưng đến khi xây dựng thì chủ đầu tư xét thấy bản đồ quy hoạch chi tiết không có con đường hiện trạng, chung quanh là ruộng lúa chưa được dồn điền, đổi thửa cho nên xã quyết định đổi tuyến đầu tư con đường ngoài danh mục với mục tiêu sử dụng nguồn vốn công trình cũ để làm con đường khác. Xã tự ý làm như vậy là sai quy trình, nhưng không sử dụng nguồn vốn kịp thời thì thành phố cắt mất, người dân không được hưởng lợi. Hơn nữa, đây là giai đoạn "chạy đua nước rút" để hoàn thành tiêu chí giao thông, bảo đảm về đích nông thôn mới trong năm 2015. Chính vì vậy, xã đã chọn những tuyến đường dễ làm để đầu tư. Nếu chậm thì không đạt được tiêu chí giao thông.

Mặc dù các tuyến đường đã điều chỉnh khác cả về khối lượng cũng như hạ tầng kỹ thuật, nhưng do nguồn vốn UBND thành phố Quảng Ngãi bố trí dựa vào khái toán theo danh mục đăng ký đầu tư trước đó, cho nên khi xây dựng tuyến đường mới xảy ra tình trạng "giật gấu vá vai". Một số tuyến đường khi thi công phải giảm khối lượng để đủ nguồn vốn đã phân bổ, nhưng khi nghiệm thu và quyết toán không ghi rõ tên đường điều chỉnh mà vẫn ghi tên cũ, chính vì vậy nếu đổi sang tên tuyến đường mới, xã sẽ mất nguồn vốn được phân bổ. Ðồng thời, khi nghiệm thu, quyết toán vẫn phải để tên đường cũ để thanh, quyết toán dễ dàng.

Tiền hậu bất nhất

Chúng tôi được biết người dân trong thôn Kim Lộc đã nhiều lần dự họp, nghe cán bộ xã phổ biến các dự án đầu tư giao thông nông thôn. Nhưng chờ hai năm nay chẳng thấy, hiện vẫn chỉ là đường đất nhỏ hẹp, khi nắng thì bụi, lúc mưa thì bùn lầy. Trưởng thôn Kim Lộc Ðặng Hoàng Sơn bất bình: Dân cứ nghĩ họ chưa làm chứ đâu biết công trình đã nghiệm thu, quyết toán rồi. Mới đây, chúng tôi nghe được mới ngỡ ngàng. Họ làm mà không thông báo với dân thì làm sao mà "dân biết, dân bàn, dân kiểm tra". Bí thư chi bộ thôn Kim Lộc Ðặng Sách thì khẳng định: UBND xã Tịnh Châu điều chỉnh các tuyến đường xây dựng mới không thông qua ý kiến người dân, không thực hiện Quy chế dân chủ, thiếu công khai, minh bạch. Tôi là Bí thư chi bộ thôn mà cũng không biết việc này. Xã cũng không hề tổ chức họp dân thông báo sự việc. Việc đầu tư đường sá không rõ ràng, thiếu tính dân chủ đã gây mất lòng tin trong dân.

Với việc "tiền hậu bất nhất" trong xây dựng các tuyến giao thông nông thôn, nhiều hộ dân ở thôn Kim Lộc đã gửi đơn kiến nghị lên các ngành chức năng của tỉnh đề nghị thanh tra các dự án đường giao thông ở xã Tịnh Châu. Hiện các cơ quan chức năng của TP Quảng Ngãi đang vào cuộc làm rõ vụ việc, nếu có sai phạm sẽ xử lý cụ thể, với quan điểm sai đến đâu xử lý đến đó.

Bài và ảnh: MINH TRÍ nhandan.com.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét