Quảng Ngãi: Phá rừng dương chắn sóng để làm dự án trồng rau sạch

Không ai biết tương lai dự án trồng rau sạch đang triển khai tại khu vực biển thôn 4, xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức sẽ mang lại hiệu quả kinh tế như thế nào, nhưng việc 4,1 ha rừng dương chắn sóng, gió ven biển nơi đây bị chặt phá, đang gây bức xúc cho người dân trong vùng.

Tại hiện trường khu vực rừng dương chắn sóng ven biển thôn 4, cùng với tiếng cưa máy gầm rú, hàng trăm cây dương lớn nhỏ bị đốn hạ và chặt khúc nằm ngổn ngang khắp nơi.

Ông B.Đ (45 tuổi), người dân sống ở gần khu vực này bức xúc: "Hàng chục năm qua rừng dương này đã chắn gió, sóng bảo vệ hoa màu, nhà cửa của chúng tôi. Nếu không có nó thì đất sản xuất phía trong và tài sản của chúng tôi tránh sao khỏi bị ảnh hưởng, thiệt hại, đặc biệt là vào mùa mưa bão. Vậy mà không hiểu tại sao chính quyền địa phương lại cho chặt phá rừng dương này".

Quảng Ngãi Phá rừng dương chắn sóng để làm dự án trồng rau sạch
Một số lao động đang tham gia chặt phá dương.

Nhiều người khác cho biết thêm: "Bình thường khi dân vào đây chặt cành lấy củi thì bị chính quyền xã ngăn cấm, răn đe nhưng giờ lại cho phép đốn hạ cả một khu vực rộng lớn như vậy thật không thể hiểu được".

Trả lời về việc này, ông Đoàn Văn Bảy - Bí thư xã Đức Chánh cho biết: "Việc cho đốn chặt dương tại vùng ven biển thôn 4 là để lấy đất phục vụ cho dự án sản xuất rau an toàn. Diện tích dương chặt phá là 4,1 ha thuộc rừng sản xuất và UBND tỉnh đã phê duyệt. Tính từ mép biển vào đến khu vực rừng dương đang chặt còn đến 210 mét nên không ảnh hưởng gì đến người dân và môi trường. Trúng thầu và được khai thác số dương trên diện tích này là Công ty TNHH Một thành viên Thiên Minh, với số tiền trúng thầu là 138 triệu đồng".

Quảng Ngãi Phá rừng dương chắn sóng để làm dự án trồng rau sạch
Một cây dương có tuổi đời vài chục năm tuổi bị đốn hạ chỉ còn trơ trọi gốc.

Theo ông Bảy, trước khi cho phá diện tích rừng dương này đã tổ chức họp lấy ý kiến và người dân địa phương thống nhất, ủng hộ. Khi giải phóng xong mặt bằng, xã sẽ đầu tư cơ sở hạ tầng điện, nước và phân lô cho người dân trồng rau. Tuy nhiên khi chúng tôi đề nghị cho xem biên bản làm việc giữa chính quyền và người dân thôn 4 và quyết định phê duyệt dự án của UBND tỉnh Quảng Ngãi... thì ông Bảy giải thích người được giao phụ trách và cán bộ văn thư xã hiện đã đi học, tập huấn nên hẹn dịp khác sẽ cung cấp.

Quảng Ngãi Phá rừng dương chắn sóng để làm dự án trồng rau sạch

"Không biết tương lai dự án trồng rau sạch đang triển khai tại khu vực biển thôn 4, xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức sẽ mang lại hiệu quả kinh tế như thế nào nhưng 4,1 ha rừng dương ven biển nơi đây đang bị chặt phá", người dân thôn 4 bức xúc.

Quảng Ngãi Phá rừng dương chắn sóng để làm dự án trồng rau sạch

Theo thống kê vào năm 2004, tổng diện tích dương ven biển toàn xã Đức Chánh khoảng 64 ha, trong đó có 31 ha thuộc rừng phòng hộ. Sau khi có chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ (CT số 38/2005-CT-Ttg) về việc rà soát, quy hoạch lại 3 loại rừng (rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng sản xuất), xã Đức Chánh tiếp tục chuyển đổi bổ sung thêm 14,7 ha rừng sản xuất sang rừng phòng hộ.

Nguồn: Danviet.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét