Sơn Tịnh: Người dân ồ ạt trồng keo trên đất lúa

Hiện nay, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Sơn Tịnh, bà con ồ ạt trồng keo trên đất nông nghiệp, kể cả đất lúa, gây tác hại nhiều mặt. Thôn Hương Nhượng Bắc, xã Tịnh Đông, người dân trồng keo không chỉ ở diện tích lúa không chủ động nước, mà trồng luôn trên đất lúa chủ động nước, đất ở nghĩa địa…

Ông Lê Trung Hiến, Bí thư chi bộ thôn Hương Nhượng Bắc, xã Tịnh Đông cho biết: Toàn xã hiện chỉ còn hơn 20ha lúa, trong đó có 11ha chủ động nước tưới, 9ha hưởng nước trời. Thế nhưng số diện tích lúa đã và đang được người dân tự ý trồng keo trên 4ha.

Sơn Tịnh Người dân ồ ạt trồng keo trên đất lúa
Cánh đồng Bà Túc, thôn Hương Nhượng Bắc nơi có nước Thạch Nham đi qua nhưng bà con trồng nhiều đám keo xanh tốt.

Ở cánh đồng Bà Túc mặc dù có nguồn nước tự chảy dồi dào, nhưng nhiều diện tích lúa lại biến thành những đám keo xanh tốt. Những đám keo được trồng cách đây hơn 3 năm. Ban đầu, cây keo còn nhỏ chưa gây ảnh hưởng đến các diện tích đất sản xuất lúa nằm sát bên cạnh, nhưng khi cây phát triển ngày càng lớn, thì lúa giảm năng suất thấy rõ.

Việc người dân đưa cây keo trồng trên đất quy hoạch cho sản xuất lúa gây nhiều hệ lụy nguy hiểm. Trách nhiệm để xảy ra tình trạng này thuộc về các địa phương.

Cùng với sự quyết tâm của lãnh đạo thôn Hương Nhượng Bắc, rất cần sự chỉ đạo kịp thời cũng như biện pháp xử lý triệt để của chính quyền xã Tịnh Đông, để người dân phá bỏ cây keo đã trồng trên đất nông nghiệp, đưa ngay số diện tích này vào sản xuất đúng quy hoạch.

Tin, ảnh: Thu Phượng

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét