Độc đáo máy nướng bánh tráng đa năng bằng tia hồng ngoại ở Quảng Ngãi

Bánh tráng được xem là "đặc sản" không thể thiếu trong nhiều món ăn của người miền Trung, đặc biệt là tại Quảng Ngãi. Thông thường, bánh được nướng thủ công. Phương pháp này tốn rất nhiều thời gian và có nguy cơ gây độc hại cho người nướng bánh và người sử dụng. Để hạn chế những nhược điểm đó, chàng kỹ sư trẻ Nguyễn Nở đã mày mò, nghiên cứu chế tạo máy nướng bánh tráng tích hợp nhiều chức năng phục vụ người dân.



Độc đáo máy nướng bánh tráng đa năng bằng tia hồng ngoại

Là một kỹ sư công nghệ nhiệt đang làm việc tại một công ty lớn ở Quảng Ngãi, ngoài thời gian làm việc, anh Nguyễn Nở (huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) luôn mày mò, chế tạo ra nhiều thiết bị tự động phục vụ cho người dân địa phương. Một trong những sản phẩm nổi bật của anh là chiếc máy nướng bánh tráng đa năng bằng tia hồng ngoại.


Độc đáo máy nướng bánh tráng đa năng bằng tia hồng ngoại ở Quảng Ngãi
Anh Nguyễn Nở bên chiếc máy nướng bánh tráng đa năng bằng tia hồng ngoại

Anh Nở cho biết, vùng quê anh sinh sống có nhiều người buôn bán bánh tráng nướng với số lượng lớn. Nhận thấy việc nướng bánh tráng thủ công quá tốn công sức, chi phí lại cao nên anh nảy sinh ý tưởng chế tạo máy nướng bánh tráng đa năng.

"Để nướng được khoảng 200 bánh tráng thủ công phải cần 3 người cực nhọc ngồi bên bếp than hồng suốt 4 tiếng. Trong khi đó, chất lượng bánh nướng bằng than không đồng đều, chi phí than củi rất cao. Vì vậy, tôi quyết tâm nghiên cứu chế tạo máy nướng bánh để giải quyết được những hạn chế đó", anh Nở chia sẻ.

Nghĩ là làm, sau khi mày mò thiết kế bản mẫu, giữa năm 2016 anh Nở bắt tay vào việc chế tạo, lắp ráp, thử nghiệm. Gần 1 năm sau, chiếc máy nướng bánh tráng tích hợp chức năng sấy nông sản và làm cám viên phục vụ chăn nuôi ra đời.

Máy nướng bánh tráng đa năng của anh Nở nướng được hơn 200 cái bánh tráng mỗi giờ, chất lượng bánh đồng đều vì nhiệt độ được điều chỉnh tự động bằng cảm biến nhiệt.

Độc đáo máy nướng bánh tráng đa năng bằng tia hồng ngoại ở Quảng Ngãi
Bánh tráng được nướng chín bằng tia hồng ngoại với công suất 200 bánh/h

Độc đáo máy nướng bánh tráng đa năng bằng tia hồng ngoại ở Quảng Ngãi
Sản phẩm bánh tráng nướng bằng máy hồng ngoại đảm bảo chất lượng, tiết kiệm chi phí và đảm bảo sức khỏe cho người nướng cũng như người tiêu dùng

Chiếc máy có băng chuyền tự động đưa bánh vào buồng nướng, bên trong buồng nướng là hệ thống đèn hồng ngoại để làm chín bánh. Trung bình chỉ cần 10 - 15s là một chiếc bánh tráng sẽ được nướng chín.

"Chiếc máy rất dễ sử dụng, người dân có thể điều chỉnh tốc độ băng tải, nhiệt độ bằng các nút bấm tùy theo độ dày mỏng của sản phẩm. Sau đó bỏ bánh lên băng tải là 10s sau sẽ thành phẩm. Trung bình để nướng 200 bánh bằng cách thủ công phải có 2 người tham gia trong khoảng 4 giờ, còn nướng bằng máy chỉ cần 1 người làm trong 1 giờ", anh Nở thông tin.

Theo anh Nở, tính trên 200 cái bánh tráng, nướng bằng cách thủ công phải tốn 50 - 60 ngàn đồng tiền than, trong khi đó sử dụng máy nướng hồng ngoại chỉ hết khoảng 10 ngàn đồng tiền điện.

Mục sở thị chiếc máy nướng bánh tráng đa năng do anh Nguyễn Nở chế tạo tại nhà chị Nguyễn Thị Hoa (xã Hành Thuận, Nghĩa Hành) mới thấy được ý nghĩa của sáng chế này.

Mỗi ngày, chị Hoa nướng khoảng 100 - 150 cái bánh tráng để cung cấp ra thị trường. Việc nướng bánh bằng than như lâu nay, theo chị Hoa, là khá bất tiện.

"Lúc trước nướng thủ công nên đôi lúc bị cháy, nhiều bánh chín không đều nên không ngon. Từ khi có máy nướng bánh tự động tôi chỉ làm trong 1 buổi cũng được 130 - 150 cái bánh. Không tốn nhiều công sức, lại đảm bảo vệ sinh cho sản phẩm, bánh không bị hư hỏng. Bản thân mình cũng đỡ bị ảnh hưởng đến sức khỏe do hít phải khói than từ ngày này qua ngày khác", chị Hoa cho biết.

Theo chị Hoa, qua 3 tháng sử dụng sản phẩm máy nướng bánh tráng tự động, mỗi ngày chị có thể cung cấp ra thị trường lượng bánh gấp đôi so với trước kia. Việc sử dụng máy nướng còn giúp chị có thời gian lo việc gia đình, phát triển chăn nuôi và trồng thêm nông sản.

"Ngoài việc nướng bánh, thời gian qua tôi còn sấy ớt khô để bán. Lúc trước trồng ớt mà bán không được phải phơi rất lâu, nhiều lúc mưa gió kéo dài không phơi được nên ớt thối hết. Còn giờ chỉ cần bỏ ớt tươi vào máy, sau đó điều chỉnh tốc độ băng tải chậm lại và nhiệt độ phù hợp là yên tâm", chị Hoa chia sẻ.

Thông tin thêm với phóng viên Dân trí, anh Nguyễn Nở, cho biết: Ngoài việc nướng bánh tráng để bán, phần lớn người nông dân còn trồng trọt, chăn nuôi. Vì vậy, việc tích hợp thêm nhiều chức năng đã đáp ứng được yêu cầu của người nông dân. Việc sấy nông sản hay xay phụ phẩm nông nghiệp rồi sấy khô để phục vụ chăn nuôi cũng được thực hiện hoàn toàn tự động, nhanh chóng.

Độc đáo máy nướng bánh tráng đa năng bằng tia hồng ngoại ở Quảng Ngãi
Anh Nở tiếp tục cải tiến sản phẩm đạt hiệu quả tối ưu, giảm giá thành sản phẩm để phục vụ người nông dân

Chiếc máy đầu tiên được chế tạo có giá thành khoảng 28 triệu đồng. Tuy nhiên đây là sản phẩm đầu tay nên giá thành vẫn còn cao, hiện anh Nở đang tiếp tục cải tiến sản phẩm, chế tạo máy theo nhu cầu cụ thể của người đặt hàng để giảm giá thành sản phẩm.

"Máy được hoàn thành và đưa vào thử nghiệm từ tháng 3/2017 nhưng đến nay tôi đã nhận được 5 đơn đặt hàng, trong đó một máy được lò sản xuất bánh tráng dừa ở Bình Định đặt hàng với công suất 500 sản phẩm mỗi ngày. Hiện tôi đang cải tiến để máy đạt hiệu quả tối ưu, giảm giá thành sản phẩm đến mức thấp nhất để phục vụ bà con", anh Nở nói.

Với những ưu điểm đó, sản phẩm máy sấy, nướng đa năng của anh Nguyễn Nở đã đạt giải Khuyến khích tại hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi năm 2017.

Quốc Triều dantri.com.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét