Quảng Ngãi: Học sinh nín thở ngồi đò sang sông mùa nước nổi

Khi nước sông bao vây tứ bề, đất xói lở, khiến lòng sông Trà Bồng ngày càng rộng và sâu hơn, rình rập hiểm nguy. Đã từ lâu rồi, từ tháng 8 âm lịch, người dân thôn Đông Yên 3, xã Bình Dương, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, phải dỡ cầu sớm để di chuyển qua lại bằng đò, cho đến tháng 11 âm lịch.

Chòng chành với chiếc thuyền giữa con nước

Những chuyến đò ngang mùa nước lớn luôn khiến lòng người bất an

Nằm ở đoạn cuối dòng sông Trà Bồng, nơi sông hòa mình đổ ra biển lớn, lưu lượng nước sông vì thế càng sâu và chảy siết, mỗi năm, sông kéo thêm đất lở. Bây giờ, dòng sông đã rộng đến 240m, chỗ sâu nhất gần 7m. Người dân ở thôn Đông Yên 3 nói rằng, nếu không dỡ cầu thì mưa lũ sẽ dỡ thay họ, khi đó, gỗ, tre đều bị cuốn trôi, qua đến tháng 11 âm lịch sẽ chỉ còn chặt tre để làm cầu.

Tại bến đò có 2 chiếc thuyền, người dân dùng thuyền đánh cá loại nhỏ chở nguời dân, học sinh qua lại. Xóm nhà bên kia sông có 240 hộ, mỗi ngày chiếc thuyền chở gần 300 lượt người qua lại, kẻ mua, người bán, học sinh đi học.

Ông Phan Đình Tuyên, người lái đò trên sông, chia sẻ: “Để đảm bảo an toàn, khi có cầu thì thôn quy định trọng tải không quá 200kg, đến khi nước nổi thì thuyền ghe cũng quy định chở không quá 12 người”.

Mỗi sáng, học sinh đến trường vừa ôm cặp sách, vừa dắt díu chiếc xe đạp, vì qua sông rồi, phải đạp xe thêm đoạn đường mới đến trường. Người dân nơi đây mong muốn có chiếc cầu để học sinh đến trường được an toàn hơn.

Người dân tay xách, nách mang chờ đò qua sông.
Từng tốp học sinh tan trường chờ đò đưa qua sông

Mỗi chiếc đò quy định chở không quá 12 người, chạy chỉ 5 phút là sang bên kia sông
Một người phụ nữ mang theo thùng nước đóng bình để dùng sau mưa lũ
Những đứa trẻ ngồi chòng chành phía mũi thuyền, hàng hóa đang được chất lên

Cậu học trò ngồi trên những chồng áo phao được trang bị

NGUYỄN TRANG sggp.org.vn 

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét