Sở TN-MT Quảng Ngãi: Báo chí phản ánh cát lậu ở đâu thì sở mới đến đó làm

Trên sông Trà Khúc chảy qua TP.Quảng Ngãi hiện có khoảng 7 mỏ cát được cấp phép cho các công ty Hương Lúa, Thành An 179, 706, Hân Nga, ABH Thiên Tân, Visip Quảng Ngãi, Đồng Khánh. Lòng sông nham nhở, đã có nhiều chất vấn ngay trong HĐND tỉnh liên quan tình trạng bán cát ra ngoài…

Sở TN-MT Quảng Ngãi: Báo chí phản ánh cát lậu ở đâu thì sở mới đến đó làm
Khai thác cát nham nhở và có thông tin bán cát ra ngoài ở sông Trà Khúc


Một Thế Giới đã có cuộc làm việc với ông Đỗ Minh Hải, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Quảng Ngãi về tình trạng khai thác cát rầm rộ trên sông Trà Khúc.


Clip cảnh lấy cát rầm rộ trên sông Trà Khúc-Quảng Ngãi

Giữa cầu Trà Khúc 1 và Trà Khúc 2 là mỏ cát cấp phép cho Công ty Phát Đạt lấy cát làm dự án chỉnh trang đô thị Bàu Cả ở phường Lê Hồng Phong. Trong đó, cát không đủ tiêu chuẩn thì dùng để san lấp mặt bằng, còn lại cát đủ tiêu chuẩn thì làm vật liệu xây dựng.

Từ cầu sắt Thường Xuân xuống đến cầu Trà Khúc 1 có 6 mỏ cát được cấp phép cho các công ty. Cụ thể, mỏ cát được cấp cho Công ty Hương Lúa ở gần cầu Thường Xuân làm vật liệu xây dựng các công trình do vốn ngân sách cấp.

Mỏ cát của Công ty Thành An 179 cung cấp cát cho dự án đô thị Ngọc Bảo Viên. Mỏ cát của Công ty 706 được cấp phép khai thác từ lâu, cung cấp cát cho dự án công viên nghĩa trang ở Bình Sơn.

Mỏ cát của Công ty Hân Nga đã hết phép, đang làm thủ tục để đóng mỏ. Mỏ cát của Công ty ABH Thiên Tân đến tháng 7.2018 mới hết hạn giấy phép. Mỏ cát của Công ty Visip chưa khai thác trở lại.

Ngoài ra, Công ty Đồng Khánh được lấy cát ở hai bên cầu Thạch Bích để thi công cầu, tuy nhiên không được phép lấy cát bán ra ngoài.

Về việc cấp phép cho Công ty Phát Đạt khai thác cát dưới chân của hai cầu Trà Khúc 1 và Trà Khúc 2 gây lo ngại về ảnh hưởng chất lượng công trình, ông Hải cho biết trong quá trình cấp phép có sự tham gia ý kiến của các sở ngành liên quan, hiện nay việc khai thác đảm bảo an toàn cho các chân cầu, còn đường xuống để xe cộ chạy qua gầm cầu Trà Khúc 1 thì không ảnh hưởng gì.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có rất nhiều thông tin cho rằng các công ty được cấp phép khai thác mỏ cát ở song Trà Khúc lén lút bán cát ra ngoài, vậy Thanh tra Sở TNMT có theo dõi và phát hiện không, ông Hải cho biết: “Cái này thì có nhiều lần chất vấn HĐND thì tôi cũng đã trả lời rồi, Sở chỉ quản lý ở nơi họ khai thác còn họ chở đi đâu thì trách nhiệm của các địa phương và ngành khác chứ sở chỉ quản lý nhà nước làm không nổi. Phòng Quản lý khoáng sản của Sở chỉ có 3 người, Phòng Thanh tra có 7 người nên làm không được”.

“Cái đó thì khi nào có phản ánh của báo chí thì mình mới tiến hành làm được, chứ còn mình không thể đi tìm chỗ này chỗ kia được. Chứ còn họ chở đi đâu thì thanh tra giao thông, công an, các xã phường họ mới làm”, ông Hải thừa nhận.


Nguồn: Motthegioi.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét