Hiệu trưởng bị tố ép giáo viên phá thai vì sợ… mất thi đua


Chị N.T.T.B. (34 tuổi, giáo viên Trường mầm non Sao Mai, thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) cho rằng mình bị bà Phan Thị Hậu (hiệu trưởng Trường mầm non Sao Mai) chửi bới, xúc phạm vì không phá thai đứa con thứ 3 khiến trường có nguy cơ mất thi đua.


Ép giáo viên phá th
ai?

Theo phản ánh của chị B., vào tháng 4/2017, bà Hậu phát hiện chị đang mang thai ở tháng thứ 4 và đã nhiều lần gợi ý, xúi giục chị phá bỏ cái thai đang lớn trong bụng, nếu không phá sẽ phải chuyển trường.






Trường Mầm non Sao Mai



Lý do là bà Hậu sợ ảnh hưởng đến thành tích chung của trường trong năm 2018 khi có giáo viên sinh con thứ 3. Cuộc đối thoại của chị B. và bà Hậu vào tháng 4/2017 được chị B. ghi âm lại.

Trong đó có đoạn: “Trường đã đổ công sức mấy năm nay để lãnh huy chương nhưng em làm vậy ảnh hưởng đến toàn trường, tất cả lãnh công cốc. Một con sâu làm rầu nồi canh. Bao nhiêu người như em họ ưng đẻ mà có dám đẻ đâu.

Biết dính bầu thì khoảng 1 tuần đi phá liền chứ. Đời bữa nay khoa học tân tiến, em ưng đẻ đó chứ không ưng chỉ cần ra uống thuốc một tí là hết chứ mấy”.

“Cần gì cho gia đình biết, chỉ cần xuống kia hút trong tích tắc. Giọt máu cái gì, đời bữa nay mà giọt máu cái gì. Nó có một xíu có biết gì đâu. Mày ngu, dốt quá mới để đó chứ. Chuyện đã vậy rồi, bây giờ một là chuyển trường, hai là viết đơn xin nghỉ”, trích ghi âm.

Tuy bị bà Hậu gây áp lực nhưng chị B. vẫn quyết tâm giữ lại đứa con trong bụng vì đó là giọt máu của mình. Thêm nữa, làm vậy lương tâm không cho phép nên chị và bà Hậu thống nhất giấu chuyện chị có thai, đồng thời chị xin nghỉ sinh không lương trong vòng 2 tháng rưỡi với lý do giải quyết việc gia đình.

“Đến khi mang thai gần sinh, tôi mới làm đơn xin nghỉ 2 tháng rưỡi tháng không lương. Vì vậy, trong hồ sơ của nhà trường không có việc tôi sinh con thứ 3.

Khi con tôi mới vừa được 2 tháng rưỡi là tôi phải đi làm theo, nay con tôi đã được 6 tháng”, chị B. nói. Cũng theo chị B., sở dĩ câu chuyện đến hôm nay mới được tiết lộ vì từ khi đi làm lại đến nay, bà Hậu liên tục ép chị làm thêm ngoài giờ không lương nên mới bức xúc.

“Ngay cả chuyện tôi bị cho nghỉ không lương, gia đình cũng không biết. Nhưng tôi và nhiều giáo viên khác bị ép giờ làm thêm liên tục mấy tháng qua làm chúng tôi rất bức xúc nên mới nhờ cơ quan chức năng can thiệp”, chị B. cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cùng với việc tố cáo của chị B., 8 giáo viên khác của Trường Mầm non Sao Mai cũng làm đơn tố cáo bà Hậu gửi đến cơn quan chức năng.

Theo đó, bà Hậu bị tố cáo đã ép giáo viên làm việc ngoài giờ quá nhiều, kể cả thứ bảy và chủ nhật, có lúc làm đêm đến 20h - 21h nhưng không có tiền ngoài giờ; giáo viên làm đồ dùng dạy học ít hoặc không ưng ý là đá đổ.

Bà Hậu cũng bị cáo buộc có biểu hiện gia đình trị như bảo vệ, cấp dưỡng... đều là người trong gia đình nhưng không đáp ứng được yêu cầu; bắt giáo viên và phụ huynh làm các công trình xã hội hóa trong khi đã thu tiền xã hội hóa của phụ huynh 300.000 đồng/cháu. Cũng trong đơn tố cáo, Trường Mầm non Sao Mai hiện có 9 lớp nhưng chỉ có 8 phòng học.

Vì vậy, 2 lớp thuộc nhóm lớp nhà trẻ phải học ghép chung 1 phòng. Điều này dẫn đến không gian sinh hoạt, học tập của các cháu vô cùng chật chội.

Quy định mỗi phòng của lớp nhóm trẻ tối đa là 25 cháu, nhưng ở trường có 1 phòng chứa đến trên 60 cháu.

Vì sĩ số lớp quá đông nên bà Hậu cố tình không đưa số trẻ nhận vượt quy định vào danh sách lớp chính thức; đồng thời còn tiếp nhận thêm nhiều cháu dưới 18 tháng tuổi.

Những người đứng đơn đề nghị các cấp thẩm tra, giải quyết những vấn đề đã nêu; đồng thời đề nghị áp dụng hình thức xử lý thích đáng đối với người bị tố cáo.

Trong đơn, các giáo viên này cũng cam đoan trước cơ quan chức năng về nội dung khiếu nại tố cáo trên là đúng sự thật và chịu trách nhiệm về nội dung này. Họ đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết, xử lý để đảm bảo quyền lợi cho giáo viên.


Ông Dũng cho rằng bà Hậu không trung thực.

“Trường không có giáo viên sinh con thứ 3 là không trung thực”

Làm việc với chúng tôi, bà Hậu phủ nhận hoàn toàn nội dung tố cáo của chị B. Bà cho rằng cuộc nói chuyện trong băng ghi âm mà chị B. cung cấp không phải của mình; đồng thời khẳng định trong trường không có giáo viên nào sinh con thứ 3. Còn việc giáo viên làm thêm thứ bảy, chủ nhật là do công việc chung nên các giáo viên phải làm.

Bà Hậu thừa nhận, có thời điểm 2 lớp học chung 1 phòng có đến 60 trẻ và còn tiếp nhận nhiều cháu dưới độ tuổi theo quy định.

“Số trẻ nhận vượt quy định là con em của những người thân quen và số trẻ này chỉ đi học vài ngày trong 1 tháng nên phải lập sổ phụ để quản lý. Tôi chấp nhận nhận khuyết điểm vì vi phạm điều lệ trường mầm non”, bà Hậu nói.

Về vụ việc này, ông Trương Quang Dũng - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tư Nghĩa, cho biết: “Chúng tôi đã nhận được đơn tố cáo của tập thể giáo viên Trường Mầm non Sao Mai và đã thực hiện theo ý kiến chỉ đạo chung của Huyện ủy và UBND huyện là đến trường để kiểm tra, xác minh các thông tin liên quan, tuy nhiên nội dung vẫn đang trong quá trình điều tra.

Qua kết quả sơ bộ tại buổi làm việc đầu tiên vào sáng 13/4, chúng tôi đã xác định việc cô B. có sinh con thứ 3. Nếu bà Hậu nói trường không có giáo viên sinh con thứ 3 là không trung thực”.

Về đoạn ghi âm, ông Dũng cho biết, bản thân ông xác định là giọng của bà Hậu, nhưng để có cơ sở xử lý thì phải đưa cho phía công an kiểm tra và kết luận. Riêng việc nhận trẻ theo kiểu mỗi tháng đi học vài ba ngày là không thể chấp nhận.

Trường nhận trẻ thì phải đưa vào sổ quản lý, theo dõi sự phát triển của các cháu chứ như tố cáo của các giáo viên như vậy là sai. Sau khi có kết luận kiểm tra, sai phạm của bà Hậu đến đâu sẽ xử nghiêm khắc đến đó, tuyệt đối không bao che.

Về thông tin nhiều giáo viên phản ánh việc phải đi làm thêm ngoài giờ liên tục nhiều tháng, ông Dũng cho rằng, thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi có phát động phong trào chuẩn bị hội thi cấp tỉnh về chuyên môn giáo dục trong trường mầm non.

Tất cả các trường trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện nói riêng đều huy động tất cả các nguồn lực xã hội, trong đó có cả lãnh đạo các trường, giáo viên, cha mẹ học sinh tham gia từ trước Tết Nguyên đán đến nay.

Vào thời điểm cao điểm có huy động một số giáo viên dạy thêm cả vào thứ 7, đó là tình tình chung của tất cả các trường chứ không phải riêng Trường Mầm non Sao Mai.

Theo ông Dũng, Trường Mầm non Sao Mai là một trong những trường có phong trào thi đua dạy tốt, học tốt nhất của huyện Tư Nghĩa. Trường đã nhận được nhiều cờ thi đua, bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Riêng cá nhân bà Hậu cũng nhiều lần được biểu dương, khen thưởng. “Sự việc đã xảy ra rồi, nên việc quan trọng là chúng tôi yêu cầu tất cả mọi cán bộ giáo viên phải ổn định, không để xảy ra việc mất đoàn kết trong cơ quan.

Tập trung chăm sóc nuôi dạy trẻ tuyệt đối an toàn. Việc sai đúng đến đâu sẽ có kết luận cụ thể, có xử lý theo các quy định của pháp luật”, ông Dũng cho biết.

Nhuận Oanh/ phapluatplus.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét