Diêm dân Sa Huỳnh lo lắng nghề làm muối truyền thống bị mai một

Diêm dân ở thôn Tân Diêm, xã Phổ Thạnh (huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) rất lo lắng và hoang mang trước thông tin thu hồi trên 18ha đất, trong đó có 10ha ruộng muối để phục vụ cho dự án xây nhà ở, biệt thự, kết hợp chỉnh trang đô thị Sa Huỳnh.

Những ngày qua, diêm dân ở thôn Tân Diêm, xã Phổ Thạnh (huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) rất lo lắng và hoang mang trước thông tin thu hồi trên 18ha đất, trong đó có 10ha ruộng muối để phục vụ cho dự án xây nhà ở, biệt thự, kết hợp chỉnh trang đô thị Sa Huỳnh do Công ty CP Đầu tư - Phát triển đô thị Ân Phú (gọi tắt là Công ty Ân Phú) làm chủ đầu tư…

Tuy nhiên, người dân thôn Tân Diêm chưa đồng thuận với việc triển khai dự án trên, vì cho rằng, với họ nghề muối không chỉ nuôi sống cả gia đình mà còn là cả sự nghiệp mà ông bà để lại, là nghề truyền thống bao đời cần gìn giữ.

Bà Bùi Thị Thúy (51 tuổi, trú thôn Tân Diêm), bày tỏ: “Làm muối là nghề truyền thống bao lâu nay ông bà để lại. Chúng tôi ở đây toàn sống bằng nghề muối, tất cả mọi chi phí trang trải cuộc sống cũng như nuôi con cái ăn học đều nhờ vào thu nhập từ ruộng muối hết. Bây giờ nếu không làm muối thì chúng tôi cũng chẳng biết làm gì để sống. Trong khi đó mức đền bù lại quá thấp. Tiền thì tiêu rồi nó cũng hết, chứ có ruộng muối làm thì còn có thu nhập trang trải sống qua ngày”.

Còn ông Võ Triệu Chương (64 tuổi), một người dân có truyền thống ba đời làm muối tại thôn Tân Diêm cũng lo lắng nói: “Bây giờ mà thu hồi đất muối thì coi như mình mất luôn cái nghề truyền thống bao đời rồi. Mà người ta đền bù thấp quá, chỉ hơn 80 triệu/sào, còn thấp hơn cả đất ruộng lúa nữa”.


Diêm dân Sa Huỳnh lo lắng khó giữ nghề làm muối truyền thống khi dự án biệt thự được triển khai.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Trinh, Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh cho biết hiện tại, giá muối đang rất bấp bênh vì không có đầu ra ổn định, hoàn toàn là người dân tự tiêu thụ; trong khi đó, sức lao động bỏ ra quá lớn mà thu nhập mang lại không cao.

Tình trạng mất mùa được giá, mất giá được mùa cứ diễn ra liên tục khiến cho đời sống người dân không được đảm bảo. Hơn nữa, hiện nay, tuổi lao động của những người làm muối đang “già hóa”, việc giảm diện tích làm muối sẽ không ảnh hưởng đến việc giữ làng nghề truyền thống. Mà thay vào đó, sẽ tập trung cho ra những sản phẩm chất lượng cao, cơ giới hóa trong việc làm muối để phù hợp với bối cảnh hiện nay…

“Việc triển khai dự án xây nhà ở, biệt thự, kết hợp chỉnh trang đô thị Sa Huỳnh sẽ giúp cho đời sống nhân dân được phát triển hơn. Đô thị hóa phát triển kèm theo các dịch vụ thương mại cũng tăng cao, nhu cầu thiết yếu của cuộc sống người dân sẽ được cải thiện hơn.

Còn về việc người dân phản đối là vì người dân cho rằng giá đền bù quá thấp, tiền đền bù đất muối thấp hơn đất ruộng, địa phương bảo đảm với bà con sẽ lập phương án bồi thường cho bà con với mức giá bằng hoặc cao hơn đất lúa, chứ nhất định sẽ không thấp hơn.

Ngoài ra, cơ chế đền bù sẽ có phần hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân với hai phương án, một là sẽ hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp, hai là hỗ trợ để người dân đi học nghề khác”, ông Trinh khẳng định.

Hy vọng các chính sách mà chính quyền địa phương đưa ra sẽ giải quyết thỏa đáng những băn khoăn trăn trở của những diêm dân trên đồng muối và Sa Huỳnh vẫn luôn giữ được nghề muối truyền thống, giữ được bản sắc riêng của mình.

Hà Vy – Linh Nguyễn cand.com.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét