Vì sao các “đại gia” bất động sản ồ ạt đầu tư vào Quảng Ngãi?

Với nhiều điểm khác biệt riêng có, Quảng Ngãi đang trở thành một trong những điểm nóng hấp dẫn đầu tư ở Việt Nam.

Tóm tắt
- Hàng loạt tên tuổi lớn cả trong và ngoài nước đã và đang lên những kế hoạch đầu tư lớn vào tỉnh Quãng Ngãi, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản như Mường Thanh, Vingroup.
- Quảng Ngãi là tỉnh thuộc vùng duyên hải miền Trung, có diện tích tự nhiên 5.153 km2, dân số gần 1,3 triệu người. Với ngư trường rộng lớn trên 11.000 km2 và đường biển dài 130 km, tỉnh Quảng Ngãi có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch và kinh tế biển.
- Điểm nổi bật của tỉnh Quảng Ngãi là Khu kinh tế Dung Quất với diện tích 45.332 ha có vai trò đòn bẩy để thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ của tỉnh.

"Sóng" đầu tư mới
Hàng loạt tên tuổi lớn cả trong và ngoài nước đã và đang lên những kế hoạch đầu tư lớn vào tỉnh Quãng Ngãi, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản. Mới đây nhất, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chính thức trao giấy chứng nhận đầu tư cho hàng loạt dự án triển khai tại đây.
Trong số những dự án này, có nhiều dự án lớn với số vốn hàng ngàn tỉ đồng như Dự án khu đô thị dịch vụ VSIP Quảng Ngãi với số vốn đầu tư 1.200 tỉ đồng. Dự án tổ hợp Trung tâm thương mại và khách sạn 5 saoMường Thanh và dự án khách sạn Mường Thanh Lý Sơn với tổng vốn đầu tư 700 tỉ đồng. Dự kiến cả 2 dự án khách sạn trên sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động vào cuối tháng 4-2016 và đều do Tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư.
UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng vừa cấp phép cho Tập đoàn Vingroup đầu tư dự án Trung tâm thương mại và Nhà phố Shop House có tổng vốn đầu tư khoảng 500 tỉ đồng. Cụ thể, tập đoàn Vingroup sẽ đầu tư Tổ hợp khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp tại bãi biển Bình Châu, huyện Bình Sơn với quy mô khoảng 2.000 ha và Khu trung tâm thương mại tại vị trí bến xe khách, đường Lê Thánh Tôn, TP Quảng Ngãi.
Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) cũng cho biết đã trao giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần 1 cho dự án khu phức hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi giai đoạn I từ 458 ha lên 660ha và tổng vốn đầu tư từ 125,3 triệu USD lên 139,8 triệu USD. Cũng tại Khu kinh tế Dung Quất đang có nhiều dự án lớn triển khai khác như Dự án mở rộng Liên hợp lọc hóa dầu Dung Quất; Dự án nhiệt điện BOT Sembcorp và nhà máy bột giấy JK (Ấn Độ)....
7 lý do hấp dẫn nhà đầu tư
Quảng Ngãi là tỉnh thuộc vùng duyên hải miền Trung, có diện tích tự nhiên 5.153 km2, dân số gần 1,3 triệu người. Với ngư trường rộng lớn trên 11.000 km2 và đường biển dài 130 km, tỉnh Quảng Ngãi có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch và kinh tế biển.
Quảng Ngãi hội tụ nhiều điều kiện để phát triển kinh tế như: nằm ở tâm điểm của Việt Nam, có vị trí mang tầm chiến lược trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông - Tây, có hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 24A nối với các tỉnh Nam Lào, Myamar, Bắc Thái Lan, có hệ thống đường sắt Bắc Nam chạy qua, nằm cạnh Sân bay Chu Lai và cách Sân bay quốc tế Đà Nẵng 120 km về phía Bắc.
Ngoài ra, Quảng Ngãi còn có huyện đảo Lý Sơn nằm trên con đường biển từ Bắc vào Nam và án ngữ cửa ngõ của Khu kinh tế Dung Quất, cũng như của cả khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung. Với vị trí thuận lợi cùng nguồn tài nguyên biển đa dạng, phong phú, Lý Sơn được định hướng trở thành đô thị biển, điểm du lịch, nghỉ dưỡng hấp dẫn của tỉnh Quảng Ngãi và vùng Duyên hải Nam Trung Bộ.
Đánh giá về tiềm năng đầu tư tại Quảng Ngãi, ông Nguyễn Đăng Lộc, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi, từng cho biếtđiểm nổi bật của tỉnh Quảng Ngãi là Khu kinh tế Dung Quất với diện tích 45.332 ha có vai trò đòn bẩy để thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ của tỉnh. Khu kinh tế Dung Quất cũng là một trong 5 khu kinh tế ven biển của cả nước, được Chính phủ tập trung ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng và là một trong những khu kinh tế có những chính sách ưu đãi cao nhất Việt Nam hiện nay.
Ngoài Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi còn có 4 khu công nghiệp và 15 cụm công nghiệp làng nghề, được đầu tư kết cấu hạ tầng đáp ứng yêu cầu thu hút đầu tư, trong đó Khu phức hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị VSIP của Công ty TNHH Liên doanh khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, diện tích quy hoạch là 1.746 ha với vốn đầu tư gần 3.800 tỷ đồng, là một trong những khu trọng điểm của tỉnh được quan tâm đầu tư.
Theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và đầu tư), tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã có 300 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký 144.000 tỉ đồng. Quãng Ngãi cũng đã thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) gần 40 dự án đăng ký đến từ nhiều nước trên thế giới, với tổng vốn hơn 4 tỷ USD (tính đến tháng 4/2015). Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là một kết quả ngoài mong đợi đối với một tỉnh nghèo như Quảng Ngãi.
Quảng Ngãi cũng là địa phương có cú bứt phá ngoạn mục, chỉ số năng lực cạnh tranh PCI tăng 20 bậc, từ 27 lên thứ 7/63 tỉnh thành, lọt vào nhóm 10 tỉnh, thành có chỉ số PCI cao nhất.
Thanh Ngà
                  Theo Trí thức trẻ

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét