Dân Quảng Ngãi mất ruộng sản xuất do dự án tái định cư

Có ruộng nhưng bỗng dưng không thể sản xuất, mấy vụ mùa qua, nông dân xã Phổ Thạnh lâm vào cảnh khó khăn.

Từ khi khu tái định cư Đồng Sát, thôn Long Thạnh 1, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi được xây dựng, cánh đồng Đồng Sát, nằm ngay cạnh khu tái định cư buộc phải bỏ hoang vì bị nhiễm mặn. Có ruộng nhưng bỗng dưng không thể sản xuất, mấy vụ mùa qua, nông dân xã Phổ Thạnh lâm vào cảnh khó khăn.

Cánh đồng Đồng Sát cách đồng muối Sa Huỳnh chỉ một con đường bê tông rộng chưa đầy 5m. Đây là nơi canh tác lúa của cả trăm hộ dân ở thôn Long Thạnh 1, xã Phổ Thạnh. Từ khi Khu tái định cư phục vụ Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A được xây dựng thì cánh đồng này bị nhiễm mặm nặng, nông dân mất ruộng sản xuất. Nguyên nhân do khi xây dựng khu tái định cư, hồ chứa nước mặn bị san lấp. Mỗi khi nước mặn bên ngoài dâng không có chỗ thoát nên chảy vào đồng ruộng của bà con.

Dân Quảng Ngãi mất ruộng sản xuất do dự án tái định cư
Mất bàu giữ nước, nên nước mặn theo đường cống thoát nước này vào thẳng xứ đồng Đồng Sát (ảnh: báo Quảng Ngãi)

Bà Phạm Thị Hết, ở thôn Long Thạnh 1 cho biết, từ trước đến nay, nông dân ở đây dựa vào cánh đồng này,từ khi san lấp hồ chứa nước mặn làm khu tái định cư thì dân mất đất sản xuất:

“Ruộng nhiễm mặn, người dân đành bó tay thôi chứ không biết làm cái gì. Có khi bà con họ đi lên núi lên rừng làm kiếm tiền mua gạo ăn chứ không biết làm cái gì”- bà Phạm Thị Hết bày tỏ.

Ở thôn Long Thạnh 1, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ bà con chủ yếu sống bằng nghề làm muối. Mấy năm nay, nghề muối thu nhập bấp bênh nên người dân ở đây bám víu vào diện tích trồng lúa ít ỏi của cánh đồng Đồng Sát. Bây giờ mất ruộng, người dân mất kế sinh nhai.

Ông Nguyễn Thủy, người phải bỏ hoang 3 sào ruộng ở Đồng Sát bức xúc: “Gia đình tôi có 6 khẩu chỉ có 3 sào ruộng thôi nhưng cũng đành bỏ luôn, 2 năm nay không có ăn thì lấy gì đâu mà làm”.
Đã qua 5 vụ sản xuất, cũng ngần ấy thời gian người dân thôn Long Thạnh 1 kiến nghị với chính quyền địa phương đền bù và có cách giải quyết căn cơ để đảm bảo đời sống nhưng rơi vào im lặng.

Ông Trần Em, Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Huyện có văn bản đề nghị với chủ đầu tư, với UBND tỉnh sẽ hỗ trợ 5 vụ sản xuất mà dân không sản xuất được cho từng hộ dân này. Hiện nay chủ đầu tư trình cho UBND tỉnh; Hai là, về lâu dài, huyện đề xuất với chủ đầu tư kiến nghị tỉnh thu hồi hết toàn bộ diện này. Để diện tích đó lưu thông trữ nước, chống nhiễm mặn các diện tích phía trên đó.
Việc xây dựng mới 1 Khu tái định cư phục vụ Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A là cần thiết, nhưng không vì thế mà làm đảo lộn cuộc sống hàng chục hộ dân trên địa bàn. Đây là một trong những bất cập trong việc quy hoạch, xây dựng khu tái định cư ở tỉnh Quảng Ngãi hiện nay./.

CTV Anh Vinh/VOV-Miền Trung

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét