TP. Quảng Ngãi: Vỉa hè đang bị chiếm dụng

Vỉa hè là phần đường dành cho người đi bộ cũng như tạo vẻ mỹ quan cho đô thị. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng nhiều người dân mạnh ai nấy chiếm dụng khiến người đi bộ không còn lối đi, cũng như làm mất đi vẻ mỹ quan của nhiều tuyến phố ở TP. Quảng Ngãi.

Vỉa hè trở thành “đất kinh doanh”

Tuyến đường Quang Trung, một trong những tuyến đường chính của TP.Quảng Ngãi được xem là "con đường kinh doanh" khi hầu hết các nhà mặt tiền đều buôn bán, làm dịch vụ. Đây cũng là tuyến đường mà lưu lượng người tham gia giao thông cũng rất lớn nên việc vỉa hè được nâng cấp thời gian qua là nhằm tạo ra cho tuyến phố này một điểm nhấn mới, đồng thời giúp người dân đi bộ thuận lợi. Tuy nhiên, vỉa hè dọc hai bên tuyến đường dường như đang bị “méo mó” khi mà nhiều hộ dân kinh doanh chất hàng hóa lấn ra hết hơn nửa vỉa hè. Có điểm gần như chiếm trọn, khiến nhiều người đi bộ phải đi xuống lòng đường.

Vỉa hè đang bị chiếm dụng
Các cửa hiệu buôn bán giăng biển quảng cáo trên vỉa hè tuyến phố Quang Trung. Ảnh TL

Còn dọc tuyến đường Phan Đình Phùng (đoạn từ ngã tư Nguyễn Nghiêm-Phan Đình Phùng đến đường Lê Lợi), rất nhiều quán "cà phê cóc" mở ra và chiếm dụng dường như hết vỉa hè để kê bàn cho khách ngồi, còn ở vỉa hè ở phần đối diện thì trở thành bãi giữ xe của các quán "cà phê cóc".

Anh Nguyễn Văn Đức, có nhà ở đường Phan Đình Phùng bảo, ngày trước việc vào nhà rất thuận tiện do vỉa hè thông thoáng cũng như lưu lượng xe ít, nhưng hiện nay vỉa hè bị chiếm dụng nên khi đi bộ muốn vào hẻm phải bước xuống lòng đường. “Người ta chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh buôn bán thu lợi nhuận, trong khi người dân chúng tôi thì phải đi lại dưới lòng đường. Họ làm ảnh hưởng đến người khác, nhưng không thấy cơ quan chức năng nào xử lý cả” – anh Đức bức xúc.

Dọc tuyến đường Hùng Vương, nhất là khu vực gần Sở VH-TT&DL cũng có nhiều hàng quán bán nước dừa tạm bợ chiếm dụng. Hay như tuyến đường Phạm Văn Đồng, đoạn qua chợ tạm Quảng Ngãi, mặc dù đã cảnh báo và xử lý nhưng tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn diễn ra.

Đừng “bắt cóc bỏ dĩa”

Theo thống kê trong giai đoạn từ 2012-2015, TP. Quảng Ngãi chi khoảng 35 tỷ đồng để đầu tư, nâng cấp, chỉnh trang vỉa hè nhằm tạo bộ mặt mới cho đô thị Quảng Ngãi. Đồng thời, góp phần đưa TP.Quảng Ngãi trở thành đô thị loại II. Thế nhưng, tình trạng vỉa hè bị chiếm dụng đã phần nào làm mất mỹ quan của một đô thị văn minh, hiện đại. Mặc dù Đội quản lý trật tự đô thị TP.Quảng Ngãi đã rất nhiều lần ra quân dẹp bỏ vấn nạn này, nhưng sau khi đơn vị này "rút đi" thì mọi chuyện đâu lại vào đấy.

Anh Nguyễn Cẩm, trú phường Chánh Lộ, cho biết: Qua tuần tra, Đội trật tự đô thị phát hiện những vi phạm là tịch thu bàn ghế, biển quảng cáo, thậm chí là tạm giữ xe gắn máy. Nhưng làm vậy chỉ như “bắt cóc bỏ dĩa” thôi chứ không bền vững. Muốn cho thành phố văn minh, vỉa hè thông thoáng thì các cơ quan chức năng phải có biện pháp tuyên truyền, các hội đoàn thể vào cuộc thường xuyên nhắc nhở, thậm chí là phạt nặng thì mới có thể cải thiện tình hình. Chứ cứ tịch thu bàn ghế, bảng hiệu... hoặc phạt vài đồng thì vỉa hè vẫn cứ bị chiếm dụng.

Theo ông Bùi Lâm Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi, việc người dân lấn chiếm vỉa hè ở một số nơi vẫn còn tồn tại. Đó là thực trạng mà UBND thành phố đang phải nỗ lực để giải quyết dứt điểm, tạo ra bộ mặt mới cho đô thị Quảng Ngãi. “Thành phố đã có ý kiến chỉ đạo đối với các đơn vị liên quan để giải quyết tình trạng này. Tuy nhiên, mặc dù ra quân tuyên truyền nhưng người dân vẫn cố tình “làm lơ” nên vỉa hè vẫn bị chiếm dụng. Hoặc vào thời gian cao điểm trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý thì người dân thu dọn, nhưng sau đó thì lại tái diễn. Thời gian đến, thành phố sẽ chỉ đạo các đơn vị vào cuộc quyết liệt, giải quyết dứt điểm các vụ việc vi phạm lấn chiếm vỉa hè để tạo mỹ quan cho đô thị” – ông Sơn nói.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC baoquangngai.vn/channel/2024/201511/tp-quang-ngai-via-he-dang-bi-chiem-dung-2639317/

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét