Sợ... chết ở bệnh viện Quảng Ngãi

Rất nhiều người dân Quảng Ngãi đi khám chữa bệnh ở Quảng Nam, Đà Nẵng… chứ không dám vào bệnh viện đa khoa của tỉnh nhà.
Trong 3 năm qua, Sở Y tế Quảng Ngãi đã kiểm tra 723 cơ sở y tế ngoài công lập, phát hiện 447 cơ sở vi phạm. Cơ quan này đã rút giấy phép 7 cơ sở, phạt tiền 872 triệu đồng. Đối với cơ sở y tế nhà nước, đã kiểm tra 133 lần, qua đó khiển trách 14 cán bộ y tế vi phạm, cảnh cáo 6 người, cách chức và chuyển công tác 1 người. 

Trong mấy năm qua, tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi (BV Quảng Ngãi) đã xảy ra hàng chục trường hợp sản phụ, trẻ sơ sinh tử vong. Bên cạnh đó, trình độ và thái độ phục vụ của y - bác sĩ tại đây quá kém đã khiến người bệnh “tẩy chay” BV này.
“Có chuyện gì thì hối hận cả đời”
Theo một cán bộ Khoa Sản của BV Quảng Ngãi, hiện khoa này đang chăm sóc chủ yếu là những sản phụ người thiểu số ở các huyện miền núi. Các sản phụ có điều kiện thì đều đến BV Đa khoa Quảng Nam hoặc Đà Nẵng để sinh. “Trung bình, 20 thai phụ đến khám thì có đến 14 người xin chuyển đi nơi khác” - cán bộ này nói.
Đang chuẩn bị đón xe đưa vợ ra Đà Nẵng sinh con, ông Nguyễn Thanh (ngụ TP Quảng Ngãi) cho biết cả 2 con của ông đều sinh ở Đà Nẵng. Người thân trong gia đình ông có bệnh gì cũng đi Đà Nẵng chữa trị. “Nhà tôi rất gần BV Quảng Ngãi nhưng nói thật là không dám đưa vợ đến đó sinh. Ở đây đã xảy ra rất nhiều trường hợp sản phụ, trẻ sơ sinh tử vong do y - bác sĩ tắc trách. Nếu có chuyện gì thì hối hận cả đời” - ông Thanh nói.
 
Sợ chết ở bệnh viện Quảng Ngãi
Một người cha đau khổ vì con mình mới sinh đã chết tại Bệnh viện Quảng Ngãi
Theo thống kê của BV Đa khoa Quảng Nam, mỗi năm BV này tiếp nhận khoảng 40% sản phụ đến từ Quảng Ngãi. Còn trung bình một ngày tại Trung tâm Phụ sản nhi Đà Nẵng tiếp nhận khoảng 17 sản phụ từ Quảng Ngãi đến sinh con.
Không chỉ khoa sản mà hầu hết các khoa tại BV Quảng Ngãi đều bị bệnh nhân chê. “Nhiều người chỉ bệnh thông thường khi đến đây khám nhưng các bác sĩ cũng chẩn đoán không ra bệnh. Đã vậy, thái độ phục vụ thì lơ là, cau có suốt ngày với bệnh nhân thì ai muốn đến” - ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Ban Văn hóa xã hội, HĐND tỉnh Quảng Ngãi, phản ánh.
Cần “thay máu”
Tại kỳ họp lần thứ 18 HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XI vừa qua, ông Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi, cho rằng việc một số người dân thiếu tin tưởng vào các BV trong tỉnh xuất phát từ các nguyên nhân khách quan. Đà Nẵng có cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị tốt, thu hút được đội ngũ y - bác sĩ đáp ứng yêu cầu về số lượng và chất lượng, chuyên khoa sâu. Ngoài ra, tinh thần và thái độ phục vụ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân của cán bộ y tế ở Quảng Ngãi chưa cao; một số vụ việc tai biến sản khoa xảy ra đã tác động lan tỏa, làm giảm niềm tin của người dân đối với các cơ sở y tế trong tỉnh cũng như BV Quảng Ngãi.
Trái ngược với giải thích của lãnh đạo ngành y tế Quảng Ngãi, nhiều đại biểu HĐND cho rằng trong những năm qua, ngành y tế Quảng Ngãi được đầu tư rất lớn, không thiếu trang thiết bị hiện đại cũng như đội ngũ nhân viên y tế. “Rõ ràng tổ chức hoạt động ở BV có vấn đề. Về việc này, Sở Y tế cần kiểm tra, chấn chỉnh để đội ngũ y - bác sĩ có thái độ phục vụ người bệnh tốt hơn. Nếu không đổi mới được quy trình, sẽ đổi mới con người, đổi mới đội ngũ. Không thể cứ đổ cho thiếu cái này, thiếu cái kia được” - ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, nhấn mạnh.

Trong 3 năm qua, Sở Y tế Quảng Ngãi đã kiểm tra 723 cơ sở y tế ngoài công lập, phát hiện 447 cơ sở vi phạm. Cơ quan này đã rút giấy phép 7 cơ sở, phạt tiền 872 triệu đồng. Đối với cơ sở y tế nhà nước, đã kiểm tra 133 lần, qua đó khiển trách 14 cán bộ y tế vi phạm, cảnh cáo 6 người, cách chức và chuyển công tác 1 người. 

Nguồn: nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/so-chet-o-benh-vien-quang-ngai-20151219221706393.htm

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét