Thủ phạm bắn chết ngư dân ở Trường Sa là người Philippines?

Sáng 1/12, bến cảng Sa Kỳ òa trong tiếng khóc nghẹn ngào khi thi thể ngư dân Trương Đình Bảy (thôn An Hải, xã Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi) được lấy ra từ hầm đá lạnh lẽo. Ông Bảy vô cớ bị bắn chết ở Trường Sa, trở thành nỗi đau chung của tất cả mọi người.
Thuyền trưởng Bùi Văn Cu trình bày sự việc với lực lượng Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Nguyễn Thành.
Thủ phạm đi trên tàu cá của Philippines?
Từ 5 giờ sáng, một phần bến cảng nhường chỗ cho người nhà và chính quyền, lực lượng chức năng đón tàu QNg 95861 chở thi thể ông Bảy về bờ. Tiếng còi tàu xin đường ghé cảng Tịnh Kỳ xé màn sương sớm. Con tàu mang trên mình những vết thương súng đạn từ Trường Sa không hề hấn gì, nhưng nỗi đau cho ngư dân quá nặng nề khiến tất thảy thuyền viên đều bị sốc.
Cập bờ, ông Bùi Văn Cu, thuyền trưởng nhanh chóng trình bày sự việc với cán bộ biên phòng. Ông chỉ vào những vết đạn bắn trên cabin, thân tàu và vật dụng trên tàu. Tất thảy có ít nhất 4 vết.
Theo lời trình bày của ông Cu với cơ quan chức năng, với kinh nghiệm nhận dạng tàu cá của ông, những người bắn ông Bảy và tấn công tàu Việt Nam là tàu cá của Philippines. Sau khi xảy ra sự việc, ông lập tức điện Icom về đất liền thông báo tình hình cho anh trai là Bùi Văn Tẩn, đồng thời cùng anh em trên tàu tiến hành bọc thi thể ông Bảy bằng túi nilon rồi bảo quản xác ông trong hầm đá. Đến 3h sáng ngày 28/11, tàu chạy về đảo Đá Nam (Trường Sa) trình báo sự việc. Đến 9h sáng cùng ngày từ đảo Đá Nam, tàu cá của ông Cu bắt đầu hành trình để về đất liền.
“Tất cả chỉ xảy ra trong chốc lát, một loạt đạn nổ vang, tôi chỉ kịp thấy anh Bảy ngã nhào xuống boong tàu. Biết bạn mình bị bắn, điên tiết tôi lao vào tên cầm súng xô ngã xuống biển. Hai tên còn lại hoảng quá cũng vội nhảy xuống tàu rồi chạy thoát”, ông Cu kể.
Thủ phạm bắn chết ngư dân ở Trường Sa là người Philippines? - ảnh 1
Bốn vỏ đạn được ngư dân giữ lại sau vụ nổ súng
Nỗi đau ngư dân nghèo
Ròng rã gần 5 ngày đêm trên đường về, sau cú sốc tất thảy thuyền viên trên tàu ai cũng bơ phờ hốc hác. Em Trương Đình Đệ, con trai ông Bảy về đến bờ như người mất hồn. Mới 21 tuổi, Đệ đi biển được mấy chuyến để học nghề chưa được bao lâu thì xảy ra cơ sự. Cha chết trên biển, khiến em không còn tỉnh táo. Anh em trên tàu kể lúc thấy cha mình chết, Đệ chạy lại ôm xác cha gào thét, rồi ngất xỉu ngay sau đó. Anh em trên tàu phải sơ cứu hồi sức cho em. Suốt 5 ngày qua, Đệ không ăn uống gì chỉ khóc gọi tên ba. Bước chân lên bờ Đệ ngã gục, được mọi người chở về trạm y tế xã.
Hỗ trợ bước đầu cho gia đình nạn nhân

Ngay trong sáng 1/12, tại cảng Sa Kỳ, Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi và Hội nghề cá tỉnh Quảng Ngãi đã đến thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ tổng cộng số tiền 10 triệu đồng cho gia đình ông Trương Đình Bảy. Phòng NN&PTNT huyện Bình Châu cũng đã trao hỗ trợ 4,5 triệu đồng nhằm giúp gia đình lo hậu sự cho người quá cố.
Xác ông Bảy bảo quản lâu ngày trong ngăn đá đã đông cứng bên những cá, mực của biển Trường Sa. Để đưa thi thể ông ra khỏi hầm đá, mọi người phải bóc tách từng mảng đá mới lấy ra được. Anh Trương Đình Huynh gào khóc khi thấy thi thể cha mình nằm trong đá lạnh lẽo. “Ông Bảy bị bắn chết, mấy ngày sau anh em trên tàu phải tự lo nấu nướng, nhưng nấu lên rồi nào ai nuốt nổi, chỉ biết nhìn nhau. Anh em cầm cự, động viên nhau để về bờ. Giờ chỉ mong sao sớm tìm ra hung thủ, trừng trị để anh em chúng tôi yên tâm bám biển”, ngư dân Bùi Văn Huy nói.
Ông Trần Nguyên (62 tuổi) là ngư dân lão luyện và là hàng xóm của gia đình ông Bảy, cho biết: Mấy ngày nay bà con chòm xóm thay nhau túc trực động viên gia đình. Cả đời bám biển ông chưa bao giờ chứng kiến cảnh ngư dân, bạn thuyền bị bắn chết oan uổng như vậy. “Bắn người trên biển như vậy là vô nhân đạo, cần phải trừng trị”, ông Nguyên nói.
Cuộc khám nghiệm tử thi được diễn ra ngay trên khu vực cảng Sa Kỳ trong tiếng nấc nghẹn, đến gần trưa mới xong. Thi thể ông Bảy được bàn giao cho người nhà để đưa về quê an táng. Không khí tang thương bao trùm xóm nghèo An Hải. Không biết đến bao giờ nơi đây mới quên và vơi đi nỗi đau này…
Điều tra vụ ngư dân Việt bị bắn chết
Chiều 1/12, trao đổi với Tiền Phong, ông Lưu Văn Huy, Cục trưởng Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT) cho biết, thông tin tàu cá Philippiines bắn chết ngư dân Trương Đình Bảy (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) khi đánh bắt ở Trường Sa hay không, cơ quan chức năng vẫn tiếp tục điều tra, xác minh cụ thể.
Theo ông Huy, thông tin ban đầu từ Hội nghề cá Việt Nam cho biết, vụ bắn ông Bảy là của một tàu cá Philippines. Tuy nhiên, để khẳng định chắc chắn, cần làm rõ đó là lực lượng chấp pháp, ngư dân, hay là cướp biển…  Ông Huy cũng cho biết, hiện giữa Việt Nam và Philippines đã đạt được thỏa thuận ở cấp Chính phủ xây dựng đường dây nóng về hoạt động nghề cá trên biển. Hiện các cơ quan thực thi đang tiếp tục thực hiện các bước để kết nối.
Hôm qua, trong văn bản gửi các cơ quan chức năng, Hội Nghề cá Việt Nam cực lực phản đối hành động phi pháp, vô nhân đạo của tàu cá Philippines và yêu cầu phải bồi thường thiệt hại cho ngư dân bị bắn chết. Theo Hội Nghề cá, hành động trên vi phạm chủ quyền của Việt Nam, gây ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của ngư dân đi biển. Do vậy, các cơ quan chức năng cần có biện pháp giải quyết kịp thời sự việc trên, quyết liệt ngăn chặn những hành động phi pháp, vô nhân đạo và tăng cường bảo vệ ngư dân khi đánh bắt trên vùng biển Việt Nam.
l Liên quan đến vụ việc tàu cá Quảng Ngãi có số hiệu QNg 95861 TS bị tấn công ở khu vực quần đảo Trường Sa, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng Việt Nam, đồng thời chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại những nước ven biển Đông khẩn trương điều tra làm rõ các vấn đề liên quan đến vụ việc nghiêm trọng này.
Phạm Anh - Bình Giang 
tienphong.vn/xa-hoi/thu-pham-ban-chet-ngu-dan-o-truong-sa-la-nguoi-philippines-940795.tpo 

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét