TP. Quảng Ngãi: Thời tiết thất thường, người trồng lay ơn lo lắng

Cùng với bị rụi, chết, sâu bệnh phát triển... thời tiết mưa nắng thất thường đã làm hàng trăm hộ dân trồng lay ơn ở xã Nghĩa Hà, TP. Quảng Ngãi để cung cấp cho dịp tết cổ truyền sắp đến vô cùng lo lắng, vì sợ  tỉ lệ lay ơn ra hoa sẽ đạt thấp.

TP Quảng Ngãi Thời tiết thất thường, người trồng lay ơn lo lắng


Với diện tích ước lên trên 12 ha, thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà được ví là "thủ phủ" cung cấp hoa lay ơn cho người dân trong tỉnh trong dịp tết cố truyền hàng năm. Ông Trần Thanh Bình (51 tuổi) tâm sự: Vụ hoa lay ơn năm nay ở Hổ Tiếu người trồng ít thì 1-2 sào (500m2/sào), nhiều lên đến 4-5 sào/hộ. Tuy nhiên kể từ sau khi xuống giống vào đầu tháng 10 âm lịch đến nay, mưa nắng cứ liên tục làm hàng loạt diện tích hoa lay ơn của người dân bị rụi, chết... gây thiệt hại cả chục triệu đồng. Đồng thời nhiều đám lay ơn khác kém, chậm phát triển so với mấy vụ trước đó.

Với thời tiết kiểu này thì tỉ lệ lay ơn ra hoa chỉ 50-60% là cùng, ông Bùi Hồng, đượm buồn. Được biết việc trồng lay ơn của người dân Nghĩa Hà đã có cách đây hàng chục năm. Giống lay ơn trồng được mua về từ Đà Lạt, với hàng chục chủng loại khác nhau. Tuy nhiên nhiều nhất là giống lay ơn mật, đỏ đô và vàng chanh. So với nhiều loại hoa khác, chi phí để trồng lay ơn khá cao, từ 12-17 triệu đồng/sào. Gặp thời tiết thuận lợi thì tỉ lệ ra hoa đạt 70-80%.

TP Quảng Ngãi Thời tiết thất thường, người trồng lay ơn lo lắng

Với giá bán từ 4.000-8.000 đồng/hoa, thì trừ chi phí còn lãi 9-10 triệu đồng/sào; cao hơn gấp từ 1,5-2 lần so với nhiều loại cây trồng khác trong vùng.  Tuy nhiên với thời tiết năm nay cứ nắng mưa liên tục thế này, thì khó nói được điều gì. Đó là chưa nói đến chuyện giá cả nếu tụt, giảm... xem như "mất tết", chị Nguyễn Hạ, một hộ trồng hoa lay ơn ở Hổ Tiếu, bày tỏ.                        

Công Hoàng baoquangngai.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét