Cá đầy khoang, ngư dân Quảng Ngãi vẫn khóc ròng

Nhiều ngư dân Quảng Ngãi sau khi đánh bắt ở những vùng biển xa trở về không bán được cá hoặc bán với giá rẻ mạt vì tâm lý... sợ nhiễm độc!

Mặc dù không phải là địa phương bị cá chết trôi vào bờ, nhưng liên tiếp mấy ngày qua, hàng trăm ngư dân Quảng Ngãi rơi vào cảnh khóc ròng, vì cá đánh bắt về không có người thu mua hoặc thu mua giá rất thấp. Đã có những chủ tàu quyết định dừng đánh bắt để chờ kết luận chính thức vụ cá chết dọc biển miền Trung đang gây tâm lý sợ nhiễm độc khi ăn cá biển của người dân.

Cá đầy khoang ngư dân Quảng Ngãi vẫn khóc ròng
Nhiều ngư dân tỉnh Quảng Ngãi sau khi đánh bắt ở những vùng biển xa trở về không bán được cá vì giá quá rẻ. Ảnh: T.Trực

Có mặt ở cảng cá Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, sáng 29-4, hình ảnh đập vào mắt chúng tôi là hàng chục tàu cá của ngư dân Bình Châu (Bình Sơn), Lý Sơn,… đang cập cảng sau nhiều ngày đánh bắt ở vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa trở về.

Ngư dân Nguyễn Văn Thạnh, ngụ xã Bình Châu, cho biết trái với cảnh mua bán ngày thường, hôm nay khi tàu cập cảng, rất ít thương lái đến hỏi mua cá. “Nhiều người cũng đến hỏi mua nhưng họ chào giá rất thấp. Tất cả các loại cá đều giảm một nửa so với giá ngày thường. Giờ mình không bán thì biết bán cho ai nên đành chấp nhận bán giá không đủ chi phí đánh bắt”, anh Thạnh cho biết.

Cá đầy khoang ngư dân Quảng Ngãi vẫn khóc ròng
Nhiều loài cá xuất khẩu, có giá trị kinh tế cao cũng giảm giá nghiêm trọng.

Còn ngư dân Trần Văn Quang, ngụ huyện Lý Sơn cũng chia sẻ vì thương lái trả giá quá bèo nên từ hôm qua đến giờ cá vẫn nằm đầy khoang. “Có người đến hỏi mua nhưng họ trả giá chỉ bằng một nửa nên tôi không bán, đợi đến khi giá cao sẽ bán", anh Quang cho biết.

Theo nhiều ngư dân, sở dĩ mấy hôm nay giá cá rớt thê thảm vì người dân lo sợ ăn cá nhiễm độc từ vùng biển đặt nhà máy Formosa ở Hà Tĩnh. “Không những các loại cá xuất khẩu như cá ngừ, cá thu… mà các loại cá nục, cá phèn, mực, thông thường cũng bị rớt giá thê thảm. Mấy người bán cá ngoài chợ bây giờ cũng bán không được vì người dân không mua”, bà Lâm, một thương lái thu mua cá cho biết.

Hiện tất cả các loài cá chỉ còn giá một nửa so với bình thường. Trong ảnh cá ngừ đại dương được ngư dân khai thác ở vùng biển Trường Sa trở về.

Ông Lê Khuân, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã An Vĩnh, Lý Sơn, thông tin trong mấy ngày qua rất nhiều ngư dân Lý Sơn không bán được cá hoặc bán với giá rớt một nửa so với ngày thường. “Việc này ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của bà con ngư dân. Trong khi phần lớn bà con ngư dân Lý Sơn đánh bắt ở những vùng biển xa bờ như Hoàng Sa, Trường Sa nên chắc chắn cá không bị ảnh hưởng gì nếu có tình trạng nhiễm độc xảy ra”, ông Khuân nói.

Vì tâm lý sợ ăn cá bị nhiễm độc nên giá cá nục (loại cá ven bờ) chỉ còn khoảng 5.000-7.000 đồng/kg.

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu cũng khẳng định: Ngư dân Bình Châu chủ yếu đánh bắt xa bờ nên chuyện sợ ăn cá này bị nhiễm độc là chuyện không thể xảy ra!

Bài - ảnh: Tử Trực nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/ca-day-khoang-ngu-dan-quang-ngai-van-khoc-rong-20160429132013777.htm

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét