Vươn khơi trên những con tàu hiện đại

- “Trực chỉ ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa bằng những con tàu vỏ thép hiện đại, không chỉ giúp nâng cao sản lượng đánh bắt, mà tâm trạng chúng tôi cũng rất yên tâm, vì tàu chịu được sóng to gió lớn…". Đó là khẳng định của các chủ tàu cá khi đang hành nghề trên những con tàu vỏ thép được Quỹ Hỗ trợ ngư dân tỉnh hỗ trợ đóng mới.
Không ngại sóng to, gió lớn

Mới đây, hai ngư dân Huỳnh Thạch, Huỳnh By, ngụ xã Phổ Quang (Đức Phổ) đã viết đơn gửi đến Quỹ Hỗ trợ ngư dân tỉnh trình bày nguyện vọng xin được hỗ trợ đóng tàu cá vỏ thép. Chia sẻ về nguyện vọng của mình, ngư dân Huỳnh Thạch bảo: "Chúng tôi hiện đang đánh bắt cá bằng tàu gỗ. Trong những chuyến ra khơi, chúng tôi thường sát cánh với một tàu cá vỏ thép, nhưng có điều tàu vỏ thép và tàu gỗ trong quá trình phối hợp đánh bắt với nhau thì gặp khó. Nhận thấy tàu vỏ thép đánh bắt hiệu quả, vậy nên lần này, anh em mạnh dạn viết đơn xin được hỗ trợ đóng tàu vỏ thép. Nếu được chấp thuận, cặp tàu vỏ thép cùng ra khơi đánh bắt thì ngư dân chúng tôi rất mừng".
 Tàu vỏ thép của ngư dân tham gia đánh bắt trên biển.                                                                                   Ảnh: Lê Văn Chương
Tàu vỏ thép của ngư dân tham gia đánh bắt trên biển. Ảnh: Lê Văn Chương

Ngư dân Huỳnh Luận, ở xã Phổ Quang, chủ tàu vỏ thép QNg 94359TS, được Quỹ Hỗ trợ ngư dân hỗ trợ đóng mới cũng rất tâm đắc khi nói về những ưu điểm nổi bật của tàu vỏ thép so với tàu gỗ. Ông Luận chia sẻ: "Tàu được bàn giao cho mình vào tháng 5.2015, tính đến nay đã ra khơi khoảng 12 chuyến. Trung bình mỗi chuyến kéo dài từ 15- 20 ngày. Sản lượng đánh bắt dao động từ 10 - 20 tấn cá. “Biển giả”, được mất là thường tình. Tuy nhiên, được đánh bắt trên tàu vỏ thép, ngư dân rất yên tâm, vì tàu chịu được sóng to, gió lớn. Nhiên liệu, cũng như hầm bảo quản thủy sản đáp ứng cho mình bám biển cả tháng ròng, thuận lợi rất nhiều trong việc vươn ra khơi xa đánh bắt”.

Còn đối với ngư dân Nguyễn Hữu Ngọt, ở xã Bình Chánh (Bình Sơn), chủ tàu vỏ thép QNg 95868 TS, được Quỹ Hỗ trợ ngư dân hỗ trợ đóng mới vào tháng 5. 2015, thì vẫn không thể nào quên chuyến biển đầu tiên ra khơi bằng tàu vỏ thép vào ngày 20.5.2015. Ông Ngọt nhớ lại: "Lúc mới lái tàu vỏ thép ra khơi, anh em ai cũng phập phồng âu lo. Nhưng tất cả những ưu tư ấy đã dần tan biến, khi chuyến biển đầu tiên ra khơi, tàu đánh bắt được 15 tấn cá, máy móc chạy rất trơn tru, tôi thấy năng lực đánh bắt của tàu vỏ thép vượt xa so với tàu gỗ".

Tiếp tục đóng tàu vỏ thép, tàu hậu cần

Từ năm 2015 đến nay, Quỹ Hỗ trợ ngư dân tỉnh đã đóng 3 tàu cá vỏ thép bàn giao cho ngư dân và hiện đang đóng mới tàu vỏ thép trị giá khoảng 12 tỷ đồng cho ngư dân Phan Khắc Huy ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), dự kiến sẽ bàn giao vào tháng 7.2016. Theo lãnh đạo Quỹ Hỗ trợ ngư dân tỉnh, tàu vỏ thép sau khi bàn giao cho ngư dân vẫn luôn được Quỹ theo dõi, nắm bắt tình hình khai thác, nếu có bất cập sẽ cùng ngư dân khắc phục những hạn chế. Cũng từ những thông tin đó, sẽ giúp cho việc thiết kế những con tàu vỏ thép đang và sẽ đóng mới hoàn thiện hơn.

Ông Phùng Đình Toàn - Phó Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đại diện Quỹ Hỗ trợ ngư dân tỉnh cho hay: "Từ hiệu quả đánh bắt của các tàu vỏ thép mà Quỹ đã hỗ trợ, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ đóng mới tàu vỏ thép cho ngư dân.

Ngoài 3 tàu đã bàn giao, một tàu đang đóng, Quỹ đã huy động nguồn vốn để đóng mới một tàu hậu cần trị giá khoảng 14 tỷ đồng, bàn giao cho ngư dân Dương Văn Riêng ở xã Bình Châu (Bình Sơn). Tính đến nay, Quỹ Hỗ trợ đã hỗ trợ đóng mới 5 tàu vỏ thép. Ngư dân được chọn để vận hành tàu là những người có kinh nghiệm biển khơi. Hiện tại, cũng như tương lai, Quỹ luôn mong muốn sẽ là người bạn đồng hành, sát cánh cùng ngư dân vươn khơi trên những con tàu hiện đại, vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”.
Nguồn: baoquangngai.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét