Uất ức lời kể 5 ngư dân Quảng Ngãi bị tàu TQ đâm chìm tàu ở Hoàng Sa

"Trên tay họ cầm theo dùi cui điện. Tôi bị tát hai cái và bị khống chế ngay tại cabin. 4 người còn lại bị đưa ra phía mũi tàu, bắt úp mặt xuống sàn..." - thuyền trưởng tàu cá bị đâm chìm kể.

Đó là lời kể uất nghẹn của thuyền trưởng tàu cá QNg 90479 TS Võ Văn Lựu (52 tuổi) về sự việc tàu của ông bị tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm trên biển Hoàng Sa hôm 9/7.

Tàu cá QNg 95001 của thuyền trưởng Huỳnh Văn Khanh (31 tuổi) - tàu cứu 5 ngư dân trên tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở Hoàng Sa - đã cập cảng cá Tịnh Kỳ (TP Quảng Ngãi) lúc 15h30 ngày 13/7.

5 ngư dân trên tàu cá QNg 90479 TS bị đâm chìm trở về mừng mừng tủi tủi, thuyền trưởng Võ Văn Lựu động viên vợ bằng cái ôm vội, pha chút bẽn lẽn của người dân làng chài.

Theo tin tức từ báo VnExpress thuật lại lời kể của thuyền trưởng Võ Văn Lựu về sự việc kinh hoàng hôm 9/7, khoảng 8h sáng 9/7, tàu cá do ông cầm lái cùng tàu của anh Khanh đang đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa thì bị hai tàu Cảnh sát biển Trung Quốc mang số hiệu 46102 và 56103 từ phía xa tiến lại xua đuổi. Tàu 46102 đuổi tàu ông Lựu, còn 56103 đuổi tàu anh Khanh, đồng thời hạ hai cano áp sát tàu cá. Cả thuyền trưởng Lựu và Khanh đều tăng tốc, đánh lái tránh né sự truy đuổi.

Đến khoảng 11h, ở tọa độ 16,09 vĩ độ Bắc, 111,36 kinh độ Đông, 6 người Trung Quốc trên ca nô đã nhảy lên tàu ông Lựu, trong đó có một người biết nói tiếng Việt. "Trên tay họ cầm theo dùi cui điện. Tôi bị tát hai cái và bị khống chế ngay tại cabin. 4 người còn lại bị đưa ra phía mũi tàu, bắt úp mặt xuống sàn, tay bỏ ra sau gáy, không được nhìn ngó gì' - thuyền trưởng tàu QNg 90479 TS gặp nạn kể lại.


"Trên tay họ cầm theo dùi cui điện. Tôi bị tát hai cái và bị khống chế ngay tại cabin" - ông Lựu kể. 

Thông tin từ ông Lựu, nhóm người trên tàu Trung Quốc lục soát, đập phá nhiều đồ đạc trên tàu của ông. Không những thế, tàu Trung Quốc còn giảo hoạt, dí dùi cui, bắt ông Lựu phải tăng tốc đuổi theo tàu ông Khanh. Đi bên cạnh là tàu cảnh sát biển Trung Quốc 46102, phía sau còn có cano của họ. Chạy được khoảng 30 phút, tàu cá của ông Lựu bị tàu 46102 tông.

"Sau tiếng rầm, nước biển chảy vào khoang máy. Lúc đó, một người Trung Quốc biết nói tiếng Việt đã bảo chúng tôi dùng máy bơm hút nước ra ngoài. Nhưng do máy đã bị ngập nên không thể bơm nước được nữa" - VnExpress dẫn lời kể bàng hoàng của ông Lựu.

Khi tàu dần chìm, 6 người Trung Quốc nhảy lên ca nô của họ, trong khi đó, 5 ngư dân Việt co ro, chới với giữa biển khơi. Tàu Trung Quốc vẫn vây xung quanh, nhưng không cứu các ngư dân. "Họ không cứu mà nói chúng tôi gọi tàu cá Việt Nam đến. Nhưng họ cứ đứng ở đó nên anh Khanh không dám qua", ông Lựu nói.


5 ngư dân trên tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở Hoàng Sa. 

Thuyền trưởng Huỳnh Văn Khanh tàu QNg 95001 thì kể, sau khi tông chìm tàu ông Lựu, tàu Trung Quốc cứ đứng đó nên tàu của ông không dám lại cứu vì sợ họ tông chìm luôn tàu của ông, hoặc bắt bớ ngư dân trên tàu. Tàu ông Khanh neo cách tàu ông Lựu bị chìm khoảng 5 hải lý.

Tàu Trung Quốc cứ vây quanh tàu bị tông chìm cùng 5 ngư dân dưới biển suốt 7 giờ đồng hồ. Đến khoảng 18h, các tàu Trung Quốc mới rút đi.

"Khi tôi đến, các thuyền viên trên tàu gần như đã kiệt sức, mặt nhợt nhạt. Chúng tôi vội đưa mọi người lên tàu thay áo quần, ăn cơm, uống nước, họ mới tỉnh táo dần và nói chuyện được" - VnExpress dẫn lời ông Khanh kể.

Nghe kể lại phút sinh tử của chồng con giữa biển khơi, bà Nguyễn Thị Năng, vợ thuyền trưởng Lựu nhìn chồng và bốn ngư dân đều là người thân của mình mà nước mắt lưng tròng.

5 ngư dân trên tàu của ông Lựu đều là người thân của gia đình ông, gồm: cha, em ruột, con ruột và con rể. Trong đó, anh Nguyễn Trung Hậu, con rể ông Lựu là giáo viên trường THCS Sơn Dung, huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi. Đang dịp nghỉ hè nên đi biển cùng bố vợ.

Chứng kiến cảnh tàu của gia đình bị tàu Trung Quốc truy đuổi, đâm chìm, anh Hậu chia sẻ: 'Năm người trong gia đình đứng trên mũi tàu chìm, người run lên vì đói nhưng phía Trung Quốc không cứu. Những gì đã trải qua tôi sẽ kể cho học sinh và bạn bè của mình".

Đối với sự việc này, ngày 11/7, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nhấn mạnh Việt Nam lên án mạnh mẽ các hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân Việt Nam.

Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc khẩn trương điều tra xác minh vụ việc và xử lý nghiêm đối với các nhân viên của hai tàu Trung Quốc mang số hiệu 46102 và 56103 đã có hành vi cố ý đâm chìm tàu cá của Việt Nam, bỏ mặc các ngư dân Việt Nam trong điều kiện nguy hiểm đến tính mạng sau khi tàu bị đâm chìm trên biển.

Đồng thời, Việt Nam cũng yêu cầu phía Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế, không để tái diễn các hành động tương tự và có hình thức bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam.

Hội Nghề cá Việt Nam cũng gửi công văn lên án hành động của tàu Trung Quốc, đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp phản đối, yêu cầu bồi thường thiệt hại cho ngư dân và tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn cho ngư dân...

Sau khi tàu cá QNg 95001 TS của ông Huỳnh Văn Khanh đưa 5 ngư dân trên tàu bị đâm chìm cập cảng cá Tịnh Kỳ, xã Tịnh Kỳ, (TP.Quảng Ngãi), biên phòng tỉnh Quảng Ngãi và công an tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành thăm hỏi sức khỏe, động viên tinh thần của các ngư dân gặp nạn và các thuyền viên đưa trên tàu QNg 95001 sau đó làm việc với các ngư dân và tàu cá đưa các ngư dân trở về đất liền để làm rõ thông tin vụ việc.

Nguồn : nguoiduatin.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét