Quảng Ngãi: "Bới" cát tìm ruộng

Ba cơn lũ đi qua, những thửa ruộng bị vùi sâu dưới lớp cát, đi trên nhiều đồng ruộng mà ngỡ như đi trên sa mạc cát. Nông dân nhìn mãi cũng không ra thửa ruộng của mình. 

Quảng Ngãi: "Bới" cát tìm ruộng

Cánh đồng Đá Voi, ở thôn An Sơn, xã Phổ Nhơn, huyện Đức Phổ rộng hàng chục hécta giờ trở thành sa mạc cát.


Có nơi bị vùi sâu dưới lớp cát dày đến nửa mét.





Nhà ông Huỳnh Chánh, ở thôn An Sơn, xã Phổ Nhơn có 1,5 sào lúa ở cánh đồng Đá Voi nằm sát mép sông Vực Ông Thành bây giờ thành ruộng cát. Những ngày qua, ngay sau khi lũ rút, ông đã huy động cả gia đình “bới” cát tìm ruộng để kịp xuống giống vụ đông xuân, nhưng xem ra không dễ chút nào.





Ruộng lún, ông phải dùng ván để lót làm đường di chuyển các xe rùa cát.





Hàng xóm của ông Chánh, ông Trần Văn Đi cũng có 2 sào ruộng là nguồn thu nhập chính của gia đình. Vợ con đi làm ăn xa, một mình ông đang cố đào cát gom lại thành đống 



Đống cát đến hơn 2m, ước tính hơn 60 khối cát. Ông Đi đang lo công sức của mình như giả tràn xe cát khi đợt mưa lũ được dự báo sắp tới sẽ tiếp tục đẩy cát quay lại xuống ruộng.



Không riêng gì xã Phổ Nhơn mà các địa phương nằm ven lưu vực chính của các sông cũng lâm cảnh tương tự. Những trận lũ vừa qua đã để lại hậu quả đặc biệt nặng nề trên đồng ruộng. Lũ dữ đi qua, việc sản xuất của bà con nông dân gặp muôn vàn khó khăn, thậm chí nhiều nơi đã gần như bị ngưng trệ.


Mương thoát nước được vét tạm qua các ruộng cát để thoát nước cho các ruộng khác. Theo thống kê từ các huyện, thành phố, toàn tỉnh có đến hơn 1.323hecta đất canh tác bị sa bồi, thủy phá. Việc khôi phục nhiều diện tích ruộng nằm ngoài khả năng của người dân cũng như chính quyền địa phương nên hàng trăm héc ta đành bỏ hoang. Các huyện đã đề nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ gạo cho những hộ dân có diện tích ruộng bị sa bồi thủy phá không thể khắc phục được để cứu đói cho bà con.



Khoai lang được giâm trên ruộng cát.

Thực hiện: Ái Kiều baoquangngai.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét