Quảng Ngãi: 'Chạy ăn từng bữa, nói gì đến Tết...'

Chịu thiệt hại nặng nề của 3 đợt lũ liên tiếp, với điều kiện hiện có, chính quyền và người dân Quảng Ngãi khó mà khắc phục, nếu không có sự hỗ trợ từ Trung ương.

Trong căn nhà xiêu vẹo do bị nước lũ ngâm một thời gian dài, anh Bùi Tấn Nguyên (37 tuổi), ở xã Phổ Ninh, huyện Đức Phổ, nén tiếng thở dài: "Với diện tích đất sản xuất chỉ khoảng 3 sào (500m2/sào) để trồng lúa và cây màu, nuôi một ít lợn, gà, cho nên bình thường để duy trì cuộc sống cho gia đình 5 miệng ăn, vợ chồng tôi tranh thủ làm thuê mới tạm đủ". Tuy nhiên 3 đợt lũ vừa qua không chỉ làm hư hỏng nặng nhà ở, mà gần 2/3 diện tích đất sản xuất của anh Nguyên đã bị cát bồi, hiện mới dọn xong chưa kịp gieo trồng lại. Đàn lợn 5 con và hơn 10 con gà nuôi để chuẩn bị bán kiếm chút tiền sắm sửa cho dịp tết cũng bị cuốn, làm chết sạch. “Giờ để lo cái ăn còn chưa xong thì nói gì đến tết” - anh Nguyên nghẹn giọng.

Quảng Ngãi Chạy ăn từng bữa nói gì đến Tết
Mong ước của nhiều hộ dân ở miền Trung là dựng lại nhà sau lũ, có gạo để ăn... ảnh: Dũ Tuấn

Cũng vì mưa lũ làm nhà xiêu vẹo, đồ đạc hư hỏng, vật nuôi, hoa màu bị cuốn trôi gần hết nên gia đình ông Nguyễn Văn Tân (49 tuổi), ở xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành, đang lâm vào cảnh “chạy ăn từng bữa”. Mà không riêng gì 2 trường hợp trên, hàng ngàn hộ gia đình khác ở Quảng Ngãi, đặc biệt là khu vực trũng thấp ở các huyện Đức Phổ, Mộ Đức, Nghĩa Hành... cũng đang lâm cảnh khốn cùng sau mưa lũ.

Cùng với sự trợ giúp của các tổ chức và cá nhân, trong đó riêng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận gần 25 tỉ đồng, hàng nghìn hộ đã được hỗ trợ khẩn cấp lương thực, tiền mặt...

Tuy nhiên, theo ông Đặng Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi: “Với điều kiện ngân sách của địa phương còn nhiều khó khăn, trong khi thiệt hại do mưa lũ gây ra quá nặng nề, nên việc lo cho người dân một cái tết đủ đầy quá khả năng của tỉnh. Vì thế tỉnh phải xin Chính phủ cấp gạo cứu đói và hỗ trợ để người dân ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất”./.
Nguồn: Danviet.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét