Quảng Ngãi: Bắt đầu khai quật khảo cổ tại khu vực Núi Bút

Sáng 17.2, Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Ngãi bắt đầu khai quật khảo cổ khẩn cấp tại tháp Núi Bút ở phường Nghĩa Chánh. TP. Quảng Ngãi.

Trong buổi đầu tiên khai quật, Sở VH-TT&DL tỉnh đã huy động hơn 10 nhân công tiến hành phát quang mặt bằng để xuất lộ hiện trạng nguyên gốc tại Núi Bút. Tại đây, đơn vị khai quật tiếp tục phát hiện ra nhiều phế tích kiến trúc là đá ong và gạch Chămpa.

Tiến sĩ Nguyễn Quang Hiền- Nguyên Phó Giám đốc Bảo tàng Quốc gia được giao trách nhiệm là người chủ trì cuộc khai quật, cho biết: Cuộc khai quật sẽ được tiến hành trong vòng 30 ngày kể từ ngày 17.2 trên diện tích 400 mét vuông, với độ sâu 4-4,5m, thuộc phạm vi của đỉnh núi Bút. Sau thời gian này, cơ quan chức năng sẽ xem xét hướng tiếp theo trong việc phục hồi công trình cổ hoặc tiếp tục xây dựng dự án đang dang dở.

Trước đó, trong quá trình, triển khai dự án Công viên Thiên Bút, cán bộ Bảo tàng Tổng hợp tỉnh đã trực tiếp lên núi khảo sát. Qua đó, phát hiện trên đỉnh núi Bút có dấu hiệu của đền tháp Chămpa. Theo sử sách ghi chép từ đầu thế kỷ 20 cũng từng có thông tin về dấu tích công trình cổ Chămpa tại nơi này.

Bắt đầu khai quật khảo cổ tại khu vực Núi Bút
Những phế tích gạch Chămpa được phát hiện trong ngày đầu khai quật

Mục đích của cuộc khảo cổ lần này nhằm tìm kiếm những phế tích có thể tồn tại của một kiến trúc Chămpa cổ từng được xây dựng trước đây. Qua đó, các nhà khảo cổ học sẽ có cơ hội, nghiên cứu kỹ thêm về thời kỳ Chămpa với những nghệ thuật xây dựng công trình đền tháp.

Tin, ảnh: Thanh Phương baoquangngai.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét