"Vương quốc tỏi" vào mùa thu hoạch

Sau hơn 4 tháng củ tỏi được gửi vào lòng đất, những ruộng tỏi xanh tươi tốt bắt đầu ngả màu vàng óng, nông dân Lý Sơn bước vào mùa thu hoạch tỏi.

Sau những ngày vui xuân đón tết, nông dân Lý Sơn bắt đầu nhổ lựa những cây tỏi vừa chín tới trên ruộng tỏi trước khi thu hoạch đại trà. Tại các cánh đồng tỏi ở thôn Đông, xã An Hải, bà con đã bắt đầu thu hoạch diện tích gieo trồng cho năng suất cao.

Vụ này, người trồng tỏi khá vất vả vì thời tiết gây sâu bệnh, nhất là dòi đục thân, nhưng nhờ kinh nghiệm chăm sóc lâu đời mà hầu hết các ruộng tỏi thu hoạch bước đầu cho tỏi đều, củ to, bóng, một sào cũng được 300kg tỏi tươi, không ít ruộng tỏi cho năng suất đến 500kg/sào.

Vương quốc tỏi vào mùa thu hoạch

Mới đầu vụ, nông dân sẽ lựa nhổ những bụi tỏi vừa chín tới. Đến tháng Hai âm lịch mới bắt đầu thu hoạch rộ.

Đang cặm cụi nhổ những cây tỏi vừa chín tới trong ruộng tỏi nhà mình, bà Nguyễn Thị Trường, ở thôn Đông, xã An Hải vui mừng cho biết: “Ruộng tỏi nhà tui được 2,5 sào, mới thu hoạch vài chục ký thấy tỏi được mùa hơn năm ngoái, chắc cũng được hơn 300kg/sào. Nông dân trồng tỏi vui vì tỏi được mùa lại được giá”.

Tại các cánh đồng ở thôn Đông, xã Anh Vĩnh, cùng với diện tích đang thu hoạch, nông dân đang tập trung phun nước để “thúc” tỏi ở giai đoạn cuối để thu hoạch rộ vào tháng 2 âm lịch.

Niên vụ này, gia đình bà Đặng Thị Trường, ở thôn Đông, xã An Vĩnh trồng 12 sào tỏi. Theo ước tính của bà Trường, một sào tỏi cho thu hoạch từ 400 - 500kg, với giá bán tỏi tươi thời điểm này từ 50.000 - 70.000 đồng/kg, trừ các khoản chi phí đầu tư, gia đình còn lãi khoảng hơn 10 triệu đồng/sào.

“Chuyện tỏi vào mùa thu hoạch rộ sẽ giảm giá so với đầu mùa là đương nhiên, nhưng đến thời điểm này có thể nói đây là niên vụ bội thu nhất. “Đầu xuôi đuôi lọt”, đầu năm mà được mùa tỏi là nông dân chúng tôi mừng, bởi vụ tỏi là vụ trồng chính trong năm, vợ chồng con cái đều vui”- bà Trường hồ hởi nói.

Tỏi được mùa, được giá nên người nông dân trồng tỏi ở Lý Sơn rất phấn khởi. Ở các niên vụ năm trước, 1kg tỏi tươi chỉ có giá từ 10.000 - 20.000 đồng. Niên vụ này giá tỏi tươi vừa thu hoạch về đã bán được bán 50.000 - 70.000 đồng, tỏi khô 150.000 - 170.000 đồng/kg, tỏi một tươi có giá từ 450.000 - 500.000 đồng/kg, tỏi một khô một nắng hơn 700.000 đồng/kg,…

Ông Lê Văn Ninh- Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, niên vụ này, toàn huyện xuống giống 310 ha tỏi. Dự kiến sản lượng đạt 60 - 67 tạ/ha, tăng khoảng 30% so với niên vụ trước. Thời điểm đầu vụ cũng xảy ra sâu bệnh, nhưng về sau thời tiết thuận lợi hơn cùng với sự nỗ lực vượt khó của bà con, năm nay tỏi được mùa hơn năm ngoái.

Vương quốc tỏi vào mùa thu hoạch
Mùa tỏi Lý Sơn bắt đầu trồng từ tháng Mười, thời gian trồng và thu hoạch kéo dài khoảng 6 tháng.

Cũng theo ông Ninh, thời gian tới, trong quá trình cấp đất cho các dự án đầu tư phát triển, huyện sẽ giữ diện tích đảm bảo phát triển cây hành, tỏi là cây truyền thống chất lượng tốt của Lý Sơn. Dù phát triển lĩnh vực gì cũng phải ổn định diện tích tỏi và tập trung nâng cao chất lượng. Huyện sẽ hợp tác nghiên cứu nâng cao sản lượng, chế biến tinh dầu tỏi phục vụ chữa bệnh.

Vài chục năm nay, tỏi, hành là cây trồng chính mang lại nguồn thu nhập chủ yếu cho người nông dân huyện đảo Lý Sơn. Mùa tỏi Lý Sơn bắt đầu trồng từ tháng mười, thời gian trồng và thu hoạch kéo dài khoảng 6 tháng.

Ngay khi lứa tỏi được nhổ lên, một lứa hành mới lại xuống giống. Nhờ những lứa hành, tỏi được mùa mà những nông dân quanh năm đội nắng, hứng gió, hứng mưa nơi đây có cuộc sống khấm khá.

Bài, ảnh: C.PHONG baoquangngai.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét