Quảng Ngãi: Chính quyền xã tự ý cho tư nhân khai thác cát, sỏi

Hiện nay, nhiều người dân huyện Minh Long khá bức xúc trước việc một số xã tự ý ký hợp đồng với tư nhân về việc khai thác cát trên sông Phước Giang, dù chưa được UBND tỉnh Quảng Ngãi cho phép.

Quảng Ngãi Chính quyền xã tự ý cho tư nhân khai thác cát sỏi

Trong khi chờ ý kiến của UBND tỉnh, xã Sơn Long đã “mạnh dạn” ký với ông Võ Tấn Chung và ông Ngô Phước Thịnh (cùng trú ở xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành) số tiền 100 triệu đồng để 2 cá nhân này khai thác khoáng sản trước, khi UBND tỉnh cấp phép, sẽ nhận nốt 100 triệu đồng còn lại.

Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh do ông Phí Quang Hiển, Phó Giám đốc Sở làm Trưởng đoàn, ông Đinh Văn Giúp, Chủ tịch UBND xã Sơn Long lý giải: Do chỉ tiêu huyện giao cho xã thu kinh phí khoảng 200 triệu đồng thực hiện chương trình nông thôn mới nên UBND xã có thu tiền trước với 2 cá nhân và để họ khai thác cát sỏi trên địa bàn.

Ông Đinh Văn Giúp cũng thừa nhận việc cho cá nhân khai thác là trái luật và sẽ tạm dừng khai thác cát, sỏi dọc sông Phước Giang đoạn qua thôn Lạc Sơn. (Vụ việc này, phóng viên TTXVN cũng đã có bài phản ánh).

Tuy nhiên, việc khai thác cát, sỏi ở Minh Long không chỉ dừng lại ở xã Sơn Long, mà còn diễn ra ở 2 xã Long Mai và Thanh An (huyện Nghĩa Hành) phía thượng nguồn sông Phước Giang.

Sự việc khai thác cát, sỏi tại các xã có dòng sông Phước Giang chảy qua đã kéo dài hàng tháng trời, gây bức xúc cho dư luận, nhưng đến khi phóng viên tìm hiểu, phản ánh, lãnh đạo huyện mới cho tạm dừng.

Võ Đình Tiến, Chủ tịch UBND huyện Minh Long cho biết: Huyện đã nắm được thông tin một số xã trên địa bàn tự ý ký hợp đồng để khai thác cát trái phép; đã yêu cầu lãnh đạo các xã chấm dứt tình trạng tự ý khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn, đợi đến khi UBND tỉnh cấp phép mới được tiến hành khai thác cát, sỏi theo quy định.

Chủ tịch huyện Minh Long Võ Đình Tiến khẳng định: Lãnh đạo chính quyền, ban, ngành huyện Minh Long không "bật đèn xanh" hay đồng ý dù bằng miệng để tư nhân khai thác cát. Việc chính quyền xã Long Sơn cho khai thác vừa qua là tự ý, lén lút... do nguồn thu của các xã trong huyện chủ yếu dựa vào các hộ buôn bán nhỏ lẻ nên rất khó khăn. Vì vậy, huyện đã có văn bản đề nghị tỉnh cho phép một số xã trên địa bàn tổ chức đấu giá khai thác cát trên sông Phước Giang để tăng thêm nguồn thu.

Từ kiến nghị trên của huyện Minh Long, vừa qua tỉnh Quảng Ngãi cũng đã cử đoàn về kiểm tra, đánh giá trữ lượng tại một số vị trí trên sông Phước Giang, nhưng đến nay tỉnh vẫn chưa có ý kiến hồi đáp đối với các xã trên.

Sỹ Thắng (TTXVN)

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét