Đức Phổ: Trắng tay vì tín dụng đen

Những ngày qua, nhiều người dân xã Phổ Thạnh, H. Đức Phổ, Quảng Ngãi đang mất ăn mất ngủ khi hay tin vợ chồng chủ tiệm vàng lớn Ngọc Chương (trú cùng xã) và một số người khác bị vỡ nợ, bỏ đi khỏi nơi cư trú. Các chủ nợ đã huy động từ các nguồn tiền đem cho vợ chồng chủ tiệm vàng và chủ tiệm vàng Ngọc Chương tiếp tục cho người khác vay lại với kỳ vọng nhận được lãi suất cao. Lãi đâu chưa thấy, các chủ nợ hiện phải gồng mình gánh các khoản nợ.

Một người dân tố cáo bị vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Chương ôm 700 triệu đồng bỏ trốn.

Về xã Phổ Thạnh nghe râm ran vụ việc nhiều người bỏ trốn khỏi địa phương vì vỡ nợ tín dụng đen. Những lá đơn cầu cứu của nhiều người dân là nạn nhân gửi đến chính quyền địa phương và cơ quan chức năng. Tại phòng làm việc của CAX Phổ Thạnh, bà Trần Thị V. (trú thôn Thạnh Đức 2, xã Phổ Thạnh) lo lắng, đứng ngồi không yên. Vì thấy lãi cao, bà đã thế chấp sổ đỏ của gia đình, gom góp tất cả tiền được hơn 700 triệu đồng đưa hết cho vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Chương vay. Tuy nhiên, sau vài tháng, bà V. cũng như hàng chục người dân ở đây trắng tay khi vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Chương ôm số tiền trên bỏ trốn.

“Trước đó tôi có đưa cho vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Chương 400 triệu đồng, họ trả vốn và lãi sòng phẳng. Vợ chồng họ chơi hụi, rồi trả đầy đủ tiền không thiếu. Đến khi vợ chồng họ năn nỉ quá, đúng 1 tuần thì sẽ trả đầy đủ gốc và lãi nên tôi đưa hết 700 triệu đồng cho vay. Dè đâu hậu quả như thế này đây” - bà V. rệu rã kể lại. Bà N.T.C (trú xã Thạch Đức 2) trong phút chốc trắng tay khi gần 1 tỷ đồng giao hết cho vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Chương. Đưa 950 triệu đồng, bà N.T.C nhận tiền lãi hàng tháng hơn 11 triệu đồng nên nghĩ số tiền lãi sẽ lo cuộc sống cả tháng của gia đình. Chưa nhận tiền lãi thì điếng người khi nghe tin chủ tiệm vàng vỡ nợ bỏ trốn. “Thấy nhà biệt thự to lớn, tiệm vàng luôn đông người ra vào, ai mà nghĩ họ lừa mọi người” - bà N.T.C nói trong chua xót.

Thời gian gần đây, CAH Đức Phổ đã tiếp nhận hàng chục đơn tố cáo của một số người dân ở xã Phổ Thạnh tố giác vợ chồng ông Dương Văn Vương - bà Lâm Thị Lượng (trú thôn Thạch By 1, xã Phổ Thạnh) - là chủ tiệm vàng Ngọc Chương về hành vi vay, mượn tiền vàng với số lượng lớn rồi bỏ trốn. Bước đầu cho thấy vợ chồng ông Vương vay mượn của người dân khoảng 10 tỷ đồng với lãi suất 2 - 4,5% tháng, rồi cho bà Võ Thị Nhung và Lê Thị Thu (đều trú xã Phổ Thạnh) vay lại số tiền trên 11 tỷ đồng để hưởng lãi suất chênh lệch. Sau đó, bà Nhung và bà Thu chiếm đoạt số tiền đã vay và bỏ trốn khiến vợ chồng ông Vương vỡ nợ, bỏ trốn khỏi địa phương.

Ông Nguyễn Duy Trinh - Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh cho biết: “Tình trạng cho vay nặng lãi giữa những người dân với nhau đang xảy ra nhiều. Trước tình trạng đó, chính quyền địa phương đã thông báo về việc cho vay nặng lãi như thế nào, hậu quả xảy ra sao để người dân biết mà không tham gia tín dụng đen. Ngoài ra, chúng tôi làm việc với các ngân hàng chính sách trên địa bàn xã và huyện để người dân tiếp cận với vay vốn ngân hàng, không để người dân vay tư nhân bên ngoài mà dẫn đến hậu quả như thời gian qua”.

T.Sự cadn.com.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét