Quảng Ngãi : Lúa Thiên ưu 8 được mùa.



Năng suất cao, khả năng sinh trưởng phát triển tốt, thích hợp với điều kiện khí hậu ở các tỉnh miền Trung của giống lúa Thiên ưu 8 đã được minh chứng cụ thể trong vụ ĐX 2017 - 2018.
Với những kết quả đạt được, Thiên ưu 8 đang dần trở thành lựa chọn hàng đầu của người dân trong các vụ mùa tiếp theo.

Vụ ĐX 2017 - 2018, giống lúa Thiên ưu 8 được canh tác trên diện tích 40ha tại xã Bình Dương (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi). Sau hơn 3 tháng, cánh đồng lúa đã chuẩn bị cho thu hoạch. Theo đánh giá của người dân, vụ mùa năm nay, Thiên ưu 8 đã thể hiện được ưu thế vượt trội so với các giống khác trồng cùng thời điểm, đạt năng suất sản lượng tương đối cao.



Giống Thiên ưu 8 sinh trưởng, phát triển tốt cho năng suất cao tại xã Bình Dương_ Bình Sơn.




Được biết, trước khi canh tác với diện tích lớn như hiện nay thì từ năm 2013, Thiên ưu 8 đã được trồng khảo nghiệm trên diện tích 4ha tại 4 huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và cho kết quả tốt. Hiệu quả đạt được của những lần khảo nghiệm sau đó đã giúp cho người dân tin tưởng. Đến năm 2017 giống Thiên ưu 8 được đưa vào sản xuất trên diện tích lớn tại tỉnh này.

Theo ông Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Cty CP Giống cây trồng TW tại Quảng Nam thì theo dự kiến vụ ĐX 2017 - 2018, toàn tỉnh Quảng Ngãi sẽ sử dụng 185 tấn giống lúa Thiên ưu 8. Tuy nhiên, do các tỉnh thành khác cũng nhận thấy ưu điểm của giống lúa này nên số lượng đăng ký vượt quá dự kiến. Do đó, phía Cty chỉ cung cấp cho Quảng Ngãi được 100 tấn. Đến nay, tất cả các diện tích này đều bắt đầu cho thu hoạch và đạt năng suất cao.



Thiên ưu 8 cho bông lúa dài, hạt chắc, mẩy

Ông Bạch Hùng, Giám đốc HTX Nông nghiệp Bình Dương cho biết: “So với các giống lúa khác cùng canh tác trong vụ ĐX năm nay thì tôi thấy Thiên ưu 8 là thành công nhất, bà con rất hài lòng. Mặc dù điều kiện khí hậu không được thuận lợi nhưng Thiên ưu 8 vẫn cho năng suất cao, sản lượng trung bình cao hơn các giống khác từ 3 - 5 tạ/ha. Trong vụ tiếp theo, chúng tôi sẽ mở rộng diện tích canh tác giống lúa này”.

Nhiều bà con nông dân đánh giá đây là giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, đẻ nhánh khỏe, trổ bông tập trung, bông lúa dài và cho hạt chắc, mẩy. Thân cây cứng, không đổ ngã, thích hợp với việc thu hoạch bằng máy, hạn chế hao hụt.

“Những năm trước, chưa biết được giống Thiên ưu 8 nên tôi trồng các giống khác nhưng hiệu quả không cao. Năm nay, sau khi tham quan các mô hình trồng khảo nghiệm Thiên ưu 8 thấy hiệu quả nên vụ này tôi đưa về canh tác trên diện tích 5 sào. Đây là giống lúa có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt, thích hợp với khí hậu trong vùng lại ít sâu bệnh nên giảm được chi phí thuốc trừ sâu, phân bón. Năng suất đạt từ 6,5 - 7 tấn/ha cho lợi nhuận hơn các giống khác”, ông Lê Trọng Phát, nông dân huyện Tư Nghĩa chia sẻ.

LÊ KHÁNH/ nongnghiepvietnam.

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét