Quảng Nam, Quảng Ngãi nỗ lực phòng chống lụt, bão

Năm 2018, tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi đã triển khai nhiều biện pháp để phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN), nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai và bảo vệ tính mạng người dân, nhất là người dân sinh sống ở vùng sâu vùng xa, vùng sạt lở núi và cả vùng trũng thấp.
Quảng Nam Quảng Ngãi nỗ lực phòng chống lụt bão

Ông Đinh Văn Thu (phải), Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đi kiểm tra công tác PCLB ở huyện Nam Trà My (Quảng Nam).

Nỗi lo mùa mưa bão

Theo nhận định, các loại hình thiên tai tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là động đất và lũ quét gây sạt lở đất. Tại các huyện Bắc Trà My, Nam Trà My, động đất với tần suất dày, khiến người dân không khỏi lo lắng. Huyện Bắc và Nam Trà My cũng là nơi vào mùa mưa bão thường xảy ra các vụ sạt lở đất. Như trong đợt mưa lũ cuối năm 2017, huyện Nam Trà My đã có đến 7 người chết, trong đó có 6 người chết do bị sạt lở đất, 1 người bị nước cuốn trôi, ngoài ra còn có 14 người bị thương. Riêng xã Trà Vân có đến 5 người chết. Thôn 2 và thôn 3 xã Trà Vân có đến 144 ngôi nhà bị sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở cao buộc phải di dời khẩn cấp đến nơi an toàn.

Trong khi đó, các địa phương nằm ở hạ lưu hai hệ thống sông lớn Vu Gia – Thu Bồn, như Đại Lộc, Duy Xuyên, Điện Bàn,… thường xuyên gánh chịu thiên tai nặng nề vào mùa mưa lũ.

Không chỉ người dân Quảng Nam mà người dân Quảng Ngãi cũng luôn đối diện với nguy cơ sạt lở đất và lũ cuốn. Những người dân sinh sống dọc bên bờ sông Vệ, phải chấp nhận sống chung với lũ.

Như xã Hành Tín Tây huyện Nghĩa Hành lũ lớn là địa phương chìm trong biển nước. Hay như người dân ở thôn Mỹ Hòa, xã Nghĩa Mỹ, huyện Tư Nghĩa cứ thấp thỏm mỗi khi mùa mưa lũ đến và họ phải chật vật lo vận chuyển lương thực, vật dụng của gia đình lên gác nhà. Ban chỉ huy PCLB của xã, thôn lo sửa chữa, đóng mới ghe thuyền; tuyên truyền, vận động người dân mua phao, can nhựa để đề phòng khi lũ về dâng cao…

Quảng Nam Quảng Ngãi nỗ lực phòng chống lụt bão
UBND tỉnh Quảng Nam họp triển khai công tác ứng phó với thiên tai.

Nỗ lực phòng chống lụt bão
Để PCLB, UBND tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi đã làm việc với các ngành, địa phương và chủ nhà máy thủy điện, thủy lợi, bàn về công tác chuẩn bị ứng phó với thiên tai, phối hợp trong quản lý vận hành hồ chứa thủy lợi, thủy điện đảm bảo an toàn đập và vùng hạ du trong mùa mưa lũ năm 2018.

Qua đó, Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 đã lập được 6 trạm cảnh báo lũ từ xa, 341 mốc thủy chí báo ngập trên địa bàn 66 xã thuộc 9 huyện vùng hạ du; lắp đặt 282 biển chỉ dẫn để cảnh báo, hướng dẫn cho nhân dân về vị trí cần sơ tán đến nơi an toàn. Các thủy điện khác đều phải phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT-TKCN kịp thời truyền thông phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai cho người dân.

Như huyện Đại Lộc, tổ trưởng tổ đoàn kết của 260 thôn luôn được cung cấp thông tin kịp thời. Lập trang Facebook “Quảng Nam - thông tin phòng chống thiên tai”; thực hiện các dự án nâng cao nhận thức cộng đồng. Các chủ đập thủy điện xây dựng 27 trạm loa thông tin, cảnh báo công tác vận hành, điều tiết hồ cho nhân dân vùng hạ du biết.

Quảng Nam Quảng Ngãi nỗ lực phòng chống lụt bão
Mưa lũ luôn là nỗi khổ của người dân vùng hạ du.

Tại Quảng Nam, đến nay cơ quan chức năng đã lập, phê duyệt và thực hiện phương án ứng phó thiên tai theo quy định của Luật Phòng chống thiên tai. Các đơn vị quản lý thủy điện thường xuyên kiểm tra, duy trì thông suốt hệ thống camera giám sát vận hành hồ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các địa phương khẩn trương rà soát và cảnh báo các khu vực tập trung đông dân cư nhiều người đi lại ở những vị trí nguy hiểm, có khả năng xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở. Bên cạnh đó, phải cập nhật lại kế hoạch phòng chống thiên tai theo cấp độ rủi ro; kiểm tra rà soát lại hành lang thoát lũ, đồng thời chấn chỉnh việc người dân vào khai thác keo ở trong các phạm vi quản lý an toàn của hồ đập; kiểm tra lại các trang thiết bị phục vụ cho công tác trực ban phòng chống thiên tai.

Tại Quảng Ngãi, toàn tỉnh hiện có 7 công trình thủy điện đã đưa vào vận hành. Hiện nay, chủ đầu tư các công trình này đã xây dựng phương án PCLB năm 2018 và đã được phê duyệt. UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã yêu cầu, các chủ đầu tư phải tuân thủ, thực hiệm nghiêm quy trình vận hành liên hồ, vận hành hồ chứa, tuyệt đối đảm bảo an toàn.

Hiện nay, các công trình thủy điện trên thượng nguồn đều bắt buộc phải có cống xả đáy, đảm bảo an toàn của công trình. Mọi phương án phòng, chống lũ, bão, đảm bảo an toàn hồ chứa thủy điện phải chủ động ngay từ bây giờ, không chờ đến mùa mưa lũ mới triển khai.

Tấn Thành daidoanket.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét