Quảng Ngãi: Chủ tịch xã 'tự xác nhận' để được cấp hơn 1.000m2 đất cho mình



Chủ tịch xã Hành Đức (huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) tự tay viết đơn và cũng tự tay ký xác nhận để được văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp hơn 1.000m2 đất. Sau 4 năm, chính quyền huyện phải ra quyết định thu hồi vì phát hiện cấp sai đối tượng.

giấy tờ liên quan việc cấp đất ông Phan Ninh
giấy tờ liên quan việc cấp đất ông Phan Ninh

Theo hồ sơ, vào năm 2012, ông Phan Ninh (Chủ tịch UBND xã Hành Đức) ký đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất số 876 (tại Gò Huyện, thôn Kỳ Thọ Nam 1, xã Hành Đức) với tổng diện tích 1.127,3 m2, thời hạn sử dụng 50 năm.

Đến năm 2014, ông Phan Ninh với tư cách là chủ tịch xã tiếp tục ký xác nhận đơn đề nghị của mình là đúng hiện trạng và phù hợp với quy hoạch. Cùng thời gian này, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Nghĩa Hành cũng xác nhận ý kiến vào đơn là đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận (GCNQSD) cho ông Ninh ở thửa đất trên.

'Tay viết đơn, tay xác nhận'

Diện tích đất này tại khu vực Gò Huyện, có nguồn gốc là đất sản xuất dự phòng của UBND xã Hành Đức quản lý sử dụng.

Việc ông Phan Ninh được cấp đất từ nguồn đất dự phòng của xã khiến dư luận không khỏi nghi hoặc. Đến tháng 3.2018, chính ông Phan Ninh thay mặt gia đình ký đơn xin giao trả giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất nói trên. Từ đó đến nay, ông Ninh đã làm nhiều bản tường trình, kiểm điểm với tổ chức về việc này.

ủy ban xã Hành Đức
ủy ban xã Hành Đức

Trong bản kiểm điểm, ông Ninh thừa nhận đã ký vào hồ sơ đất để cấp GCNQSD đất cho hộ gia đình mình và giải thích rằng cá nhân đã... ‘không kiểm tra để ký vào hồ sơ’ (!)

“Về Đảng viên và với vai trò là chủ tịch UBND xã, tôi xin chịu khuyết điểm để gia đình mình kê khai diện tích này để cấp GCNQSD đất và tự chịu trách nhiệm khuyết điểm trước Ban thường vụ Đảng bộ và Chi bộ thôn Kỳ Thọ Nam 2 (ông Ninh thường trú tại thôn Kỳ Thọ Nam 2)”.

“Biện pháp khắc phục đối với cá nhân và gia đình tôi là đề xuất cấp trên thu hồi GCNQSD đất và giao lại đất nông nghiệp để chuẩn bị cấp đất cho 23 hộ dân di dời đã được đề nghị lên cấp huyện, tỉnh. Đốn chặt toàn bộ cây keo đã trồng giao lại mặt bằng không sản xuất nữa để giao cho nhà nước”.

Không những vậy, trong quá trình thực hiện dự án ‘Hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai Việt Nam’ (viết tắt là VLAP) ở địa phương, tại xã Hành Đức đã xảy ra nhiều sai sót như cấp nhầm hộ này sang cho hộ kia, cấp đất dự phòng cho cá nhân… Theo thống kê, dự án VLAP tổ chức đo đạc cấp đổi, cấp lại quyền sử dụng đất cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn xã Hành Đức đạt 8.232 giấy

“Đối với dự án VLAP cấp sai sót đất nhà nước, với vai trò là người đứng đầu, sẽ thành lập tổ rà soát đất ở 5 thôn, có biện pháp thu hồi kịp thời và quản lý tốt đất nhà nước”, ông Ninh viết trong bản kiểm điểm.

Sẽ cho kiểm tra, xác minh và có hướng xử lý

Trung tuần tháng 11.2018, UBND huyện Nghĩa Hành đã có quyết định thu hồi và hủy GCNQSD đất đã cấp cho ông Phan Ninh tại thửa đất nói trên. Lý do thu hồi là cấp không đúng đối tượng, lý do hủy là giấy chứng nhận bị mất.

Xác nhận với phóng viên, ông Nguyễn Tấn Trung, Trưởng phòng TN-MT huyện Nghĩa Hành khẳng định việc cấp GCNQSD đất cho ông Phan Ninh tại thửa đất trên là không đúng.

Chúng tôi đã liên hệ với ông Phan Ninh để làm việc nhưng ông không phản hồi.

Đáng nói, ngoài việc ‘tay viết đơn, tay ký xác nhận’ để xin cấp đất, dư luận cũng đang bàn tán việc ông Phan Ninh với cương vị là Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hành Đức nhưng chỉ mới có bằng trung cấp chuyên môn là không đủ điều kiện theo quy định.

Trả lời Một Thế Giới, ông Phan Bình-Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành xác nhận hai thông tin về việc cấp GCNQSD đất và vấn đề bằng cấp của ông Phan Ninh đã được nêu chính thức tại kỳ họp Thường trực Huyện ủy mới đây.

Quyết định thu hồi đất đã cấp cho ông Phan Ninh của UBND huyện Nghĩa Hành
Quyết định thu hồi đất đã cấp cho ông Phan Ninh của UBND huyện Nghĩa Hành

“Trong cuộc họp của Thường trực Huyện ủy đã có thông tin phản hồi về trường hợp đất đai và bằng cấp của ông Phan Ninh, thì Thường trực Huyện ủy đã cho chủ trương giao cho các cơ quan chuyên môn sẽ tham mưu để kiểm tra, xác minh thông tin. Trên cơ sở đó sẽ có xem xét xử lý”, ông Bình nói. Ông cũng cho biết sẽ giao cho Văn phòng thông báo về việc chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, giao cho cơ quan chức năng của huyện làm rõ.


Nguồn: Lê Đình Dũng/ motthegioi.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét