Quảng Ngãi: Lớp học hè miễn phí lại có “thưởng” thu hút học sinh

Những học sinh rủ thêm bạn tham gia lớp học hè, hoặc có thành tích tốt trong học tập sẽ được cộng điểm thi đua. Cuối tuần, học sinh có điểm thi đua cao nhất được tuyên dương, tặng một phần quà nhỏ. Đây là cách làm hay của Đoàn xã Nghĩa Hà (TP. Quảng Ngãi) nhằm thu hút học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến lớp học hè.

Nửa tháng qua, đều đặn 4 buổi mỗi tuần, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Nghĩa Hà lại rủ nhau đến lớp học hè. Lớp do Đoàn xã Nghĩa Hà tổ chức nhằm củng cố kiến thức cho học sinh.

Anh Lê Công Hoàng - Phó Bí thư Đoàn xã Nghĩa Hà cho biết, lớp học do những đoàn viên có thành tích học tập tốt của xã phụ trách. Mỗi buổi có từ 5 - 7 đoàn viên trực tiếp kèm cặp cho các em ở các khối lớp.

"Xã Nghĩa Hà còn nhiều khó khăn, cha mẹ các em phần lớn đi làm ăn xa. Do đó, nhiều em chưa quan tâm đến việc học. Để vận động được các em đến lớp và duy trì sĩ số không hề đơn giản", anh Hoàng chia sẻ.


Sau nửa tháng đi vào hoạt động, lớp học hè miễn phí tại xã Nghĩa Hà đã thu hút được 20 học sinh.

Dù lớp học chỉ mới có 20 học sinh nhưng đây là nỗ lực lớn của những "giáo viên" khoác áo Đoàn. Ngoài việc đến nhà động viên, Đoàn xã Nghĩa Hà còn có những cách làm hay để kéo các em đến lớp.

Theo anh Hoàng, quan trọng là phải tạo được hứng thú cho các em muốn đến lớp mỗi ngày. Đồng thời, phải làm sao để các em nỗ lực, thi đua học tập. Từ suy nghĩ đó, những bạn trẻ ở Đoàn xã đã nghĩ ra cách "thưởng" và "phạt" khá dễ thương.

Đối với những học sinh rủ thêm được bạn đi học, hoặc có thành tích tốt trong học tập sẽ được cộng điểm thi đua. Cuối tuần, Đoàn xã sẽ tổng kết, tuyên dương và khen thưởng cho học sinh có điểm thi đua cao. Phần quà cho các em là một hộp kẹo hoặc cuốn vở mới.

Có "thưởng" thì phải có "phạt". Học sinh bỏ buổi học hoặc chưa cố gắng sẽ bị "phạt" theo kiểu đứng trước lớp hát 1 bài, hoặc được nhắc nhở cần cố gắng hơn trước lớp.

"Tìm mọi cách kéo các em đến lớp nhưng cũng phải rèn luyện để các em có nề nếp, cố gắng học tập. Điều đầu tiên là các em phải đi học đúng giờ, hoàn thành bài tập được giao. Vừa có "thưởng", vừa có "phạt" như thế tạo hứng thú cho các em đến lớp và thi đua học tập", anh Hoàng nhận định.


Để lớp học đạt hiệu quả cao nhất, cán bộ Đoàn xã cùng với Đoàn viên phụ trách lớp bàn bạc, đưa ra nội dung dạy phù hợp. Theo đó, mỗi buổi học sẽ có từ 5 - 7 Đoàn viên phụ trách lớp. Mỗi bạn sẽ kèm cho một nhóm học sinh ở từng khối lớp nhất định.

Các em được kèm cặp, chỉ bảo tận tình để nắm được những kiến thức căn bản trước khi bước vào năm học mới.

Đoàn viên Nguyễn Thị Bích Hằng cho biết, phần lớn các em có lực học còn yếu. Vì vậy, việc kèm theo nhóm giúp các em mau tiến bộ, nhanh nắm được kiến thức cơ bản. Qua một thời gian ngắn đã có nhiều em tiến bộ rõ rệt.

"Các em đi học đều và có nỗ lực học tập, điều này đã cho thấy hiệu quả của lớp học. Đây là cách làm hay của Đoàn xã nhằm giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong mỗi dịp hè. Cách làm này cần được nhân rộng trong thời gian tới", Bích Hằng chia sẻ.

Theo Dân trí

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét