Quảng Ngãi tích cực chủ động phòng chống bệnh sốt xuất huyết

Trước nguy cơ bùng phát bệnh và diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn, Trung tâm y tế thành phố Quảng Ngãi và các đơn vị xã phường triển khai tích cực biện pháp phòng chống bệnh, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới.

Xem thêm: Điện thoại phát nổ khi đang sạc, nam thanh niên ở Quảng Ngãi tử vong

Theo ghi nhận của Trung tâm y tế thành phố Quảng Ngãi, hiện toàn thành phố có 350 ca mắc bệnh sốt xuất huyết, với 50 ổ dịch. Bệnh sốt xuất huyết năm nay diễn biến phức tạp, không chỉ xảy ra đối với trẻ em mà kể cả người lớn.

Ngoài yếu tố thời tiết, nguyên nhân khiến dịch bệnh tăng cao do người dân một số nơi chưa chủ động trong công tác phòng bệnh. Đặc biệt là việc diệt lăng quăng bọ gậy tại các khu dân cư còn theo hình thức.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Trung tâm y tế thành phố Quảng Ngãi khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống, tập trung diệt lăng quăng bọ gậy. Chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị để chủ động phòng chống dịch bệnh, tổ chức đợt phun hóa chất diệt muỗi tại nơi có người nhiễm bệnh.

Quảng Ngãi tích cực chủ động phòng chống bệnh sốt xuất huyết

Trung tâm y tế thành phố Quảng Ngãi thường xuyên phun hóa chất diệt muỗi ở cơ sở.

Ông Lê Văn Trung, Trưởng khoa kiểm soát bệnh tật Trung tâm y tế thành phố Quảng Ngãi cho biết: “Qua nhiền hình thức, nhiều kênh, chúng tôi đã hướng dẫn cho người dân biết cách phòng bệnh và xử lý các vật dụng phế thải, dụng cụ chứa nước có rất nhiều bọ gậy. Hiện nay, thời tiết ở Quảng Ngãi thường có nắng và mưa bất thường, là môi trường thuận lợi cho bọ gậy, loăng quăng phát triển và khả năng bùng phát dịch rất lớn. Chính vậy, ngoài công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, chúng tôi còn xử lý toàn bộ các ổ dịch triệt để và phun hóa chất khống chế ổ dịch không để lan rộng”.

Đến nay, bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vác xin phòng bệnh, vì vậy người dân cần chủ động diệt loăng quăng, bọ gậy là biện pháp hiệu quả trong phòng chống sốt xuất huyết.

Ông Đặng Văn Liên, Phường Quảng Phú, thành phố Quảng Ngãi cho biết: “Tình hình sốt xuất huyết ở đây xuất hiện 5 đến 6 ca rồi, tôi luôn nhắc nhở con cháu không để tù, đọng nước hoặc chứa nước lâu ngày tạo điều khiện cho loăng quăng, bọ gậy phát triển. Bảo đảm môi trường sạch sẽ, khô thoáng, phòng tránh bệnh đánh tiếc xảy ra”.

Hiện bắt đầu bước vào những tháng cao điểm mùa dịch, cộng với thời tiết diễn biến bất lợi, các đợt nắng nóng kéo dài xen kẽ các đợt mưa lớn làm cho muỗi truyền bệnh phát sinh và phát triển mạnh.

Vì vậy, ngành y tế phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và UBND xã phường triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, phun hóa chất diệt muỗi, chủ động cắt đường lây truyền của bệnh sốt xuất huyết trong cộng đồng; tăng cường tuyên truyền để người dân ý thức chủ động phòng chống bệnh bằng cách thực hiện diệt muỗi, diệt lăng quăng thường xuyên tại nhà, dọn dẹp môi trường trong nhà và xung quanh, khi ngủ phải mắc mùng.

Trung tâm Y tế thành phố Quảng Ngãi khuyến cáo người dân nếu có dấu hiệu sốt cao, mắt xung huyết, đau đầu, mỏi cơ... cần đến cơ sở y tế khám, làm xét nghiệm để được điều trị sớm. Khi bản thân hoặc gia đình có người mắc sốt xuất huyết cần báo ngay với y tế địa phương để cảnh báo, phun thuốc diệt muỗi, tránh bệnh lây lan rộng ra cộng đồng.
N.Thùy cand.com.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét