Nhiều lao động người Trung Quốc về quê ăn Tết trở lại Quảng Ngãi làm việc không bị cách ly

Trong số 2.200 lao động Trung Quốc làm việc ở Quảng Ngãi, có 1.700 lao động về quê đón Tết Canh Tý và đang quay lại Quảng Ngãi làm việc nhưng nhiều trường hợp thuê nhà trong các khu dân cư, không thực hiện việc cách ly.

Sáng 5-2, tại cuộc họp của Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi về phương án phòng chống dịch nCoV trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết hiện toàn tỉnh có 2.200 lao động người Trung Quốc đang làm việc tại Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp trong tỉnh. Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đã có 1.700 lao động về quê ở Trung Quốc đón Tết và hiện số lao động này đang quay trở lại Quảng Ngãi làm việc.

Nhiều lao động người Trung Quốc về quê ăn Tết trở lại Quảng Ngãi làm việc không bị cách ly

Đo thân nhiệt thuyền viên người nước ngoài tại phao số 0, Cảng Dung Quất. Ảnh: CTV

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, việc kiểm soát nguồn lây nCoV đối với những lao động này đang được cấp bách triển khai, hiện đã có 227 lao động được cách ly, theo dõi trong 14 ngày. Số còn lại, lực lượng chức năng đang theo dõi và cập nhật liên tục lịch trình trở lại của lao động để có hướng theo dõi sức khỏe, cách ly độc lập trong 14 ngày.

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến đại diện sở, ngành địa phương đưa ra khó khăn hiện nay là việc kiểm soát nguồn lây, nhiễm, đặc biệt với những người đi từ vùng có dịch trở lại Quảng Ngãi. Bởi theo thống kê, hiện vẫn có rất nhiều trường hợp người lao động nước ngoài, nơi đang có dịch bệnh thuê nhà ở trong các khu dân cư, không thực hiện cách ly, bảo hộ theo khuyến cáo của ngành y tế khiến người dân rất lo ngại và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây lây lan của dịch bệnh. 

Nhiều lao động người Trung Quốc về quê ăn Tết trở lại Quảng Ngãi làm việc không bị cách ly
Đo thân nhiệt tất cả lao động ra vào cảng Dung Quất. Ảnh: T.Trực

Lãnh đạo Tỉnh ủy Quảng Ngãi đề nghị các ngành, địa phương cần khẩn trương xác định rõ số lượng người nước ngoài, nhất là người đi từ vùng có dịch trở lại Quảng Ngãi sinh sống và làm việc. Xác định rõ nơi ở để có biện pháp dự phòng lây nhiễm, kiểm tra sức khỏe thường xuyên, thực hiện nghiêm khuyến cáo của ngành y tế cách ly hoàn toàn trong 14 ngày để bảo đảm không lây nhiễm mầm bệnh.

Ngoài nỗi lo nguồn lây nhiễm từ số lao động từ vùng dịch đang trở lại làm việc, hiện Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng ngãi, cho biết theo sự phân công của Quân khu 5, đơn vị đang chuẩn bị tiếp nhận 130 lao động Việt Nam trở về từ Trung Quốc. Số lao động trên sẽ được đón từ sân bay Chu Lai và đưa về Trung tâm bồi dưỡng, huấn luyện, giáo dục quốc phòng tỉnh Quảng Ngãi để thực hiện cách ly, theo dõi y tế.

"Hiện số lao động này đang trên đường trở về, chưa tới Quảng Ngãi. Họ là những công dân Việt Nam đang làm việc bình thường tại Trung Quốc nhưng để phòng ngừa, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh sẽ phối hợp với ngành y tế khám sức khỏe, đo thân nhiệt, cách ly đề phòng dịch phát tán", Đại tá Võ Văn Bá, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi, cho biết sáng 5-2.

T.Trực nld.com.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét