Có nên sử dụng công nghệ cắt CNC hay không?

Thế nào là công nghệ cắt CNC? Có nên sử dụng công nghệ cắt CNC hay không? Có những mặt lợi ích và khó khăn nào đối với việc sử dụng công nghệ tiên tiến CNC?

Công nghệ cắt sắt CNC không còn xa lạ gì trên thị trường gia công cơ khí. Với việc cắt gọt sản phẩm chính xác và tiết kiệm thời gian cũng như các khoản chi phí, công nghệ này ngày càng được nhiều người ưa chuộng nhưng nó cũng có những nhược điểm, hạn chế riêng. Vậy có nên sử dụng công nghệ cắt CNC hay không? Để biết rõ điều đó cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Thế nào là công nghệ cắt CNC?

Computer Numerical Control được viết tắt thành CNC dùng để chỉ việc điều khiển hệ thống thông qua máy tính. Công nghệ cắt CNC sử dụng phần mềm đã được lập trình sẵn trong máy tính để kiểm soát chuỗi hoạt động của các hệ thống máy cắt làm đúng theo yêu cầu con người. Máy cắt công nghệ CNC gia công được dạng 2D hay 3D và cả điêu khắc 3D. Cắt CNC không chỉ được ứng dụng trong lĩnh vực cơ khí mà còn có những ngành khác như nông nghiệp, y tế...


 Thành phẩm tinh xảo tạo ra từ công nghệ cắt CNC

Có nên sử dụng công nghệ cắt CNC hay không?

Để biết được câu trả lời, hãy cùng khám phá những mặt lợi ích, ưu điểm và những hạn chế, khó khăn của công nghệ cắt CNC này.

Điểm nổi bật và lợi ích

Độ chính xác và chất lượng sản phẩm cực kỳ cao: mức độ sai lệch khi sử dụng công nghệ cắt CNC cực thấp, trên thực tế gần như tuyệt đối. Tất cả sản phẩm được cắt sẽ đúng kích thước đã đặt ra chuẩn xác từng milimet.

Gia công được sản phẩm phức tạp, hàng loạt: các công đoạn cần kỹ thuật cao như cắt theo đường
cong, tỉa họa tiết, đục lỗ… mà các máy cơ khác khó có thể làm được. Nhưng với công nghệ cắt CNC thì mọi việc thật đơn giản từ sản xuất theo dây chuyền đại trà các sản phẩm có độ cứng cao như sắt, thép… đến chạm khắc trên gỗ chỉ cần sự hỗ trợ của máy tính để điều khiển máy CNC.

Tốc độ nhanh, thời gian gia công ngắn: công nghệ CNC với công suất mạnh mẽ, tốc độ cắt rất nhanh giúp tối ưu hiệu suất công việc.

Bền bỉ: sử dụng công nghệ CNC bạn sẽ ít lo đến việc xảy ra lỗi do kỹ thuật và nó cũng không thường xuyên gặp hư hỏng.

Giảm chi phí: chỉ tốn sức người điều khiển máy CNC trong một lần hoạt động giúp tối thiểu chi phí sản xuất, chi phí nhân công và giảm lượng phế phẩm.

Thay đổi linh hoạt: CNC cho phép thay đổi chương trình gia công linh hoạt từ chi tiết này sang chi tiết khác chỉ trong một khoảng thời gian ngắn chuẩn bị. Dễ dàng đáp ứng từng yêu cầu về chi tiết, hoa văn trên sản phẩm khác nhau của khách hàng.


Công nghệ CNC cắt sắt dễ dàng

Mặt hạn chế 

Giá nhập khẩu và chế tạo máy tương đối cao: đúng như câu “Chất lượng xứng đáng với giá tiền”, để sở hữu công nghệ tuyệt vời này cần đầu tư một khoản vốn lớn.

Cần đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp: máy CNC hoạt động ra sao là nhờ vào kỹ thuật của nhân viên thực hiện. Ngoài đòi hỏi kỹ sư lập trình chương trình tốt, còn cần đội ngũ công nhân có trách nhiệm biết điều khiển, luôn giám sát máy hoạt động và việc thay thế người đứng máy cũng khó khăn trong mỗi lần máy nghỉ.

Phí bảo dưỡng, sửa chữa khá cao: tuy rất ít bị hư hỏng nhưng chi phí bảo trì, sửa đổi một lần của máy cắt CNC không mềm chút nào.


Cần đầu tư và phối hợp chặt chẽ để vận hành hệ thống CNC

Tóm lại, với nhiều ưu điểm nhưng cũng có những mặt hạn chế, khó khăn thì công nghệ cắt CNC vẫn đáng là một nguồn đầu tư mang đến các sản phẩm đẹp hoàn mỹ và lợi nhuận lớn sau này. Hãy nhớ đầu tư cả về mặt đào tạo nhân sự nhé. Bạn sẽ không phải hối tiếc nếu sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại này.

Có nên sử dụng công nghệ cắt CNC không, chắc hẳn bạn đã tìm ra câu trả lời. Công nghệ cắt CNC thật sự là một lựa chọn sáng suốt thay thế việc gia công truyền thống vất vả. Với công nghệ tân tiến CNC sẽ tạo nên những sản phẩm tinh xảo, chất lượng tốt nhất và làm vừa ý tất cả khách hàng dù cho khó tính đến đâu.

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét