Về Gành Cả ăn đặc sản ốc quai chèo

Gành Cả, làng chài nổi danh kiên cường, nơi có cả một nghĩa địa tàu cổ bị đắm. Trong nhiều đặc sản vùng cửa biển, nơi đây có ốc quai chèo là món ăn vừa ngon vừa lạ.

Về xóm Gành Cả, làng Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn một buổi trưa hè bình yên trong sự hiền hòa của đại dương. Tạm gác những mệt nhọc sau những tháng ngày bôn ba nơi đầu sóng ngọn gió, người dân làng chài cùng thưởng thức món quà đặc sản mà biển mẹ ban tặng, đó là ốc quai chèo.

Từ nhỏ, lão ngư Tiêu Viết Mân đã được ông bà, cha mẹ kể cho nghe và được thưởng thức món đặc sản này. Ốc quai chèo là một trong những đặc sản biển đặc sắc tại Gành Cả, bởi chúng có hương vị rất riêng.

Về Gành Cả ăn đặc sản ốc quai chèo
Ốc quai chèo nướng rất ngon và lạ.

Loại ốc này được ngư dân Gành Cả khai thác cách bờ chỉ 1 hải lý nên luôn giữ được độ tươi ngon khi chế biến. Ốc quai chèo là một loại đặc sản quý hiếm, màu đen lấp lánh, trên vỏ có nhiều lông. Con ốc chỉ to bằng chiếc bánh tai vạt. Khi lấy tay tách vỏ ốc, con ốc có màu vàng rất đẹp.

Lão ngư Tiêu Viết Mân cho biết, mùa hè mỗi khi thủy triều xuống, ngư dân không thể bỏ qua việc chèo thúng ra cách bờ chừng 1 hải lý để bắt ốc quai chèo, bởi chúng rất ngon.

Ốc quai chèo là loài nhuyễn thể hai mảnh, không di chuyển như các loài sinh vật khác, chúng bám chặt vào thành các ghềnh đá, sinh sôi nảy nở rất nhanh, chúng mở vỏ cho nước biển lùa vào mang theo những vi sinh vật làm thức ăn cho chúng. Vì thế, muốn bắt được chúng, người bắt phải ngâm mình dưới nước, lấy dao cứng, mũi nhọn tách chúng ra khỏi ghềnh đá.

Về Gành Cả ăn đặc sản ốc quai chèo
Ốc quai chèo khi chín có màu vàng rất đẹp.
 Về Gành Cả ăn đặc sản ốc quai chèo
Nướng ốc quai chèo trên lửa than.

Sau khi bắt về, ốc được đem ngâm trong nước qua đêm, rửa sạch sau đó chế biến thành món ăn. Ốc quai chèo đều ngon khi luộc, nướng, hấp, nhưng theo những người sành ăn, ngon hơn cả là nướng. Món nướng, cho ốc lên vỉ và nướng trên than lửa đỏ đến khi bay mùi thơm là ăn được.

Món hấp, người ta cho ốc đã rửa sạch nguyên vỏ vào nồi đun đến khi ốc chín. Món luộc, cho ốc được làm sạch vào nồi, đổ ít nước, thêm gừng tươi hoặc sả rồi luộc cho ốc chín. Mỗi cách chế biến mang lại cho người ăn một hương vị riêng.

Món này chỉ cần chấm với muối tiêu và chanh, ăn rất ngọt. Cái đặc trưng của ốc quai chèo là thơm ngậy, ngon, béo, nhưng người ăn không có cảm giác ngán như các món hải sản khác.

Về Gành Cả, bạn sẽ có dịp được ngư dân mến khách đãi món ốc quai chèo, sẽ được cảm nhận điều thú vị rất riêng từ vị ngon của biển ban tặng cho người dân nơi đây.

Bài, ảnh: Ái Kiều baoquangngai.vn/channel/2047/201506/ve-ganh-ca-an-dac-san-oc-quai-cheo-2394328/

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét