Gỏi cá trích ở biển Đức Minh, ăn là "ghiền"

Món gỏi cá trích khá quen thuộc với cư dân vùng biển Quảng Ngãi và nhiều người có thể làm được. Tuy nhiên nơi làm món gỏi này ngon nổi tiếng ở Quảng Ngãi là người dân ở vùng biển xã Đức Minh, huyện Mộ Đức.
    
Từ nhiều năm nay, vùng biển bãi ngang xã Đức Minh không chỉ nổi tiếng với các loại tôm, mực, cá... tươi ngon; mà còn vang danh với món gỏi cá trích.

Vì vậy cứ vào những ngày cuối tuần, nghỉ lễ.... các hàng quán ở dọc ven biển nơi đây đều đông nghẹt khách từ khắp nơi trong tỉnh đổ về để thưởng thức gỏi cá trích.

Gỏi cá trích ở biển Đức Minh, ăn là ghiền
Gỏi cá trích (ảnh to) và cá trích đã làm sạch để làm gỏi (ảnh nhỏ).

Theo lời những người 'sành ăn" Quảng Ngãi, thì ngoài sử dụng gia vị đúng cách và đầy đủ; cá trích làm gỏi được ngư dân đánh bắt đem về trong ngày nên rất tươi... đã góp phần làm chất lượng món gỏi của loài cá này ở Đức Minh ngon vượt trội hơn nơi khác.

Nói về cách làm, bà Nguyễn Thị Kiều Vân (58 tuổi), một chủ quán bán món gỏi cá trích ngon có tiếng ở khu vực biển Đạm Thủy Nam, với hơn 10 năm làm món này bày tỏ:

Cá trích mua về đánh sạch vẩy 2 bên rồi cắt bỏ đầu, ruột, đuôi và đem rửa sạch bằng nước biển. Sau khi xắt mỏng xong thì cắt chanh quả nặng, trộn đều và chờ một lúc cho thịt chuyển sang màu trắng rồi vắt nhẹ cho khô, tẩm ướp gia vị, như: Ớt, tỏi, bột nêm, tiêu... Tuyệt đối không tẩm ướp nước mắm, vì như vậy sẽ làm cho thịt cá nhão và mất ngon.

Xắt nhỏ lá gừng, đinh lăng, tía tô, quế, ngò tàu... trộn vào. Tiếp đến trộn bánh tráng nướng đã được giã nhỏ, rồi bày ra và thưởng thức.

Vị ngọt của thịt cá tươi, vị cay thơm của các loại lá rau... sẽ mang lại cảm giác ngon và lạ cho người thưởng thức.

Tuy để làm món gỏi cá trích hơi tốn công, thế nhưng giá bán món ăn này của hàng quán ở vùng ven biển khá mềm, chỉ 70.000 đồng/dĩa lớn.

Chính vì ngon và rẻ như vậy cho nên gỏi cá trích đã trở thành món khoái khẩu và ngày càng được nhiều người dân không chỉ trong tỉnh, mà các vùng lân cận cũng tìm đến thưởng thức.

Nguồn: DanViet.Vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét