Hoa hành - đặc sản ngon bổ giá rẻ như cho

Dù được xem là loại đặc sản rất riêng của người dân ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), thế nhưng hoa hành có giá bán vô cùng rẻ. Chỉ cần khoảng 5.000 đồng đã có thể mua được cả bó hoa hành to bằng hai nắm tay người lớn, đủ chế biến cho cả gia đình 3-5 người ăn.
Những ngày cuối tháng 5, dù được xem là thời gian đỉnh điểm của vụ thu hoạch hành hàng năm của người dân đất đảo Lý Sơn, thế nhưng trên nhiều cánh đồng ở thôn Đông, Tây của 2 xã An Vĩnh và An Hải vẫn còn hàng trăm ruộng hành muộn mới bước vào giai đoạn cuối của việc tạo củ.
Hoa hanh - dac san ngon bo gia re nhu cho - Anh 1
Hoa hành khi còn non
Hoa hanh - dac san ngon bo gia re nhu cho - Anh 2
Hoa hanh - dac san ngon bo gia re nhu cho - Anh 3
Khi nở hoa hành tròn trắng
"Hành, tỏi củ thì đã quá nổi tiếng và món ăn từ tỏi ngồng (cây tỏi non) có lẽ nhiều người đã được thưởng thức, thế nhưng hoa hành thì không mấy người biết đến nên giá rẻ, dẫn đến chẳng mấy người thu hái để bán", ông Lê Văn Tuân (41 tuổi, người dân ở thôn Đông, xã An Hải) giải thích.
Theo người dân Lý Sơn thì thời điểm thu hoạch hoa hành là sau khi trồng được khoảng 45 ngày (cách 1 tháng trước khi thu hoạch củ) và kéo dài từ 2-3 tuần sau thì không thu hái nữa, vì lúc đó hoa hành bắt đầu già nên ăn ít ngon và xơ.
Hoa hanh - dac san ngon bo gia re nhu cho - Anh 4
Hoa hanh - dac san ngon bo gia re nhu cho - Anh 5
Cận cảnh hoa hành
Qua quan sát thì hoa hành mọc ở giữa bụi, còn xung quanh ở dưới gốc được bao bọc bởi các lá hành. Phần cuống phía hoa tròn dẹp và dài từ 30-40cm khá giòn; còn phần phía trên có màu trắng đục, khi nhỏ to như đầu cọng nhang, lúc nở tròn to cỡ bằng ngón chân cái người lớn.
Hoa hanh - dac san ngon bo gia re nhu cho - Anh 6
Dù được chế biến làm thức ăn rất ngon, thế nhưng hoa hành có giá bán rất rẻ
Hoa hành được chế biến thành món ăn rất ngon và bổ dưỡng, đặc biệt là khi xào với thịt bò. Tuy nhiên loại đặc sản này được người dân Lý Sơn thu hái và bán với giá rất rẻ, chỉ khoảng 5.000 đồng/ bó (hai nắm tay người lớn). Thậm chí người dân trên đảo còn cởi mở cho khách ra tận ruộng hành để thu hái hoa miễn phí để mang về, miễn là không được dẫm lên cả bụi hành.
Nguồn : baomoi.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét