Điện cáp ngầm Lý Sơn: An toàn vận hành, an tâm sử dụng

Dự án cấp điện cho huyện đảo Lý Sơn bằng hệ thống cáp ngầm đã đưa vào vận hành, khai thác gần hai năm. Ngành điện lực cam kết, trong quá trình vận hành sẽ đảm bảo sự an toàn, cấp điện thông suốt để người dân an tâm sử dụng...

"Công trình đặc biệt"

Công trình cấp điện quốc gia bằng hệ thống cáp ngầm cho Lý Sơn khánh thành, đưa vào khai thác cuối tháng 9.2014. Đây là công trình thi công với tiến độ khá nhanh. Kể từ khi có điện đến nay, đời sống người dân trên đảo đã thay đổi về nhiều mặt. Ông Nguyễn Thanh - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: "Khi Lý Sơn có điện, hoạt động đầu tư ra đảo của các doanh nghiệp tăng mạnh. Việc đăng ký kinh doanh các dịch vụ du lịch trong dân cũng tăng gấp chục lần so với trước đây. Sản xuất nông nghiệp, hậu cần nghề cá, thương mại... tăng trưởng đột biến".

Đảo Lý Sơn phát triển mạnh mẽ kể từ khi có điện quốc gia. Trong ảnh: Một góc huyện đảo với nhiều công trình mới xây dựng.
Đảo Lý Sơn phát triển mạnh mẽ kể từ khi có điện quốc gia. Trong ảnh: Một góc huyện đảo với nhiều công trình mới xây dựng.

Năm 2015, thu hút đầu tư vào đảo Lý Sơn đạt hơn 1.000 tỷ đồng, với khoảng 50 dự án lớn được triển khai. Trong đó có khách sạn 4 sao Mường Thanh Lý Sơn, vốn đầu tư hơn 450 tỷ đồng vừa khánh thành đưa vào khai thác; cộng với hơn 50 nhà nghỉ, khách sạn khác do người dân trên đảo đầu tư đã tăng thêm chất lượng dịch vụ lưu trú cho ngành du lịch.
 
"Hệ thống cấp điện bằng cáp ngầm đảm bảo đáp ứng nhu cầu dùng điện của nhân dân Lý Sơn, vì lượng điện tiêu thụ hiện nay chỉ chiếm khoảng 1/5 công suất thiết kế. Từ khi đưa hệ thống điện cáp ngầm vào vận hành chỉ cúp điện hai lần để phục vụ công tác thí nghiệm chuyên môn; chưa xảy ra sự cố nào".
Ông NGUYỄN THANH- Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi.
Hiện tại, mỗi ngày lượng điện cấp cho các nhà hàng, khách sạn ở Lý Sơn chiếm khoảng 30 - 40% tổng lượng điện tiêu thụ trên đảo. Ông Trần Đình Định - Phó Giám đốc Khánh sạn Mường Thanh Lý Sơn cho hay: "Có điện quốc gia, Tập đoàn Mường Thanh mới mạnh dạn đầu tư xây dựng khách sạn ở Lý Sơn. Điện là cơ sở tối quan trọng để khách sạn hoạt động".

Có điện quốc gia, dịch vụ hậu cần nghề cá như đóng sửa tàu cá, sản xuất đá lạnh, sơ chế hải sản... ở Lý Sơn mở rộng hoạt động. Dịch vụ kinh doanh ăn uống, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch phát triển mạnh. Lượng khách du lịch ra đảo không ngừng tăng lên. Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2016, lượng khách ra Lý Sơn đạt gần 100.000 lượt người. Hiện tại, cùng với đánh bắt hải sản, doanh thu từ du lịch, dịch vụ và hậu cần nghề cá đã trở thành nguồn thu nhập chính của người dân Lý Sơn.

Sau gần hai năm có điện lưới quốc gia, Lý Sơn như một đại công trường. "Có điện lưới quốc gia, huyện được cấp trên quan tâm triển khai nhiều dự án. Mục tiêu là xây dựng Lý Sơn mạnh về kinh tế, vững về an ninh quốc phòng", ông Nguyễn Thanh- Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết. Hiện Lý Sơn đang đầu tư xây dựng các tuyến đường với số tiền hàng trăm tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu về giao thông và đưa chủ trương xây dựng Lý Sơn trở thành "đô thị trên biển" thành hiện thực.

Vận hành an toàn

Nhiều người dân Lý Sơn cho rằng, kể từ khi có điện quốc gia, các thiết bị điện không còn bị hư như khi sử dụng điện máy nổ và điện diezel trước đó. Hơn 90% người dân ở đảo đã mua sắm đồ gia dụng  hiện đại  như máy giặt, tủ lạnh, ti vi, nồi cơm điện, bếp điện... phục vụ cuộc sống. Cách đây gần hai năm, những thiết bị điện này dường như "vắng mặt" ở đảo. "Không phải người dân không có nhu cầu. Nhưng mua về mà điện không ổn định, thiết bị hư hỏng, tốn tiền vô ích. Giờ có điện quốc gia ổn định, mình mua về dùng, tận hưởng cuộc sống hiện đại hơn" - bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, thôn Đông, xã An Hải nói.
Lắp đặt thiết bị trên lưới điện ở đảo Lý Sơn.
Lắp đặt thiết bị trên lưới điện ở đảo Lý Sơn.

Ông Lê Thanh Tùng - Giám đốc Điện lực Lý Sơn cho biết: Đến thời điểm hiện tại, hệ thống cấp điện bằng cáp ngầm trên đảo Lý Sơn vận hành an toàn. Song Điện lực Lý Sơn không chủ quan. Công tác duy tu, bảo trì, bảo dưỡng luôn được quan tâm.

Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã đầu tư hơn 650 tỷ đồng thi công hệ thống cáp ngầm cấp điện cho Lý Sơn. Ngoài ra, ngành điện còn đầu tư hơn 14 tỷ đồng xây dựng mới hệ thống hạ tầng cấp điện trên đảo. Hiện nay, hạ tầng cấp điện ở đảo được xem là hiện đại nhất nhì trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên với hệ thống đường dây chất lượng cao, đặc biệt là hệ thống đo đếm điện tử từ xa, đảm bảo chính xác cho người dùng điện.

Hiện tại, giá điện ở đảo bằng giá điện trong đất liền. Bình quân ở Lý Sơn, giá bán điện khoảng 1.500 - 1.700 đồng/kWh, thấp hơn bình quân khoảng 5 lần so với giá bán điện chạy bằng dầu diezel trước đó.

Nguồn : baoquangngai.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét