Tuyến QL 1 sau nâng cấp, mở rộng: Những lo ngại về vấn đề an toàn giao thông



 Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (QL 1) đoạn qua địa bàn tỉnh ta có ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đất nước; đảm bảo giao thông trên tuyến được an toàn, thông suốt. Tuy nhiên, sau một thời gian đưa vào sử dụng, vấn đề đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đang được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Những vụ tai nạn giao thông kinh hoàng
Sau khi hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng tuyến QL 1 qua địa phận Quảng Ngãi đã tạo nên sự thông thoáng trên tuyến giao thông huyết mạch của đất nước, sự khang trang cho các thị tứ dọc tuyến QL 1. Thế nhưng, đi đôi với niềm vui đó là những nỗi lo về vấn đề an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông trên tuyến đường này.



Công nhân KCN Tịnh Phong băng qua đường trước đầu xe ô tô rất nguy hiểm. Do đó, cần lắp đèn tín hiệu giao thông ở khu vực này.                                                                                                                                                            Tuy chưa có số liệu thống kê đầy đủ, nhưng dọc tuyến QL 1 sau khi đưa vào sử dụng đã xảy ra không dưới 10 vụ tai nạn giao thông (TNGT) tại các điểm có đường ngang, điểm xe quay đầu... gây chết người và thương tích, hư hỏng phương tiện. Cùng với đó, do đường thông thoáng nên nhiều lái xe ô tô, người điều khiển mô tô có tư tưởng chủ quan, phóng nhanh, vượt ẩu đã gây ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng.
Nhiều vụ TNGT liên quan đến xe khách và mô tô xảy ra do đi không đúng phần đường, làn đường, tránh vượt sai quy định, vi phạm về tốc độ... Vụ tai nạn giữa xe khách và hai ôtô tải xảy ra vào sáng 3.5 tại xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) làm 4 người chết, 5 người bị thương nặng là một minh chứng cho sự bất chấp an toàn giao thông của lái xe ôtô khách biển kiểm soát 43B-02633.
Hay như, vụ tai nạn giữa xe khách 35N - 9667 và xe tải 76C – 07609 làm 1 người chết, 12 người bị thương xảy ra rạng sáng 9.5, trên QL 1, đoạn qua địa bàn xã Bình Hiệp (Bình Sơn) mà nguyên nhân ban đầu được xác định là do tài xế xe khách Trần Quốc Cường (25 tuổi, quê tỉnh Ninh Bình; đã tử vong trong vụ TNGT) lái xe vượt ẩu, chạy lấn sang phần đường của ôtô tải 76C-076.09...
Đó là chưa kể những vụ TNGT gây chết người và gây thương tích nặng giữa những người điều khiển xe mô tô, giữa mô tô và xe đạp khi lưu thông qua lại trên tuyến QL1.
Nguyên nhân của những vụ TNGT này phần lớn do sự chủ quan, không nắm đầy đủ các quy định về an toàn giao thông của những người điều khiển phương tiện, tham gia giao thông...; cá biệt có một số lái xe tải đường dài có biểu hiện sử dụng chất gây nghiện khi điều khiển phương tiện...
 Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, từ ngày 16.12.2015 đến 15.5.2016, toàn tỉnh xảy ra 317 vụ TNGT làm 69 người chết, bị thương 445 người. So với cùng kỳ, tăng 14 vụ TNGT, tăng 9 người chết, tăng 96 người bị thương. Trong đó có nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên QL 1.

Bất cập về hạ tầng và những "điểm đen" mới
Tại cổng KCN Tịnh Phong, Khu VSIP Quảng Ngãi và ngã tư Hàng Gia sau khi lắp dải phân cách, lưu lượng người qua lại rất đông, nhưng không có đèn tín hiệu giao thông nên tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo ATGT...
Vụ TNGT vào trung tuần tháng 4.2016 giữa xe ô tô 61C-16.847 với ông Phạm Lai (dân địa phương) đi xe đạp, khiến ông Lai chết tại chỗ là một điển hình. Chị Vũ Thị Nhung là công nhân tại KCN Tịnh Phong, lo lắng nói: Công nhân ở đây rất sợ mỗi khi qua điểm quay đầu trên QL1 để vào làm việc và lúc tan tầm.
Chỉ cần xe tải chạy nhanh, mất lái thì hậu quả chắc chắn sẽ khủng khiếp, vì  lúc này có đến hàng trăm công nhân qua lại. Còn anh Nguyễn Hiền, thôn Phong Niên Thượng, xã Tịnh Phong thì kiến nghị, tại ngã tư Hàng Gia cần lắp đèn tín hiệu giao thông để người dân qua lại an toàn.
Việc người dân đi ngược chiều ở đoạn đường này là do điểm quay đầu xe phía ngoài trụ sở Điện lực Sơn Tịnh bố trí không phù hợp, vì cách đường đi vào xóm hàng trăm mét.
Trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Công Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh cho rằng, kiến nghị của công nhân KCN Tịnh Phong, khu VSIP Quảng Ngãi và người dân địa phương là hợp lý, ngành GTVT cần nghiên cứu. Đồng thời, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát tại những "điểm đen" mới trên QL1. Tại vòng xoay cầu Bàu Giang cũng phát sinh nhiều bất cập khi tham gia giao thông tại đây nên đã xảy ra không ít vụ va chạm giữa các phương tiện giao thông.


Những nắp cống bê tông thường xuyên bị vỡ  ở  thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) gây nguy hiểm cho người dân.                                                                                    
Một thực trạng nguy hiểm nữa là, sau khi thi công xong, một số nhà thầu chưa thu gom hết những vật liệu dọc hai bên lề đường nên người đi xe máy, xe đạp bất cẩn bị trượt xe ngã xuống đường, gây ra tai nạn. Một số đoạn qua các thị tứ, lề đường sát với nhà dân nhưng cao hơn hoặc thấp hơn nền nhà của dân, nên khi điều khiển phương tiện từ trong nhà ra nếu không quan sát kỹ thì cũng có thể gây ra tai nạn. Cùng với đó, người dân buôn bán ăn uống, họp chợ ngay bên lề đường, nếu xe ôtô mất lái thì hậu quả để lại là không nhỏ.
Trên tuyến đường tránh qua thị trấn Mộ Đức cũng phát sinh nhiều bất cập. Ông Phạm Thanh Tùng - Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức, cho biết, đây là đoạn đường cong, bị giao cắt bởi nhiều tuyến đường ngang dân sinh. Tại những điểm giao nhau với đường dân sinh có độ dốc lớn, ảnh hưởng đến tầm nhìn của lái xe nên dễ xảy ra TNGT. Còn theo thượng tá Ngô Trọng Khôi - Phó trưởng Công an huyện Mộ Đức thì trên đoạn đường này đã xảy ra 17 vụ TNGT, làm 6 người chết.
Bên cạnh đó, còn phải kể đến  hành lang ATGT trên toàn tuyến bị xâm phạm, một số hộ dân tự ý tháo gỡ lưới chống lóa trên dải phân cách để thuận tiện cho việc sang đường, cũng tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

*Ông Phạm Trường Thọ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh: "Đánh mạnh vào kinh tế đối với chủ xe".
Phóng nhanh, vượt ẩu,  chở quá khổ, quá tải... là những nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng trong thời gian qua trên tuyến QL1. Do đó, cần xử lý mạnh bằng cách tước giấy phép lái xe, giấy phép kinh doanh của tài xế, các chủ doanh nghiệp vận tải vi phạm.

Phải kiên quyết xử lý cho được tình trạng xe khách 16 chỗ loại Ford Transit chạy tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Quy Nhơn liên tục vi phạm tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, đón trả khách dọc đường. Với các tuyến đường đã phân làn thì nghiên cứu cho lắp đặt hệ thống camera giám sát tốc độ ở một số đoạn đường.

Kiến nghị Bộ GTVT cho lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng những đoạn đường chưa có đèn; kiểm tra chặt chẽ thiết bị giám sát hành trình của xe để xử lý nếu có vi phạm. Ban ATGT tỉnh cần làm việc với các KCN đề xuất điều tiết giờ tan ca cho công nhân lệch so với giờ cao điểm, nhằm hạn chế TNGT.

*Ông Huỳnh Ngà - Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh: "Không khắc phục sẽ còn nhiều người dân chết oan".
Việc nâng cấp, mở rộng QL 1 đã góp phần xóa nhiều "điểm đen", nhưng cũng phát sinh nhiều bất cập mới, nếu không kịp thời  khắc phục thì sẽ còn nhiều người dân chết oan.

Cụ thể là, việc mở quá nhiều điểm quay đầu ở dải phân cách, trong khi tốc độ quy định được tăng lên 25%; ý thức của người tham gia giao thông chưa tốt nên nguy cơ xảy ra TNGT là khá lớn.

Nhiều đoạn đường không đáng mở điểm quay đầu nhưng vẫn mở; còn người dân, một số đơn vị, DN thì tự ý dỡ tấm chắn sáng, tháo dỡ dải phân cách để sang đường... dẫn đến tình trạng mất ATGT. Điều đáng lo ngại nữa là, khi người dân đi ngược chiều nhưng lại đi sát dải phân cách (chủ yếu người dân nông thôn) nên khi gặp xe tải, xe khách thì nguy cơ TNGT là rất lớn.

Hệ thống biển báo tín hiệu giao thông còn nhiều bất cập, cần khảo sát, lắp đặt lại cho phù hợp với tốc độ lưu thông của phương tiện được quy định.

Nguồn :baoquangngai.vn



Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét