Chùm chày đỏ mọng nhìn là muốn hái ăn

Ẩn dưới những chiếc lá xanh trong bụi cây rậm rạp là chùm quả chùm chày chín đỏ rực và căng mọng đầy hấp dẫn, khiến không ai nhìn thấy mà không muốn hái để thưởng thức ngay vị thanh ngọt nhẹ.


Tháng 7, khi nắng nóng ở Quảng Ngãi bước vào thời gian đỉnh điểm, cũng là lúc mùa chùm chày chín rộ. Không như một số loại cây trái rừng khác chỉ mọc ở núi cao, chùm chày mọc nhiều ở chân đồi, ven bìa núi của đồng bằng.

 
Trái chùm chày khi còn non và mới chín

 
Chùm chày khi chín có màu đỏ đẹp mắt, căng mọng đầy hấp dẫn

Cây chùm chày trưởng thành có chiều cao từ 0,5-1,5m, thường mọc chung với loài cây bụi khác. Trái dài bằng ngón tay người lớn và có kích cỡ nhỉnh hơn đầu đũa ăn cơm. Khi còn non có màu xanh, đỏ hồng khi già và lúc chín màu đỏ sậm, có vị ngọt nhẹ và thanh.


 
Trái chùm chày khi non có màu xanh

 
Một chùm quả đã chín màu đỏ rực

Theo lời một số người giải thích thì sở dĩ gọi tên chùm chày là bởi trái dài, có đầu tròn như cái chày và quả mọc thành từng chùm. Không biết lời giải thích về tên gọi của loai trái này đúng sai thế nào. Tuy nhiên điều không thể phủ nhận chùm chày là loại trái thường được lũ trẻ vùng quê vô cùng ưa thích, tìm hái trong những ngày hè.


 
 
Chùm chày được người dân hái trên đường ra nương, rẫy để mang về cho lũ trẻ ăn

Trái chùm chày không mọc riêng lẻ, mà thành từng chùm, với số lượng tùy theo, ít thì từ 2-4 trái/chùm, nhiều từ 5-12 trái/chùm.
Cũng như chùm chu , với lớp thịt mỏng và hạt to nên chùm chày chỉ là loại trái được người dân trong vùng tiện đường ra nương, rẫy... hái về cho lũ trẻ ở nhà ăn, chứ ít khi mang bán.

Nguồn : danviet.vn

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét